สุเทพปิดประตู เจรจาแม้ว เชื่อไม่จริงใจ

“สุเทพ เทือกสุบรรณ”ปิดประตูไม่รับข้อเสนอ ”นพดล” ชงเปิดโต๊ะเจรจาสันติภาพ อ้างข้อเสนอไม่ชัด ต้องการอะไรกันแน่ จวก “ทักษิณ”ไม่จริงใจพูดอย่างทำอย่าง...

วันที่ 10 มิ.ย. 2553 นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตีฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์ถึง การที่จะมีการนัดประชุม ครม.

เพื่อกำหนดแผนการปรองดองเพิ่มเติม ว่า เดี๋ยวนายกฯจะพูดเรื่องนี้เอง เพื่อที่ท่านจะได้กำหนดแนวทางการปฏิบัติต่างๆ รอฟังจากนายกฯ ก็แล้วกัน โดยเบื้องต้นทุกอย่างจะเดินในกรอบที่นายกฯได้ประกาศเอาไว้ และ ในกรอบทั้ง 5 ประการนั้นมีแนวทางปฏิบัติ ซึ่งจะประกอบด้วยมาตรการต่างๆ ซึ่งหลายเรื่องที่อยู่ในมาตรการตามกรอบ 5 ประการ นั้น ก็เป็นการแก้ไขปัญหาตั้งแต่ขั้นพื้นฐาน เรื่องที่พี่น้องประชาชนมีความรู้สึกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม ไม่ได้รับการดูแล ไม่ได้รับโอกาสต่างๆ ก็จะได้ดำเนินการไปในคราวเดียวกัน

ด้านการที่ นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมายของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ออกมาเสนอแนวทางการเจรจาด้วยสันติภาพ

ที่ระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เองก็เห็นด้วย รัฐบาลจะรับมาพิจารณามากน้อยแค่ไหน นายสุเทพ กล่าวว่า ตนไม่ได้ฟังที่ นายนพดล พูดเลยไม่สามารถวิจารณ์ได้ แต่การที่นายนพดล เสนอทุกสีทุกฝ่ายมาร่วมเจรจาหาทางออกให้ประเทศอย่างแท้จริง เมื่อถึงเวลานั้น พ.ต.ท.ทักษิณก็จะส่งตัวแทนมาร่วมเจรจาด้วยมีความเป็นไปได้หรือตอบรับแค่ไหน นั้น นายสุเทพ กล่าวว่า ยังตอบไม่ได้เพราะไม่ชัดเจนว่าเขาต้องการอะไร เพราะสิ่งที่กลุ่มของ นายนพดล พูดมันเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ ตนจึงไม่สามารถทำความเข้าใจได้

ส่วนหากมีการหันหน้าเข้าเจรจากันจริง ๆ ไม่ว่าในเงื่อนไขใด ๆของคนที่เป็นคู่ขัดแย้งตัวจริง รัฐบาลจะเปิดกว้างให้มีการรับฟังหรือไม่

นายสุเทพ กล่าวว่า รัฐบาลเปิดใจกว้างมาโดยตลอด ทุกครั้งที่มีเสียงเรียกร้องให้พูดจากัน รัฐบาลลงมาเจรจาด้วยทุกครั้งทั้งทางตรงและทางอ้อม เราพยายามพูดจาหาทางเจรจามาโดยตลอด เพียงแต่ว่าไม่ได้รับการสนองตอบก็ไม่สำเร็จ เพราะฉะนั้น สิ่งที่เขาเสนอมาตนไม่ค่อยมั่นใจว่าเขาต้องการอะไร มีเป้าประสงค์อะไร ก็เลยไม่สามารถจะตอบได้ตอนนี้


ส่วนด้านแนวทางที่ นายนพดล เสนอคือต้องการให้ให้อภัย ลืมเรื่องราวทั้งหมดแล้วหันมาเจรจากัน นายสุเทพ กล่าวว่า สื่อมวลชนแปลความของเขาถูกหรือเปล่า ยิ่งพูดภาษาฝรั่งตนยิ่งไม่ถนัด ตนไม่มั่นใจว่าเขาต้องการอะไร ต้องค่อย ๆ ดูต่อไป อย่ารีบ 

ด้าน รัฐบาลเห็นเหมือนกับภาคส่วนต่างๆ เห็นหรือไม่ว่าการเจรจานำไปสู่การปรองดองที่แท้จริงจะต้องมีตัว พ.ต.ท.ทักษิณ เข้ามาร่วมในการเจรจาสร้างความปรองดองด้วย นายสุเทพ กล่าวว่า "ไม่ตอบดีกว่า เพราะผมรู้สึกว่ามันไม่ใช่เรื่องจริง"

ส่วนมองว่า สวนทางกับความเป็นจริงที่ท่าที พ.ต.ท.ทักษิณ ยังทวิตมาโจมตีการทำงานของฝ่ายรัฐบาล และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ.

นายสุเทพ กล่าวว่า ตนเห็นอย่างนั้นว่าที่เขาพูดมาไม่จริง การพูดกับการปฏิบัติไม่ตรงกัน จึงไม่อยากจะตอบคำถามอย่างนี้ เพราะถ้าตอบไปก็จะหาว่าตนไม่อยากจะปรองดอง นายสุเทพ กล่าวว่า คิดว่าแนวทางปรองดองที่นายกฯ เสนอมาเพื่อที่จะให้ทุกภาคส่วนในบ้านเมือง ได้ร่วมมือกันปฏิบัติ ถ้าทุกคนเข้าใจกันก็จะมีความสำเร็จ ไม่ได้หมายความประเทศไทยนี้จะอยู่ได้หรือไม่ได้ เพราะว่าคน ๆ เดียวหรือกลุ่มเดียว

ส่วนมั่นใจมากน้อยแค่ไหนว่าแผนการปรองดองของนายกฯจะทำให้การเดินหน้าเลือกตั้งหรือการลงพื้นที่ของ ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ เป็นไปด้วยความราบรื่น

นายสุเทพ กล่าวว่า ตอบไม่ได้ ต้องทำแล้วก็ดูผล จะไปคาดการณ์ล่วงหน้าว่าต้องเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ไม่ได้ พวกตนก็เป็นคนมองโลกในแง่ดีเห็นว่าบ้านเมืองต้องดีขึ้นได้ด้วยความร่วมแรงร่วมใจของคนไทยทุกฝ่าย มีคนสร้างปัญหาเราก็พยายามแก้ปัญหา ส่วนรัฐบาลไม่คิดจะใช้โอกาสนี้ให้เลือกตั้งโดยเร็ว เพราะผลการเลือกตั้งส.ข.ที่ผ่านมาก็ชนะอย่างถล่มทลาย นายสุเทพ กล่าวว่า การเลือกตั้งไม่ใช่คำตอบสำหรับทุกอย่าง และต้องมีเวลาในการที่จะปรับปรุงแก้ไขสถานการณ์ต่างๆ ในการที่จะทำความเข้าใจกัน ทำให้คนทุกภาคส่วนได้ช่วยกันอย่างเต็มกำลัง

ด้านมองกำหนดวันเลือกตั้งเหมือนนายกฯหรือไม่ที่ระบุว่า จะมีขึ้นช่วงต้นปีหน้า นายสุเทพ กล่าวว่า ตนยังไม่ได้มองอะไรเลย

แต่มองอย่างเดียวคือทำอย่างไรให้ประเทศอยู่รอดปลอดภัย ตนไม่เสี่ยงอะไรทั้งนั้น สิ่งที่คิดอย่างเดียวคือต้องให้ประเทศชาติอยู่รอดปลอดภัย เพราะที่แล้วมามันเสี่ยงมากเกินไป ส่วนคิดว่าในวาระของรัฐบาลนี้จะสามารถทำให้ทุกอย่างเรียบร้อยได้หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า พยายามจะทำ เพราะเป็นหน้าที่ เรามีหน้าที่และความรับผิดชอบเราก็ทุ่มเทสติปัญหาและกำลังทั้งหลายทำให้เต็มที่

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์