สุเทพป้องดีเอสไอ เชื่อสุดท้ายมีข้อสรุปคดี 91 ศพ


นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง กล่าวถึงกรณีที่ นพ.เชิดชัย ตันติศิริทร์ อดีต ส.ส.ขอนแก่น ในฐานะคณะกรรมการพิสูจน์พลิกศพเหตุการณ์ 91 ศพ

ตามคำเชิญของกรมแพทย์ทหารบก ออกมาท้วงติงกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ที่นำข้อเท็จจริงที่ไม่เป็นจริงในคดีฆ่าช่างภาพสื่อมวลชน สำนักข่าวรอยเตอร์ชาวญี่ปุ่นมาแถลงว่า เรื่องนี้ที่สุดแล้วต้องมีหลักฐานทางวิชาการที่จะต้องเอามายืนยัน ซึ่งมีหลายกรณีที่นักวิชาการจะเห็นไม่ตรงกัน เช่น คดีนายห้างทอง ธรรมวัฒนะ อดีต ส.ส.กทม. พรรคประชากรไทย ซึ่งจะมีกระบวนการที่จะพิสูจน์ให้ชัดเจน ตนไม่ได้ก้าวล่วงไปในกระบวนการทำงานของฝ่ายสืบสวนสอบสวน พิสูจน์หลักฐานหรือแม้แต่ดีเอสไอ ในรายละเอียดของสำนวนแต่ละสำนวนคดีแต่ดูในภาพรวมเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า การที่ พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รอง ผบช.น. ออกมาระบุเลยว่า ข้อมูลคดีนักข่าวญี่ปุ่นมั่ว จะลดความน่าเชื่อถือของดีเอสไอหรือไม่ รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง กล่าวว่า ต้องถาม พล.ต.ต.อำนวยตนให้เจ้าหน้าที่แต่ละฝ่ายเขาทำหน้าที่ของตัวเอง ใครมีความเห็นอย่างไรว่าไปตามความสุจริตใจก็ดีแล้ว


ผู้สื่อข่าวถามว่า แล้วอย่างนี้ประชาชนจะเชื่อถือการทำงานของดีเอสไอได้อย่างไร นายสุเทพกล่าวว่า อย่าเพิ่งไปสรุป เพราะยังไม่จบ ต้องดูให้ถึงตอนจบก่อน ทุกรายที่เสียชีวิตในเหตุการณ์ความไม่สงบ ก็ได้มีการชันสูตรศพโดยแพทย์ ต้องมีเอกสารหลักฐานรายงานกันอยู่ แพทย์ก็มีตัวตน ถึงวันที่จะสรุปคดี ต้องมีรายงานทุกอย่างประกอบทั้งหมด การดำเนินการทุกอย่างต้องไม่ให้ผิดพลาด ยิ่งสังคมติดตามตรวจสอบอย่างนี้เจ้าหน้าที่แต่ละหน่วย ผู้ปฏิบัติแต่ละคนก็ยิ่งจะต้องใช้ความละเอียดรอบคอบระมัดระวังให้มากขึ้น



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์