สุเทพปลุกม็อบอย่าเสียขวัญจับสนธิญาณวันชนะค่อยเช็กบิล

สุเทพปลุกม็อบอย่าเสียขวัญจับสนธิญาณวันชนะค่อยเช็กบิล

"สุเทพ"ปลุกระดมมวลชน "สนธิญาณ"ถูกจับอย่าเสียขวัญให้ต่อสู้ต่อไป วันชนะค่อยตามเช็กบิล ห่วงชาวนาไร้เอกสารหลักฐานสู้คดียาก

เมื่อเวลา 20.00 น. วันที่ 10 ก.พ. ที่เวทีกปปส. สี่แยกปทุมวัน นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการกปปส. กล่าวปราศรัยว่า โครงการรับจำนำข้าวมีการโกงแบบอึกทึก การที่รัฐบาลบอกว่ามีข้าวในโกดัง 18 ล้านตันนั้น ชาวนาไม่เชื่อว่ามีข้าว แต่เชื่อว่ามีแต่ลม โดยข้าวดีๆถูกขายไปหมดแล้ว เหลือแต่ข้าวเน่าที่ไม่มีทางเอาไปขาย แต่รัฐบาลกลับอ้างว่าข้อมูลเรื่องนี้เป็นความลับทางราชการ ไม่มีการแสดงว่าเอาข้าวไปขายแล้วได้เท่าไหร่ อ้างว่าเป็นการซื้อขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี)

ส่วนการเดินขบวนของเราในวันนี้ (10 ก.พ.) เป็นการเดินวันที่ 2 ในการรวบรวมเงินทุกบาทให้เป็นทุนสำหรับชาวนาไปใช้ในการทวงหนี้จากรัฐบาลที่โกงชาวนา 1.3 แสนล้านบาท โดยเราระดมเงินในวันนี้ได้ 19 ถุง ทั้งนี้การเดินขบวน 2 วันนี้คาดว่าน่าจะได้เงินกว่า 20 ล้านบาท ตนจะพยายามให้ได้ 20 ล้านบาท

สำหรับการที่นายกสภาทนายความและทนายความรับอาสาฟ้องร้องคดีให้ชาวนานั้น
 
เมื่อมีการฟ้องร้องทางแพ่งทำให้สามารถคิดดอกเบี้ยและค่าเสียหายที่ชาวนาต้องได้รับ อีกทั้งศาลคงจะรับไว้พิจารณาและเป็นคุณกับชาวนา เพียงแต่ต้องใช้เวลา อย่างไรก็ตามมีชาวนาอีกกลุ่มที่เอาข้าวไปส่งและรับใบประทวน แต่ยังไม่ทำสัญญารับจำนำ ซึ่งแม้จะมีปัญหาข้อกฎหมายเพิ่มขึ้น และสร้างความยุ่งยากลำบากสำหรับทนายความ แต่ยังดีที่มีหลักฐานที่บอกว่ารับข้าวเท่าไหร่แล้ว

นายสุเทพ กล่าวอีกว่า ขณะที่กลุ่มที่แย่ที่สุดคือกลุ่มไม่ได้รับเอกสารหลักฐานใดๆเลย แต่นายกสภาทนายความบอกว่าสามารถฟ้องร้องคดีแพ่งข้อหาฉ้อโกงได้
 
ตนอยากให้ชาวนารับทราบว่าความทุกข์ของชาวนาตอนนี้กลายเป็นความทุกข์ของชาวไทยแล้วซึ่งทุกคนสงสารและทุกข์ใจไปด้วย แต่คนที่ไม่เห็นใจชาวนาคือพวกตระกูลชินวัตรที่ไม่รู้สึกๆใดกับน้ำตาของชาวนา วันนี้ชาวนาได้ไปหานายกรัฐมนตรีที่สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม แม้นายกรัฐมนตรีเคยบอกว่าเขาเป็นนายกรัฐมนตรีของคนทั้งประเทศ แต่กลับไม่มีคำตอบให้กัชาวนาเลยว่าจะจ่ายหนี้ให้ชาวนาเมื่อไหร่ อีกทั้ง รัฐบาลโดย ศรส.ยังออกมาแถลงว่าการที่แกนนำกปปส.ออกมาระดมเงินให้ชาวบ้านเป็นการบิดเบือนนำความทุกข์ของชาวนามาใช้เป็นประโยชน์ทางการเมืองนั้น การพูดแบบนี้เป็นการย่ำยีหัวใจของชาวนา เราได้แถลงชัดเจนแล้วว่าไม่มีความคิดที่จะนำชาวนามาเป็นเครื่องมือในการต่อสู้ แต่เราอาสาเป็นเครื่องมือให้กับชาวนาในการเรียกร้องความยุติธรรมกลับคืนมา ขอบอกเลยว่าชาวนาจะไม่สู้เพียงลำพังอีกต่อไปแล้วเพราะมีคนไทยทั้งประเทศอยู่เคียงข้างและเป็นกำลังใจ

นายสุเทพ กล่าวอีกว่า วันนี้มีเหตุน่าเสียใจที่เกิดระเบิดที่สะพานผ่านฟ้าลีลาศ เป็นระเบิดที่มีผู้ตั้งใจไปวางไว้

แต่คนงานกวาดขยะของกทม.ได้รับบาดเจ็บ 6 คน ซึ่งมีเด็กรวมอยู่ด้วย 1 คน ตนสงสัยว่าเป็นฝีมือสมุนบริวารของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม อย่างไรก็ตาม กปปส.ถือว่าผู้บาดเจ็บเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งที่ได้รับผลกระทบมาจากการชุมนุมของกปปส.จึงดูแลเต็มที่เช่นเดียวกัน

กรณีนายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม ถูกจับกุมโดยมีพล.ต.ท.วินัย ทองสอง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้อาสาตามจับแกนนำกปปส.ทุกคน นั้น
 
ตนได้สั่งให้ทนายความของเราไปขอเยี่ยมนายสนธิญาณ ที่กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดน ภาค 1อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี โดยเราพยายามต่อสู้คดีช่วยนายสนธิญาณอย่างเต็มที่ ใครที่ถูกจับก็จะต่อสู้ตามกฎหมาย แต่คนที่เหลือนั้น ขอให้ต่อสู้ต่อไป อย่าได้เสียขวัญกำลังใจ อย่าเกรงกลัวอะไร เมื่อเราชนะก็ค่อยตามเช็กบิลคนเหล่านั้นต่อไป.



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์