สุเทพปัดปชป.ตี2หน้าแก้รธน.

สำหรับปัญหาความไม่ลงรอยกันในพรรคประชาธิปัตย์ในเรื่องการผลักดันแก้ไขรัฐธรรมนูญ

โดย ส.ส.ส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขโดยเฉพาะการกลับไปใช้ระบบเลือกตั้งแบบเขตเดียวเบอร์เดียวนั้น นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี และเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกระแสข่าว ส.ส.พรรคประมาณ 100 คน จะไม่ร่วมลงรายชื่อเสนอญัตติขอแก้ไขรัฐธรรมนูญตามข้อตกลงพรรคร่วมรัฐบาลว่า ในพรรคทุกคนมีสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นทางการเมือง แต่เมื่อเสียงส่วนใหญ่ว่าอย่างไร ก็ต้องตกลงตามนั้น ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการพูดคุยกันมาตลอด แต่ทั้งหมดอยู่ที่การทำประชามติ เจ้าของประเทศตัวจริงจะเป็นผู้ตัดสินใจว่าควรแก้หรือไม่อย่างไร นี่คือหลัก ส่วนในระหว่างนี้ใครจะพูดจาอย่างไรก็เชิญได้ตามถนัด ไม่มีใครห้ามอะไร

ผู้สื่อข่าวถามว่า ภาพที่ออกมาทำให้ไม่มีเอกภาพหรือไม่ เพราะหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรคไปทางหนึ่ง ส่วนสมาชิกพรรคไปอีกทางหนึ่ง

นายสุเทพกล่าวว่า คงไม่ใช่ ตนและหัวหน้าพรรคไปในทิศทางเดียวกัน ส่วนสมาชิกคนอื่นๆ ก็มีทั้งที่คิดเหมือนและไม่เหมือน ถือเป็นเรื่องปกติ นายสุเทพปฏิเสธ เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นการเล่นสองหน้าว่า พรรคร่วมรัฐบาลคงไม่คิดเช่นนั้น เพราะรู้จักประชาธิปัตย์ดี ว่าพรรคนี้ ไม่มีระบบหัวหน้าและเลขาธิการพรรคสั่งซ้ายหันขวาหันได้ ทุกคนมีสิทธิและเสรีภาพของตัวเอง

ส่วนกรณีที่ ส.ส.ประชาธิปัตย์ให้เหตุผลว่ารัฐธรรมนูญปี 2550 ทำให้ได้เปรียบคู่แข่งอยู่แล้ว ถ้ามีการแก้ไขอาจทำให้เป็นฝ่ายเสียเปรียบ นายสุเทพกล่าวว่า แล้วแต่ใครจะพูด ภาระหน้าที่รัฐบาลคือการดูแลให้บ้านเมืองอยู่ได้ ให้รัฐบาลมีความมั่นคงเพื่อจะได้แก้ไขวิกฤตของบ้านเมือง ดังนั้น ทุกอย่างที่ตัดสินใจไปก็เพื่อวัตถุประสงค์ตรงนี้

นายสุเทพกล่าวอ้างว่า ขณะนี้ในพรรค ไม่มีสายทศวรรษใหม่ และสายผลัดใบ "ผมไม่เห็นว่ามีนะ สิ่งที่ผมพูดจาเชื่อถือได้ ผมไม่ใช่คนตลบตะแลง โกหก

ผมไม่เห็นว่ามี และถ้าใครจะพยายามทำให้มี ผมก็ไม่ยอม ผมอยู่ในประชาธิปัตย์มาก็อยากเห็นพรรคมั่นคงแข็งแรง เป็นที่พึ่งของประชาชนได้ ซึ่งการจะเป็นเช่นนั้นได้พรรคต้องเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ส่วนเรื่องความคิดเห็นทางการเมือง สมาชิกมีเสรีภาพในการแสดงความเห็นและแสดงออกได้เต็มที่ เพราะนี่เป็นพรรคของทุกคน แต่เมื่อความเห็นไม่ตรงกันก็เอาเสียงส่วนใหญ่มาตัดสิน ไม่ใช่ความเห็นไม่ตรงกันแล้วต้องมาแยกพวกกัน ไม่ใช่"

เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์กล่าวว่า เรื่องที่เกิดขึ้นไม่จำเป็นต้องไล่เช็คเสียง เพราะถึงเวลามันก็ต้องประชุมกันหมดทุกคน

ไม่ใช่เรื่องที่ตนหรือนายกฯ จะต้องไปเอาแพ้เอาชนะกับใคร เมื่อถามว่า จะเปิดโอกาสให้ ส.ส.ฟรีโหวตหรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า "พรรคก็มีระบบของพรรค" และไม่คิดว่าเรื่องนี้จะทำให้พรรคแตก หรือเป็นเรื่องร้ายแรง เหมือนกรณีที่เกิดกลุ่ม 10 มกราขึ้นมาในอดีต

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์