สุเทพยันไม่เลือกปฏิบัติ เมินญาติแดง ร้องขังไม่ปลอดภัย

"สุเทพ" เมินญาติแกนนำ นปช. ร้องห่วงไม่ปลอดภัย ยันเรือนจำปฏิบัติเหมือนนักโทษคนอื่น เกทับญาติน่าจะอบรมสั่งสอนไม่ให้ทำผิด จะได้ไม่ต้องติดคุก ย้ำแดงร่วมชุมนุมไม่ตายฟรี สั่งทุก สน. เร่งหาคนหาย แจงยิง 6 ศพวัดปทุมฯ ไม่เงียบ อ้าง จนท.สอบสวนอยู่...

ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 08.50 น. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และผอ.ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.)

 ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ทางญาติผู้เสียชิวิต จากเหตุการณ์การชุมนุม มาทวงถามความคืบหน้า เหตุการณ์ลอบยิงคนเสื้อแดงในวัดปทุมวนาราม ที่เงียบหายไป นายสุเทพ กล่าวว่า คงไม่เงียบ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องก็ดำเนินการไป แต่ตนคงไม่ต้องเอามาแถลงเป็นรายวัน เมื่อไปจุดที่สรุปผลได้ ก็ต้องเอาแถลงให้ประชาชนทราบ เมื่อถามว่า ญาติผู้ตายเกรงว่า เรื่องจะเงียบหายไปจนกลายเป็นตายฟรี นายสุเทพ กล่าวว่า ทุกกรณีที่เกิดขึ้น เจ้าหน้าที่ต้องสืบสวนสอบสวนไปตามพยานหลักฐาน ก็พยายามจะทำให้กระจ่างชัด เมื่อได้ข้อสรุปอย่างไร จะรายงานให้ประชานทราบ ต้องอดใจรอ สำหรับบุคคลที่สูญหายนั้น เป็นเรื่องที่ค่อนข้างสับสน ที่โหมประโคมกันมากมาย ว่า หายไปแน่นอนนั้น เช่น คนที่นั่งอยู่เป็นคนสุดท้ายนั้น ในที่สุดสื่อมวลชนก็ไปพบ แล้วได้กลับไปใช้ชีวิตตามปกติที่บ้าน แต่ฝ่ายที่อยากจะกระพือเรื่องนี้ ก็เอามาเป็นประเด็นโฆษณาชวนเชื่อ ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกโรงพัก ได้รับคำสั่งไปสอบสวน ทุกกรณีที่มีคนแจ้งว่า มีการสูญหายในช่วงนั้น

เมื่อถามถึง กรณีที่ญาติของแกนนำ นปช. ออกมาร้องเรียนเรื่องการดูแล เพราะว่าจะไม่ปลอดภัย ในระหว่างถูกคุมขังในเรือนจำ

นายสุเทพ กล่าวว่า พูดอย่างสุภาพ ก็ต้องบอกว่าเห็นใจ แต่ว่าถ้าจะให้ตรงไปกว่านั้น คือเมื่อคนต้องเป็นผู้ต้องหาอยู่ในเรือนจำ ต้องถูกปฏิบัติเหมือนกับคนอื่นๆ เมื่อตอนที่อยู่ที่เรือนจำ ที่อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ไม่เห็นญาติออกมาร้องเลย มีแต่คนอื่นว่ากันระงม เราไม่ได้ไปปฏิบัติกับใคร แตกต่างจากแนวทางปกติ ตนไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้องหรือแทรกแซง เมื่อเข้าไปเป็นสมาชิกใหม่ของเรือนจำ เขาก็ปฏิบัติเหมือนกับสมาชิกคนอื่นๆ ที่อยู่ในเรือนจำ ถ้าญาติรู้สึกไม่สบายใจ ก็ควรจะอบรมสั่งสอนตั้งแต่แรก ว่าอย่าไปทำความผิดอย่างนี้ จะได้ไม่ต้องเข้าเรือนจำ

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการมองว่า ทางกลุ่มผู้ชุมนุมพยายามเข้าไปเยี่ยมแกนนำ นปช. ที่ถูกคุมขังกันเยอะๆ เพื่อจะกดดันให้ศาลพิจารณาให้ประกันตัวหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า กดดันไม่ได้ กระบวนการยุติธรรม ตัดสินกันด้วยพยานหลักฐานทั้งปวง ไม่ได้เอาคนหมู่มากไปกดดันแล้ว จะบอกว่ายุติธรรมหรือไม่ คงไม่ได้

ส่วนการติดตามตัวนายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง แกนนำ นปช. ที่ยังหลบหนีขณะนี้ ยังไม่มีความคืบหน้า ยังต้องพยายามกันต่อไป

และยังไม่ทราบว่า ได้เดินทางหลบหนีต่างประเทศหรือไม่ เมื่อถามว่า เชื่อหรือไม่ว่า หากมีการยกเลิกการประกาศใช้ พ.ร.ก. ฉุกเฉินฯแล้ว แกนนำ นปช. ที่ถูกออกมายจับ จะมามอบตัวกันมากขึ้น นายสุเทพ กล่าวว่า ตนไม่ค่อยเชื่อคนเหล่านี้ ที่เป็นพวกยอมตายถวายชีวิตเพื่อก่อการร้าย เพื่อทำร้ายบ้านเมือง เขาทำร้ายประเทศไทย จนบ้านเมืองเสียหายผู้คนบาดเจ็บล้ม ตายขนาดนี้ ไม่ใช่คนที่จะไปเชื่อถืออะไรได้มาก แต่ก็ปฏิบัติต่อเขาตามกฎหมาย เมื่อถามต่อว่า มีข่าวว่าหลังวันที่ 7 ก.ค. ทาง ศอฉ. จะพิจารณายกเลิกการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และแปลง ศอฉ. เป็นศูนย์ติดตามคดีคนหายจากเหตุการณ์การชุมนุมทางการเมือง ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร นายสุเทพ กล่าวว่า "อย่าไปเชื่อข่าวที่ไม่ได้ออกมาจากผม"


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์