สุเทพปาดน้ำตาปราศรัยราชประสงค์ ยันปฏิบัติการทหาร19พ.ค.53 ไม่มีคนตาย

เมื่อ 23 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการปราศรัยของพรรคประชาธิปัตย์ที่บริเวณราชประสงค์

สถานที่เกิดเหตุรุนแรงทางการเมืองจากการสลายการชุมนุมเมื่อปีก่อน ว่า เวลา 18.00 น. แกนนำประชาธิปัตย์ขึ้นเวทีร่วมร้องเพลงชาติ จากนั้นนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เริ่มปราศรัยเป็นคนแรก โดยเนื้อหาเป็นเรื่องเดิมที่รัฐบาลและประชาธิปัตย์ให้สัมภาษณ์ หรือชี้แจงในสภาเกี่ยวกับเหตุการณ์เดือนเม.ย.-พ.ค.2553

 "ผมขอพาทุกท่านไปพบกับความจริง ในช่วงที่มีการชุมนุมเสื้อแดงติดต่อกัน 68 วัน มีคนตายจริงๆ ในหลายเหตุการณ์ เริ่มจากบนถนนราชดำเนิน 10 เม.ย.2553 26 คน เป็นทหาร 5 คน เป็นพลเรือน 20 คน ผู้สื่อข่าวชาวญี่ปุ่น 1 คน คนที่ทำให้เขาตายคือคนเสื้อดำ คลุมดำเป็นไอ้โม่ง ใส่เสื้อสีดำ ปะปนอยู่ในหมู่คนเสื้อแดง และปฏิบัติการเข่นฆ่าทหารและประชาชนผู้บริสุทธิ์ ทำร้ายทั้ง 2 ฝ่ายเพื่อยั่วยุให้ 2 ฝ่ายโกรธแค้นให้ใช้กำลังห้ำหั่นกันตามแผนที่เขาวางไว้ โดยชายชุดดำเหล่านี้ใช้อาวุธสงครามหลากหลาย ทั้งระเบิดเอ็ม 79 ปืนอาก้า ปืนเอ็ม 16 บางคนเดิน นั่งรถมอเตอร์ไซค์ มารถตู้ และรถเก๋งมาปฏิบัติการที่ถนนราชดำเนิน"Ž เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว พร้อมกับเปิดคลิปวิดีโอประกอบการปราศรัย


 นายสุเทพ กล่าวอีกว่า ผมยืนยันว่าตลอดเวลา 68 วัน ทุกคนที่ทำงานในรัฐบาล เสียใจทุกวัน เสียใจอย่างที่สุดที่เห็นคนตาย เราพยายามหลีกเลี่ยง เพื่อไม่ให้มีคนเจ็บคนตาย วันที่ไปประชุมสภาผู้แทนราษฎร 7 เม.ย.2553 คุณอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง พาพวกบุกสภา ส่งคนมาจับตัวผม ผมยังยอมหนี ปีนบันไดสภาไปขึ้นฮ.หนี เพราะไม่ต้องการให้เกิดเหตุนองเลือด พอมีคนตาย 90 กว่าคน เสียใจทุกวัน เพราะเราก็เป็นคนธรรมดาเหมือนคนอื่น

 เมื่อพูดถึงตรงนี้นายสุเทพเริ่มน้ำตาคลอ และกล่าวด้วยน้ำเสียงสั่นเครือว่า "วันนั้นผมไม่กล้ามองหน้านายกฯ
 
เพราะเข้าใจดี ผมบอกกับพี่น้องได้ เหตุการณ์วันที่ 10 เม.ย.2553 ถ้าถามแค่คำเดียวก็จะได้คำตอบ เพราะรู้ว่าในหัวใจนายกฯ คิดอะไร กลัวใจนายกฯ ว่าจะยุบสภา เพราะเห็นว่าปวดร้าวในสายตา ถ้านายกฯ ยุบสภาวันนั้น ถ้านายกฯ ลาออกวันนั้น บ้านเมืองไทยจะยุ่งเหยิงยับเยินขนาดไหน" นายสุเทพน้ำตาไหล ถอดแว่นปาดน้ำตา และกล่าวว่า ผมจึงเห็นภาวะผู้นำของนายอภิสิทธิ์ที่อดทน ยอมให้ถูกด่าว่ามือเปื้อนเลือด เพื่อให้บ้านเมืองอยู่รอดŽ


 นายสุเทพ กล่าวอีกว่า พี่น้องครับ โดยข้อเท็จจริง ผมเป็นคนตัดสินใจร่วมกับศอฉ.ว่าถ้าปล่อยให้สถานการณ์เป็นอย่างนั้นต่อไปไม่ได้ เช้าวันที่ 19 พ.ค.2553 จึงส่งกำลังเข้ากระชับพื้นที่ วันนั้นมีทหารเสียชีวิต 1 คน ผู้สื่อข่าวชาวอิตาลีเสียชีวิต 1 คน มีคนไทยถูกยิงเสียชีวิตหน้าร.พ.จุฬาฯ 2 คน ปฏิบัติการวันนั้นมีคนเสียชีวิตเพียง 4 คน เขาเอาคนที่เสียชีวิต 24 ชั่วโมงนั้นบวกใส่ให้เราหมด ทั้งที่วันนั้นทหารยังไม่ได้มาที่สี่แยกราชประสงค์เลย ตอนที่นายณัฐวุฒิและนายจตุพรประกาศยุติการชุมนุม ไม่มีทหารมายืนหน้าเวทีแม้แต่คนเดียว คืนนั้นมีคนตายในห้างเซ็นทรัล 1 คน ตายเพราะสำลักไฟตาย แล้วก็มีคนเสียชีวิตที่วัดปทุมวนาราม 6 คน ที่เสียชีวิตตอน 2-3 ทุ่ม เขาก็กล่าวหาว่าทหารยิงให้ตาย ทั้งที่ 6 คนนั้นสถาบันนิติเวชตำรวจตรวจเขม่าดินปืนพบว่า 2 คนที่ตายมีเขม่าดินปืนที่มือ จับอาวุธยิงมาก่อน ตรงกับรายงานว่ามีการปะทะกันที่สี่แยกเฉลิมเผ่าในตอนค่ำ ตอนที่เจ้าหน้าที่พยายามคุ้มครองรถดับเพลิงเข้ามาดับเพลิง เรื่องคนที่เสียชีวิตที่วัดปทุมฯ ต้องสอบสวนต่อไป

Ž
 นายสุเทพ กล่าวต่อว่า อยากสรุปว่า ปฏิบัติการทหารวันที่ 19 พ.ค.2553 ไม่มีคนตายที่สี่แยกราชประสงค์เลยแม้แต่คนเดียว


 นายสุเทพใช้เวลาปราศรัย 1 ชั่วโมง 10 นาที เนื้อหาส่วนใหญ่คล้ายกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจคนเสื้อแดง จากนั้นนายชวน หลีกภัย ขึ้นปราศรัย เนื้อหาเน้นถึงเรื่องคดียุบพรรคที่ประชาธิปัตย์รอดมาได้ พร้อมๆ กับโจมตีสมัยรัฐบาลพ.ต.ท.ทักษิณ โดยมีเสียงโห่ร้องของกองเชียร์ดังเป็นระยะๆ

 ภายหลังนายชวนพูดจบเป็นคิวของนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ ผอ.ยุทธศาสตร์เลือกตั้งประชาธิปัตย์ เน้นเรื่องการเจรจาช่วงก่อนเกิดเหตุการณ์ 19 พ.ค. ในฐานะผู้ประสานงานของฝ่ายรัฐบาลกับแกนนำนปช.


 ภายหลังนายกอร์ปศักดิ์พูดจบ บนเวทีฉายภาพเหตุการณ์เผาเซ็นทรัลเวิลด์ และสถานที่ต่างๆ ต่อด้วยภาพกลุ่มคนเสื้อแดงใช้กำลังและอาวุธทำร้ายทำลายข้าวของ และตัดต่อคำพูดพ.ต.ท.ทักษิณ แกนนำคนเสื้อแดง อาทิ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นายจตุพร พรหมพันธุ์ นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง  ปลุกระดมคนเสื้อแดงต่อสู้ และให้มีความหมายเชื่อมโยงกับการเผาบ้านเผาเมือง รวมทั้งความรุนแรงต่างๆ สร้างความโกรธแค้นและเสียงด่าทอจากกลุ่มผู้สนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์ที่ฟังปราศรัย จากนั้นเป็นการฉายภาพการทำงานของนายอภิสิทธิ์ 

 เวลาประมาณ 21.00 น.นายอภิสิทธิ์เดินขึ้นเวทีท่ามกลางเสียงปรบมือโห่ร้องต้อนรับของกองเชียร์อย่างยาวนาน

ก่อนปราศรัยนายอภิสิทธิ์เชิญชวนลุกขึ้นยืนไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิตนาน 1 นาที จากนั้นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ปราศรัย เนื้อหาไม่ต่างจากเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจพ.ต.ท.ทักษิณ พรรคเพื่อไทย และคนเสื้อแดง ควบคู่กับถือโอกาสชี้แจงกรณีสลายการชุมนุมจนมีคนบาดเจ็บล้มตายจำนวนมาก ทั้งที่แยกคอกวัว ถ.ราชดำเนิน บริเวณราชประสงค์ และวัดปทุมวนาราม ซึ่งเป็นข้อมูลที่นายอภิสิทธิ์เคยชี้แจงมาแล้วหลายครั้ง

 นายอภิสิทธิ์ใช้เวลาปราศรัยนานประมาณ 1 ช.ม.ครึ่งจนถึงเวลา 22.30 น.ก่อนปิดเวที


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์