“สุเทพ”ผิดหวังศาลเขมรยันไม่คิดสลายม็อบ

“สุเทพ” ผิดหวังศาลเขมรสั่งจำคุก ”วีระ-ราตรี” ย้ำเดินหน้าช่วยเหลือต่อ ยันรัฐบาลยึดแนวทางเจรจา ไม่คิดสลายการชุมนุม

วันนี้ (2 ก.พ.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์กรณีที่ศาลกัมพูชาตัดสินจำคุก นายวีระ สมความคิด เป็นเวลา 8 ปี และ น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ 6 ปี ว่า ในฐานะที่เป็นคนไทย รู้สึกผิดหวังกับคำพิพากษาที่ค่อนข้างรุนแรง และโทษค่อนข้างหนัก ส่วนการขออภัยโทษ เป็นเรื่องของเจ้าตัวที่จะดำเนินการเอง แต่เราต้องหาวิธีการอื่นในการช่วยเหลือ โดยรัฐบาลจะต้องเจรจาต่อไป และต้องระวังไม่ให้เรื่องนี้กลายเป็นชนวนที่ทำให้เกิดความบาดหมางที่รุนแรงระหว่างสองประเทศ

“การปลุกปั่นยุยงให้บุกมาก่อเหตุร้าย ไม่ว่าจะกระทำต่ออาคารสถานที่ของรัฐบาลไทย หรือรัฐบาลกัมพูชา ถือว่าเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย รัฐบาลยอมให้ดำเนินการไม่ได้” ผมได้สั่งให้เจ้าหน้าที่เตรียมการป้องกันอยู่ตลอดเวลา ทั้งทำเนียบรัฐบาล รัฐสภา กระทรวงการต่างประเทศ และสถานทูต” และทางนายกรัฐมนตรียืนยันที่จะหาทางพูดคุยกับกลุ่มผู้ชุมนุม เพราะเชื่อมั่นในแนวทางการปรึกษาหารือพูดคุยกัน ถึงแม้ว่ากลุ่มผู้ชุมนุมจะไม่ตอบรับในการพูดคุยด้วย และเชื่อว่าในที่สุดกลุ่มผู้ชุมนุมจะต้องฟังเสียงของประชาชนส่วนใหญ่ว่าคิด และรู้สึกอย่างไร ยืนยันว่า รัฐบาลจะไม่ใช้แนวทางการสลายชุมนุม และพยายามดูแลไม่ให้ผู้ชุมนุมไปสร้างปัญหาให้กับสังคมส่วนรวม หรือกระทำการใดที่ผิดกฎหมาย

สำหรับความสัมพันธ์ และสถานการณ์ไทย-กัมพูชา ขณะนี้ ยังอยู่ในระดับแก้ไขได้

ส่วนที่ทางการกัมพูชาออกแถลงการณ์ว่า ไม่ยอมปลดธงชาติ และรื้อถอนวัดแก้วสิกขาคีรีสวาระ นายสุเทพ กล่าวว่า เป็นสิทธิ์ที่ทางการกัมพูชาสามารถออกแถลงการณ์ ซึ่งถือว่าเป็นแนวปฏิบัติระหว่างประเทศ เมื่อมีแนวคิดเห็นที่ไม่ตรงกัน ก็ทำหนังสือประท้วงชี้แจง และตอบโต้กัน กรณีของวัดแก้วฯ เป็นเรื่องที่กระทรวงการต่างประเทศต้องยื่นประท้วง และข้อเท็จจริงคือวัดแก้วฯ ก่อสร้างก่อนที่จะมีการลงนามในเอ็มโอยู ทำให้กลายเป็นประเด็นที่กัมพูชาโต้เถียงได้ เราก็ต้องชี้แจง.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์