สุเทพปัดรัฐบาลชักใยปลุกกระแสต้านฎีกาแม้ว

เมื่อเวลา 08.45น. วันที่ 5 ส.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมครม.ถึงกรณีที่มีกลุ่มองค์กรต่าง ๆ ออกมาคัดค้านการถวายฎีกาของกลุ่มคนเสื้อแดงว่า

การคัดค้านดังกล่าวไม่ได้เป็นนโยบายของรัฐบาล เพราะการถวายฎีกาเพื่อขอพระราชทานอภัยโทษให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ตนบอกตั้งแต่ต้นแล้วว่าไม่เหมาะสม ไม่บังควร ไม่สมควรกระทำ เพราะไม่อยู่ในกฎเกณฑ์และกติกาที่กฎหมายกำหนด ไม่ได้ทำเหมือนกับคนไทยอื่น ๆ ที่ยึดถือและปฏิบัติกัน ไม่ทราบว่าการถวายฎีกาครั้งนี้มีเจตนาอะไร แต่คนไทยจำนวนมากเห็นว่า การถวายฎีกาจะเป็นการกระทบเบื้องพระยุคลบาท  ทั้ง ๆ ที่รู้ว่า ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ก็ยังพยายามที่จะทำ จึงเกิดมีกระบวนการของกลุ่มคนไทยที่ไม่เห็นด้วยออกมาเคลื่อนไหว

เมื่อถามรัฐบาลมีแนวทางแก้ไขเรื่องนี้อย่างไร เพราะขณะนี้มวลชนที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ออกมาแสดงความเห็นซึ่งอาจจะเกิดการปะทะกันเกิดขึ้นได้ นายสุเทพ กล่าวว่า

ตนจะไม่พยายามพูดในสิ่งที่แรงกว่านี้ แต่ไม่อยากให้มวลชนไปกระทำในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง เพราะรัฐบาลไม่ทราบเจตนาของคนยื่นฎีกาว่าเพราะอะไร ถึงมีการกำหนดวันและเลื่อนไป เลื่อนมา ตนก็ติดตามอยู่เหมือนกันว่า แท้จริงแล้วมีเจตนาอะไร แต่ก็พอจะคาดเดาได้ แต่ยังไม่อยากพูดอะไร ขอเรียนว่า ทุกวันนี้ก็มีประชาชนมาถวายฎีกาต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทุกวัน แต่ทุกคนได้ทำการขั้นตอนของกฎหมาย ทุกคนทราบขั้นตอนของกฎหมายดี พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ ท่านทรงปฏิบัติภารกิจทุกอย่างตามกฎหมาย แต่จะมีคนพยายามไปบังคับในสิ่งที่ต้องกระทบกระเทือนเบื้องพระยุคลบาท ทั้ง ๆ ที่ไม่มีกฎหมาย กำหนดไว้ จึงอยากให้พี่น้องคนไทยทั้งประเทศ ได้ช่วยกันตระหนักว่าเขากำลังทำอะไร คนทำไม่เหมาะสม ทั้ง ๆ ที่รู้ว่าคนทั้งประเทศเห็นว่าไม่เหมาะสม แต่ก็ยังดื้อดึงที่จะทำ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้ประเด็นปัญหากลายเป็นว่ามีการเกณฑ์มวลชนระหว่างคนที่เห็นด้วยกับคนที่ไม่เห็นด้วยออกมาแข่งกัน นายสุเทพ กล่าวว่า

ทำไมไม่ไปตำหนิคนที่เขาออกมายื่นถวายฎีกาทั้ง ๆ ที่ไม่เหมาะสมและประชาชนส่วนใหญ่ ก็เห็นว่าการกระทำดังกล่าวไม่เหมาะสม ไม่บังควรจึงต้องออกมาคัดค้าน เพราะเป็นการระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาทที่คนไทยเทิดทูนบูชา

 เมื่อถามว่ารัฐบาลมีการประเมินหรือไม่ว่าการปะทะกันของมวลชนสองขั้วจะมีระดับความรุนแรงมากน้อยแค่ไหน นายสุเทพ กล่าวว่า

รัฐบาลไม่ต้องการเห็นคนไทยปะทะกัน ไม่ต้องการเห็นใครไปล่วงละเมิดสถาบันพระมหากษัตริย์ แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่กลุ่มเสื้อแดงกระทำที่เข้าข่ายผิดกฎหมายเราก็จะดำเนินการตามกฎหมาย โดยจะกระทำตามที่กฎหมายอนุญาตให้รัฐบาลทำได้ เมื่อถามว่าการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดงเพื่อต้องการให้สถาบันเข้ามาหย่าศึก รัฐบาลจะจัดการอย่างไรก่อนที่เรื่องจะถึงสถาบัน นายสุเทพ กล่าวว่า รัฐบาลจะไม่ยินยอมให้ใครล่วงละเมิดต่อองค์พระมหากษัตริย์


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์