“สุเทพ”ยังหวัง2ประเทศเจรจากันได้

เชื่อเขมรยิงใส่พลเรือนไม่ได้ตั้งใจ วอนสื่ออย่าเชื่อข่าวลือ เตรียมรับบริจาคเงินช่วย สร้างบ้านใหม่ให้ชาวบ้าน


วันนี้ (7 ก.พ.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์ถึง สาเหตุที่มีการยิงปะทะกันระหว่างทหารไทย และกัมพูชา อย่างรุนแรงอีกครั้ง ว่า ไม่สามารถวิเคราะห์ได้ว่าเกิดจากสาเหตุอะไร แต่เชื่อว่าคงไม่เกี่ยวกับการที่ไทยยังไม่ผ่านกรอบการเจรจาข้อตกลงเจบีซีในสภาฯ เพราะสภาพกดดันมันเกิดขึ้นทั้ง 2 ประเทศ มีข่าวอะไรเกิดขึ้นในประเทศหนึ่งคนอีกประเทศก็ได้ยินได้ฟัง จึงมีอารมณ์ และความกดดันกัน และวันนี้ก็มีคนที่ถนัดใช้อารมณ์มาก จึงทำให้เกิดปัญหา

เมื่อถาม ทำไมถึงมีการยิงไล่หลัง นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ที่กลับจากการประชุมเจซี ทั้งที่ในทางการทูตจะไม่ทำกัน

นายสุเทพ กล่าวว่า วิเคราะห์ยากจริง ๆ แต่ก็เข้าใจว่าฝ่ายกัมพูชาเองก็คงมีคนหลากหลายความคิดเหมือนกัน อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า ในการแก้ไขปัญหาเรื่องชายแดนนั้น ฝ่ายไทยยืนยันว่า จะใช้การเจรจาระหว่าง 2 ประเทศ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับฝ่ายกัมพูชาจะมีความพร้อมเมื่อไหร่ เราไม่ต้องการให้มีกรณีพิพาทกันระหว่าง 2 ประเทศ ที่เป็นเพื่อนบ้านกัน และยังหวังว่าการเจรจาระหว่าง 2 ประเทศ ยังจะต้องทำได้ ซึ่งยืนยันว่า เหตุการณ์ทีเกิดขึ้นยังไม่ถึงขั้นต้องลดความสัมพันธ์ระหว่างกัน เพราะเป็นเรื่องที่เราต้องช่วยกันคลี่คลาย ไม่ใช่ขยายผล
   
เมื่อถามว่า แต่ขณะนี้กัมพูชายังไม่ยอมหยุดยิง แค่เห็นเฮลิคอปเตอร์จากฝั่งไทยก็ยิงกันแล้ว นายสุเทพ กล่าวว่า มันมีความกดดันทั้ง 2 ฝ่าย เพราะมีเรื่องกัน ก็ระแวงระวังกัน ไม่ไว้ใจอยู่แล้วเป็นธรรมดา ดังนั้น ต้องใจเย็น ๆ อย่ากดดันเขามาก อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่จำเป็นต้องให้เลขาธิการอาเซียนไปช่วยเจรจา เพราะยังอยู่ในวิสัยที่ 2 ประเทศ พูดคุยกันได้


เมื่อถามว่า พล.อ.เตีย บัน รมว.กลาโหม กัมพูชา ออกมาระบุว่า ไม่สามารถทำตามข้อเสนอของฝ่ายไทยได้ และวิจารณ์ว่าไทยไม่จริงใจ

นายสุเทพ กล่าวว่า ตนก็ฟังคำให้สัมภาษณ์ของ พล.อ.เตีย บัน ซึ่งความจริงเขาพูดมากกว่านั้น เขาพูดว่ามีบางพวกที่อยากให้เกิดการรบกัน ซึ่งพวกที่ยุยงปลุกปั่นน่าเบื่อหน่าย พล.อ.เตีย บัน เขาจึงอยากจะให้มีการเจรจายุติสงครามได้ทั้ง 2 ฝ่าย

เมื่อถามว่า แต่ทำไมฝ่ายกัมพูชาถึงยิงมายังฝ่ายพลเรือนของไทย ขณะที่ ไทยตอบโต้ไปยังที่ตั้งทหารแทน

นายสุเทพ กล่าวว่า อย่าไปกล่าวหา หรือมีเจตนาร้ายอย่างนั้นเลย เวลายิงกันมันไม่รู้หรอกว่าจะพลาดไปถูกตรงไหนบ้าง แต่ฝ่ายไทยยืนยันที่จะให้กระสุนไปตกยังที่ตั้งของฝ่ายทหารเขาเท่านั้น เมื่อถามว่า ดูเหมือนไทยจะแก้ปัญหาช้ามาก เพราะกัมพูชาชิงร้องสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ก่อน ขณะที่ ฝ่ายไทยเพิ่งเรียกประชุมเรื่องนี้ นายสุเทพ กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ใช่การวิ่งร้อยเมตรที่ต้องแข่งกันเป็นวินาที มีเวลาที่จะทำงานได้ ยืนยันว่า ไทยไม่ได้เสียเปรียบ หรือขาดทุนอะไร
   
เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวว่า ทหารกัมพูชาสามารถยึดบางปราสาทในพื้นที่ประเทศไทยได้ ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร

นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่จริง สิ่งที่อันตรายที่สุดคือเรื่องข่าวลือ ที่เอามาพูดกัน และมาขยายผลจนเกิดความโกรธเคืองกดดัน และทำให้เกิดปัญหาขึ้น ดังนั้น ดีที่สุดคือให้ฟังคำแถลงของโฆษกกองทัพบก การเสนอข่าวของเราก็ต้องระมัดระวัง อย่างการนำเสนอข่าวของสื่อบางประเภทเวลานี้ก็เกินไป เช่น ที่ไปบอกชัดว่ากระสุนมาตกตรงนั้นตรงนี้ เหมือนกับไปช่วยบอกอีกฝ่ายว่ายิงพลาดเป้าไป ให้ขยับไปอีกหน่อย อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ขณะนี้อย่าไปมองถึงขั้นว่าเป็นการสู้รบ หรือเป็นสงคราม เพราะมันเป็นเหมือนอุบัติเหตุ เมื่อมีการปะทะเกิดขึ้นก็เป็นหน้าที่ที่เราต้องรักษาอธิปไตย ซึ่งทหารไทยก็ทำได้ดีสมศักดิ์ศรี ส่วนกระแสข่าวที่มีการยิงปะทะจนทำให้ปราสาทพระวิหารเกิดความเสียหายนั้น นายสุเทพ กล่าวว่า ยังไม่มีรายงาน ทหารไทยก็ระมัดระวังไม่ให้กระสุนไปถูกตัวปราสาทอยู่แล้ว
   
“แต่ที่ผมกังวลใจคือ สื่อชอบคาดคั้นอยากจะรู้ว่าฝ่ายเราเจ็บเท่าไหร่ ตายเท่าไหร่ ฝ่ายโน้นเจ็บเท่าไหร่ เสียหายเท่าไหร่ เพราะการพูดถึงผลเสียหาย ทำให้เกิดความกดดันกับทหารทั้ง 2 ฝ่าย พอรู้ว่าขาดทุนก็ต้องเอาคืนกัน ซึ่งทำให้ยุติยาก ดังนั้น สื่อก็อย่ายุมาก และคนที่กระตือรือร้นกระหายอยากให้มีสงครามก็เห็นแล้วว่า เวลาเกิดการรบจริงมันไม่เป็นประโยชน์อะไรกับใครเลย มีคนเจ็บ คนตาย ทั้งทหาร และคนไทย ฝ่ายเขมรก็เช่นเดียวกัน ขาดทุนทั้ง 2 ฝ่าย  ที่เราต้องกังวลกันให้มากคือ ต้องคิดถึงประชาชนที่อยู่บริเวณชายแดน พอมีการรบกันเขาเดือดร้อน ซึ่งรัฐบาลก็จะดูแลฟื้นฟูผู้ที่เสียหายทั้งหมด โดยตนได้ประสานกับผู้ว่าฯ ศรีสะเกษ ว่า ขอให้ความมั่นใจกับประชาชนได้ว่าบ้านเรือนที่พังทุกหลัง รัฐจะสร้างให้ใหม่ทั้งหมด ส่วนที่เสียหายบางส่วนก็จะซ่อมให้ใหม่ ตนจะอาสารับหาเงินบริจาคช่วยเขาเอง เพื่อให้เขามีกำลังใจ.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์