สุเทพปัดบิ๊กทหารไม่พอใจ รบ.บีบสลายม็อบแดง กร้าว! ใครไม่พร้อมลุย ให้แจ้งความจำนงโยกจากเก้าอี้

"สุเทพ"ปัดบิ๊กทหารไม่พอใจรบ. บีบสลายการชุมนุมราชประสงค์ เมินแนวคิดต่ออายุทหารเกณฑ์ เล็งเรียกประชุมบิ๊กบช.น. บ่าย 4 โมงเย็นนี้ กร้าวหากใครไม่พร้อมลุย"ม็อบแดง"ให้แจ้งความจำนงโยกจากเก้าอี้ ยันไร้แนวคิดคาดโทษจนท. แต่ร่อนคำสั่งพิเศษดักคอต้องใช้กม.เคร่งครัด

 เมื่อเวลา 09.45 น. วันที่ 27 เมษายน นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) กล่าวภายหลังการประชุม ศอฉ. ในช่วงเช้า ว่า วันนี้ (วันที่ 27 เมษายน) ตนได้มีคำสั่งพิเศษให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ซึ่งมีการอธิบายแนวทางปฏิบัติอย่างชัดเจนว่าต้องทำอย่างไรคือ

1. หากมีการปิดถนน เจ้าหน้าที่ต้องรู้ก่อนคนอื่นและเข้าไปดำเนินการทันที
2. หากมีผู้ชุมนุมจำนวนมากต้องสนธิกำลังกันทั้งตำรวจ ทหาร และพลเรือน เพื่อเข้าแก้ไขปัญหา
3. ถ้าขัดขืนให้ดำเนินการจับกุม โดยตั้งข้อหาขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าพนักงานเพิ่มเติม นอกเหนือจากความผิดตามพ.ร.ก. ฉุกเฉิน


นอกจากนี้ ได้ให้แนวทางในการปฏิบัติของการใช้รถยนต์ รถจักรยานยนต์ที่ติดธงแดงวิ่งทั่วเมือง แล้วมาก่อให้เกิดสถานการณ์ความไม่สงบ


“ในเวลา 16.00 น. ของวันนี้ (วันที่ 27 เมษายน) ผมจะเรียกประชุมผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) และผู้บังคับการตำรวจนครบาล (ผบก.น.) 1-7 เพื่อมากำชับ หากใครคิดว่าทำงานยากก็ขอให้เปลี่ยนตำแหน่งได้” นายสุเทพกล่าวและว่า ส่วนความเป็นไปได้ที่จะสั่งสลายการชุมนุมนั้น ไม่ขอพูดอะไรล่วงหน้า แต่ขอให้ติดตามสถานการณ์วันต่อวัน


ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสข่าวนายทหารระดับสูงไม่พอใจรัฐบาลที่เร่งรัดให้มีการสลายการชุมนุมบริเวณแยกราชประสงค์ นายสุเทพกล่าวว่า ไม่เคยมีกระแสอย่างนั้นเลย มีแต่คนจินตนาการเอาเองว่าจะเป็นแบบนั้นแบบนี้ ตนกินอยู่หลับนอนกับนายทหารเหล่านี้ 24 ชั่วโมงทุกวัน ยังไม่เคยปรากฏว่ามีกระแสอย่างนั้นเลย


เมื่อถามย้ำว่า แสดงว่าถ้าถึงเวลาที่เหมาะสม ทหารก็พร้อมเข้าสลายการชุมนุมใช่หรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า

ทหารก็เป็นเจ้าหน้าที่ส่วนหนึ่งที่ต้องสนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและพลเรือนเข้าปฏิบัติการแก้ไขปัญหา เพื่อให้ความเดือดร้อนของประชาชนหมดไป


ผู้สื่อข่าวถามว่า ก่อนหน้านี้นายกฯ ระบุว่าหากแก้ปัญหาไม่ได้พร้อมจะไป รองนายกฯ ได้ตั้งธงหรือไม่ว่าจะแก้ปัญหาไปอีกนานแค่ไหน นายสุเทพกล่าวว่า อย่าไปคิดมาก เรามีหน้าที่แก้ไขปัญหา เมื่อถามว่า แต่ดูเหมือนขณะนี้สถานการณ์ได้ลุกลามบานปลายออกไป นายสุเทพกล่าวว่า “ผมดูสถานการณ์แล้วไม่นานหรอกครับ ผมไม่ขีดเส้นตายให้ใคร แต่ผมก็จะทำงานของผมให้เต็มที่”

ส่วนปัญหาเรื่องกำลังพลเจ้าหน้าที่ทหารที่จะปลดประจำการในวันที่ 30 เมษายนถึง 4 หมื่นนายนั้น นายสุเทพกล่าวว่า

ตัวเลขที่ออกมาผิด รัฐบาลไม่ได้ใช้กำลังทหารมากขนาดนั้น ไม่ได้ปลดออกไปขนาดนั้น แต่เรื่องนี้ไม่มีปัญหาในช่วงรอยต่อ เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรภาคและจังหวัดต่างๆ เข้ามาช่วยเสริมเรียบร้อยแล้ว ขอยืนยันว่าเรามีกำลังเพียงพอในการแก้ไขปัญหาได้ โดยไม่จำเป็นต้องต่ออายุราชการพลทหาร เพราะถือว่าได้รับใช้บ้านเมืองมา เมื่อถึงเวลาก็กลับบ้าน กลับไปอยู่กับครอบครัว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์