สุเทพตีปี๊บมือยิงเอ็ม79โยงการเมือง ไม่คาดหวังสาวถึงตัวผู้สั่งการ

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวเมื่อวันที่ 24 พ.ย. ถึงการจับกุมนายวัลลภ พิธีพรหม หรือป้อม มือยิงเอ็มระเบิด 79

หลายจุดในช่วงเหตุการณ์วุ่นวายทางการเมืองเดือนพฤษภาคม 2553 ว่า ต้องชมเชยเจ้าหน้าที่ตำรวจที่สืบสวนสอบสวนจนจับผู้ต้องหาได้พร้อมหลักฐาน และจากการสอบสวนผู้ต้องหาก็ให้การรับสารภาพ โดยหลักฐานที่ได้มาไม่ว่าจะเป็นการติดต่อกันทางโทรศัพท์ การโอนเงินค่าจ้างวานก็สามารถโยงไปถึงคนอื่นๆ ได้ สำหรับท่อน้ำเลี้ยงที่สนับสนุนผู้ต้องหานั้น ต้องขออนุญาตที่จะไม่ก้าวล่วงไปรายละเอียดของคดี เพราะต้องให้เจ้าหน้าที่ได้ทำงาน และเมื่อไรที่ทำงานเรียบร้อยแล้วก็คงมารายงานให้ทราบ 


"ผมยังไม่ให้ความเห็นดีกว่าเดี๋ยวจะกลายเป็นว่าเอาประเด็นการเมืองมาพูดคุยกัน แต่ได้รับรายงานที่แสดงได้ชัดเจนว่ามีการโอนเงินจากใคร ผ่านใคร บัญชีไหน เอทีเอ็มไหนและผู้ต้องหารับเงินไปทุกครั้งที่มีการยิงปืนเอ็ม 79 ที่นั่นที่นี่ การจับกุมครั้งนี้มีการรวบรวมพยานหลักฐานรัดกุม และมีการขอหมายศาลอย่างถูกต้องก่อนจับกุม เมื่อจับกุมผู้ต้องหาก็รับสารภาพ และเมื่อไปตรวจค้นบ้านพักของผู้ต้องหาก็พบระเบิดและอาวุธต่างๆ พร้อมผู้ร่วมก่อนการคนอื่นๆ จึงเห็นว่าเป็นการดำเนินการที่รัดกุม" นายสุเทพ กล่าว


เมื่อถามว่า การพูดอย่างนี้แสดงว่าผู้ต้องหามีความเชื่อมโยงกับฝ่ายการเมือง นายสุเทพ กล่าวว่า "ผมต้องหลีกเลี่ยงที่จะตอบคำถามที่จะทำให้เห็นว่าเป็นเรื่องการเมือง และทั้งหมดนั้นใครก็ตามที่ทำความผิด ทำร้ายบ้านเมืองและประชาชน เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ต้องติดตามจับกุมมาดำเนินคดี"


นายสุเทพ กล่าวว่า การจับกุมผู้ต้องหารายนี้ แม้เรายังคาดหวังไม่ได้ว่าจะสามารถดำเนินการกับผู้อยู่เบื้องหลังและผู้สั่งการได้

ซึ่งเป็นประเด็นที่หลายคนในสังคมคาดหวัง แต่มันทำให้เห็นความชัดเจนว่าในช่วงระยะเวลาเหล่านั้นได้เกิดอะไรขึ้นและใครเป็นคนสนับสนุนบ้างและจากคำสารภาพก็จะพบว่าการยิงปืนเอ็ม 79 นั้นยิงจากตรงไหนอย่างไร


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์