สุเทพย้ำขอพระราชทานนายกฯม.7

สุเทพย้ำขอพระราชทานนายกฯม.7

'สุเทพ'ย้ำขอพระราชทานนายกฯม.7 อ้างเหตุรบ.-สภาทรยศประชาชน นักวิชาการหนุนยุบสภา-ลาออก


เมื่อเวลา 19.30 น.วันที่ 4 ธ.ค.2556 นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการกปปส.ได้ปราศรัยที่เวทีศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ

ถึงการที่ประชาชนออกมาชุมนุมครั้งนี้ว่าเพื่อทวงคืนอำนาจอธิปไตยของประชาชน ตามที่บทบัญญัติรัฐธรรมนูญมาตรา 3 บัญญัติไว้ อำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชนชาวไทย ซึ่งเมื่อรัฐบาลและรัฐสภาทรยศต่อเจตนารมณ์ของปวงประชา เราจึงมีความชอบธรรมจะดึงอำนาจนั้นกลับมาเป็นของเราในสถานการณ์ที่ไม่ปกติอย่างนี้ การดำเนินการตามมาตรา 7 นั้น มีบทบัญญัติไว้ว่า ในกรณีที่รัฐธรรมนูญไม่ได้เขียนไว้ว่าต้องดำเนินการอย่างไรในสถานการณ์ที่ไม่ปกติ ให้วินิจฉัยตามประเพณีการปกครองบ้านเมืองในระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

การที่สภาและรัฐบาลทรยศต่อประชาชนนั้น รัฐธรรมนูญไม่ได้เขียนไว้เพราะคาดไม่ถึงว่าจะมีคนทรยศต่อประชาชนได้ขนาดนี้
 
เราจึงต้องกลับไปใช้มาตรา 7 พอเราพูดอย่างนี้ มีคนคัดค้านด้วยความไม่รู้ เข้าใจผิดว่า มาตรา 7 ในรัฐธรรมนูญคือการไปรบกวนเบื้องพระยุคลบาทพระเจ้าอยู่หัว ไปคิดเอาเองว่าการใช้มาตรา 7 คือไปขอนายกฯคนใหม่และรัฐสภาใหม่ ไม่ใช่แบบนั้น พระเจ้าอยู่หัวพระองค์ไม่เคยลงมาแทรกแซงการเมือง พระองค์ทรงอยู่เหนือการเมือง เหตุการณ์ 14 ตุลา 2516 เป็นตัวอย่างบทบัญญัติการใช้รัฐธรรมนูญ มาตรา 7 ที่ใช้มาแล้วในประเทศไทย

 วันนั้นเมื่อเกิดเหตุการณ์ประชาชนลุกฮือขึ้น จอมพลถนอมลาออกจากตำแหน่งนายกฯ และจอมพลประภาส ลาออกจากรองนายกฯ
 
ทั้งสองคนเดินทางออกนอกประเทศเพื่อให้เหตุการณ์สงบ รองประธานวุฒิสภาขณนั้น ก็เข้ากราบบังคมทูลพระเจ้าอยู่หัว ขอให้พระองค์โปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายสัญญา ธรรมศักดิ์ เป็นนายกฯ ต่อจากจอมพลถนอม ไม่ใช่อยู่ๆ พระเจ้าอยู่หัวจะพระราชทานลงมา แต่รองประธานวุฒิฯ ขณะนั้น เห็นว่าบ้านเมืองจะเดินหน้าได้ ต้องมีคนมาเป็นนายกฯ และเห็นว่านายสัญญา มีความเหมาะสมเป็นนายกฯ ได้ จึงนำความกราบบังคมทูลและพระองค์ก็โปรดเกล้าฯ แต่งตั้งลงมา เป็นตัวอย่างที่เรานำมาเทียบเคียงได้ว่า หากวันหน้า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีลาออกจากนายกฯ ลาออกจากรักษาการ ประเทศไม่มีนายกฯ คนที่มีอำนาจหน้าที่ที่เหลืออยู่ สามารถนำความกราบบังคมูลพระเจ้าอยู่หัว แต่งตั้งนายกฯ ส่วนเราจะทำอย่างไรให้ยิ่งลักษณ์พ้นจากนายกฯ และรักษาการนายกฯ นั่นคือสิ่งที่เรากำลังทำ คือถอนความชอบธรรมในการใช้อำนาจของเขา พวกที่พูดไม่รู้ความจริง หรืออาจไม่รู้ หรืออาจแกล้งโง่
    
นายสุเทพกล่าวว่า ในวันที่ 6 ธันวาคม การต่อสู้ยกสุดท้ายจะเริ่มขึ้น วันเผด็จศึกจะประกาศวันที่ 6 ธันวาคมนี้
 
เราจะประกาศร่วมกัน เราจะลั่นกลองรบและจะเป็นการรบขั้นเผด็จศึก เตรียมตัวต่อสู้กันยกสุดท้าย พี่น้องฟังแล้วต้องตัดสินใจร่วมกัน เพราะจะเป็นการเดินทางไปสู่การเผด็จศึกและได้รับชัยชนะอย่างเด็ดขาด

ทั้งนี้นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยและรัฐบาลรับข้อเสนอเรื่องนี้ไม่ได้

เพราะมาตรา 7 จะดำเนินการได้อย่างไร ในเมื่อนายกรัฐมนตรียังอยู่และไม่ได้ทำอะไรผิด การออกจากสถานการณ์การเมืองตอนนี้ อย่างมากก็ยุบสภาแล้วเลือกตั้งใหม่ ทั้งนี้การต่อสู้ทางการเมืองต้องสู้ด้วยนโยบาย ผลงาน หลักการ เหตุผล ถ้าแพ้การเลือกตั้งแล้วบอกไม่เอา จะเอาอีกแบบ ทั่วโลกไม่ยอมรับ อย่าตะแบงไปด้วยความไม่มีเหตุผล ถ้ามีเรื่องอะไรก็ควรเปิดสภาพูดคุยกัน หากเห็นไม่ตรงกันก็ลงมติ ไม่ใช่อ้างว่าต้องรับฟังเสียงข้างน้อย แล้วจะทำอะไรก็ได้โดยไม่เคารพเสียงส่วนใหญ่ แบบนั้นจะมีประโยชน์อะไร ยืนยันว่ารัฐบาลให้ความสำคัญกับการคุ้มครองเสียงข้างน้อยด้วยเช่นกัน แต่ขอให้มีสปิริต ยอมรับเสียงที่เป็นความเห็นต่างที่ตัวแทนประชาชนได้มาให้ความเห็น นี่คือรากฐานของประชาธิปไตย ต้องฟังเสียงประชาชน หากเห็นต่างต้องลงมติ คนที่ได้น้อยกว่าก็ต้องยอมรับความจริง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์