สุเทพมึนไม่รู้ไทยจับกุมคนเขมร

เชื่อมือผู้ว่าราชการจังหวัด - ทหารระดับพื้นที่ประสานขอคืนตัว 3 คนไทยกลับบ้าน ย้ำไทย-กัมพูชาต้องหาทางเจรจาอยู่ร่วมกันอย่างสันติให้ได้ ...

เมื่อวันที่ 23 ส.ค. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีข่าวว่า

ทางททหารไทยได้จับกุมตัวชาวกัมพูชาในพื้นที่ทับซ้อนเช่นเดียวกับกรณีที่ทางการกัมพูชาได้จับกุม 3 คนไทย ว่า ตนยังไม่ได้รับรายงานในรายละเอียด แต่ทางเจ้าหน้าที่ของไทยปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ ไม่มีเรื่องการสร้างสถานการณ์ หรือก่อเหตุอะไร การดูแลรักษาพื้นที่เป็นไปตามปกติ

ต่อข้อถามการที่ท่าทีของสองประเทศเป็นเช่นนี้ จะทำให้การเจรจาระหว่างนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กับสมเด็จฮุนเซน ในเวทีการประชุมอาเซม ที่เบลเยี่ยม ยากขึ้นหรือไม่

นายสุเทพ กล่าวว่า อย่างที่ตนเคยบอกหลายครั้งแล้วว่าเราเป็นเพื่อนบ้านกัน เราต้องสร้างบรรยากาศพูดคุยกันให้ได้ เพื่อจะได้อยู่ร่วมกันอย่างสันติ นี่คือจุดยืนของประเทศไทย และเราต้องพยายามด้วยความอดทน สำหรับความคืบหน้าของ 3 คนไทยที่กัมพูชาจับกุมไปนั้น ตนยังไม่ได้รับรายงานการติดตามช่วยเหลือ อย่างไรก็ตาม ตนเชื่อว่าเจ้าหน้าที่ในระดับพื้นที่ หรือผู้ว่าราชการจังหวัดจะสามารถใช้ความสัมพันธ์ส่วนตัว หรือระดับพื้นที่ ประสานงาน เพื่อขอให้ทางกัมพูชาส่งตัวคนไทยกลับคืนมาได้ เพราะมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน และการพูดคุยต้องเริ่มจากในพื้นที่ก่อน.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์