สุเทพตอกสื่อนอกข้อมูลคลาดเคลื่อนกล่าวหาไทยปะทะเขมร

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง เปิดเผยว่า การที่สื่อต่างชาติวิเคราะห์ข้อขัดแย้งไทย-กัมพูชาว่า

ไทยหวังผลการเมืองภายในประเทศและเงื่อนไขการเจรจาทวิภาคีไม่น่าจะนำมาเป็นเงื่อนไขที่ตายตัว ทำให้ไม่มีทางออกนั้น เป็นหน้าที่ของกระทรวงการต่างประเทศ ที่จะต้องชี้แจงข้อเท็จจริงให้ชาวโลกได้เข้าใจ ว่าแท้ที่จริงแล้วเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องที่ฝ่ายกัมพูชาเป็นฝ่ายเริ่มต้น เพราะฉะนั้น จะมาอ้างว่าเหตุที่เกิดขึ้น เพราะไทยต้องการให้มีผลทางการเมืองในประเทศนั้น เป็นการวิจารณ์ที่คลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริง และพวกเรากันเองที่มีโอกาสที่จะพูดจาในฐานะเป็นคนไทยเจ้าของประเทศ ก็ต้องให้คนต่างประเทศได้รู้ว่า ทั้งหมดที่วิพากษ์วิจารณ์ไปไม่ตรงกับความเป็นจริง


นายสุเทพกล่าวว่า ไทยไม่ได้ดึงประเทศมหาอำนาจมาสนับสนุน สิ่งที่เราดำเนินการเพียงแต่เป็นการชี้แจงข้อเท็จจริงของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ให้มิตรประเทศทั้งหลายได้เข้าใจเท่านั้นเอง อย่างไรก็ตาม หนทางในการเจรจา ยังมีอยู่เสมอ ตนมั่นใจว่าในที่สุดก็จะนำไปสู่การเจรจากันจนได้ ต้องยอมรับว่าในตอนที่เกิดเรื่องใหม่มันอาจจะยากหน่อย แต่ในที่สุดต้องเจรจากัน


เมื่อถามว่า ความเสียหายที่เกิดขึ้นของฝ่ายไทย ไม่ว่ากรณีที่ทหารกัมพูชายิงเข้ามาทำให้บ้านเรือนประชาชนหรือโรงพยาบาลเสียหาย
 
เราจะนำไปฟ้องต่อศาลโลกได้หรือไม่ รองนายกฯฝ่ายความมั่นคงกล่าวว่า  คงเป็นเรื่องของกระทรวงการต่างประเทศ ที่จะต้องรายงานให้องค์กรระหว่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นอาเซียน สหประชาชาติ ได้เข้าใจ แต่ไทยคงไม่มีเจตนาที่จะไปฟ้องร้องอะไรอย่างนั้น
นายสุเทพกล่าวว่า ท่าทีที่แข็งกร้าวของสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เป็นเรื่องปกติ ท่าทีของผู้นำกัมพูชาก็อยู่บนลักษณะอย่างนี้ เราก็เห็นอยู่แล้ว จึงต้องใจเย็นและอดทน


นายสุเทพกล่าวต่อว่า ส่วนสถานการณ์ล่าสุดที่ยังคงมีการปะทะกัน ตั้งแต่เมื่อคืนวันที่ 27 เมษายนที่ผ่านมา ก็ยังไม่หยุด
 
แต่ตนให้ความมั่นใจได้ว่า ทางกองทัพของเรารักษาอธิปไตยของเราอย่างเข้มแข็ง แข็งแรงเพียงพอ และไม่มีเจตนาที่จะรุกรานเพื่อนบ้าน เมื่อถามว่า คิดว่าเรื่องนี้ควรที่จะเข้าไปในเวทีอาเซียนหรือไม่ นายุสเทพกล่าวว่า เรายังไม่ได้คิดไปถึงขนาดนั้น แต่คิดว่าสองประเทศมาคุยกันดีกว่า


เมื่อถามว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายไทย ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาล กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงกลาโหม ใครจะเป็นหน่วยนำในการแก้ปัญหา
 
เพราะตอนนี้มีการวิจารณ์ว่าความเห็นไม่ค่อยจะตรงกัน นายสุเทพกล่าวว่า คนวิจารณ์เจตนาไม่ดี เรียนยืนยันแล้วว่า นายกรัฐมนตรีได้เรียกประชุมปรึกษาหารือ ทั้งกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงกลาโหม และกระทรวงมหาดไทย และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องอยู่ตลอดเวลา เราเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ไม่เคยเห็นอะไรขัดแย้งกันเลย ไม่เคยพูดหรือทำอะไรขัดแย้งกัน แต่ก็ดันทุรังไปว่ามีปัญหาได้ คิดว่าไม่เจตนาดีต่อบ้านเมืองเลย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์