สุเทพดิ้นอุทธรณ์ คุ้มครองแดง วอนหลากสีห่างม็อบ



“สุเทพ-ประวิตร”ควง 5 เสือ ทบ.ร่วมพิธีฝังศพ “พ.อ.ร่มเกล้า” ที่ อ.สามพราน ผอ.ศอฉ.เตรียมยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลแพ่งคุ้มครองชั่วคราวม็อบแดง วอนกลุ่มหลากสีโชว์พลังด้วยวิธีอื่น เลี่ยงปะทะเสื้อแดง...

เมื่อเวลา 11.30 น. ที่สุสานศานติคาม ภายในโรงเรียนยอแซฟอุปถัมภ์ อ.สามพราน จ.นครปฐม นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม พร้อมด้วย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รอง ผบ.ทบ. พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา รองผบ.ทบ. พล.อ.พิรุณ แผ้วพลสง เสนาธิการทหารบก พล.อ.คณิต สาพิทักษ์ แม่ทัพภาคที่ 1 ได้เดินทางมาร่วมพิธีฝังศพ พ.อ.ร่มเกล้า ธุวธรรม รองเสนาธิการ กรมทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ ค่ายจักรพงษ์ ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ปะทะระหว่างทหารกับกลุ่มคนเสื้อแดง ที่สี่แยกคอกวัว เมื่อวันที่ 10 เม.ย. โดยมีท่านผู้หญิงจรุงจิตต์ ทีขะระ รองราชเลขานุการในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เป็นประธานพิธีวางดินและดอกไม้พระราชทาน

ทั้งนี้ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ได้เดินทางมาร่วมพิธีด้วย ขณะที่ได้มีเพื่อนร่วมรุ่นโรงเรียนเซนคาเบรียล และเพื่อน นายทหาร จปร.รุ่น 36 ได้นำเค้กวันเกิดมาร่วมอวยพรและไว้อาลัยเป็นครั้งสุดท้าย เนื่องจาก ในวันที่ 23 เม.ย. เป็นวันครบรอบวันคล้ายวันเกิดของ พ.อ.ร่มเกล้า ด้วย

เมื่อเวลา 12.50 น. นายสุเทพ ให้สัมภาษณ์ภายหลังร่วมพิธี ถึงเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างกลุ่มคนเสื้อหลากสีกับกลุ่มคนเสื้อแดง ที่สี่แยกศาลาแดง เมื่อค่ำวันที่ 22 เม.ย.ที่ผ่านมา ว่า สิ่งที่เราพยายามที่สุดคือต้องพยายามไม่ให้ประชาชน ไปปะทะกับกลุ่มคนเสื้อแดง ต้องกราบขอร้องประชาชนว่าเราเป็นห่วงในความปลอดภัยของประชาชน หน้าที่การแก้ปัญหานี้ ขอให้เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ เราเข้าใจในความรู้สึกของประชาชนดี และพยายามจะแก้ไขคลี่คลายสถานการณ์ ขณะที่มาที่นี่เจ้าหน้าที่ส่วนหนึ่งก็กำลังดำเนินการอยู่ ขอร้องประชาชนว่าจะไปแสดงออกด้วยวิธีอื่นด้วยการจะไปชุมนุมหรือจะไปทำอะไรก็ได้ แต่อย่าได้เข้าไปใกล้จนถึงขนาดที่ต้องมีการปะทะกัน 

ส่วนกรณีที่ศาลแพ่งมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ไม่ให้เจ้าหน้าที่ใช้กำลังสลายการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่เป็นอะไร เดี๋ยวตนก็ไปชี้แจง ยื่นอุทธรณ์ต่อทางศาลต่อไป โดยในส่วนของทางรัฐบาล ก็จะตั้งใจทำหน้าที่ต่อไป ถึงจะอยากลำบากอย่างไรก็ต้องทำให้บ้านเมืองเรียบร้อยให้ได้ 

ส่วนกระแสของประชาชนมีแนวโน้มว่าอาจจะลุกฮือในลักษณะนี้อีก จะป้องกันอย่างไร นอกจากการขอความร่วมมือ นายสุเทพ กล่าวว่า ประชาชนต้องช่วยกัน ทุกคนต้องมีสติและความอดทน ทั้งนี้ การลุกฮือขึ้นมาด้วยพลังของประชาชนสามารถทำได้ด้วยวิธีที่เบากว่านั้นแทนที่จะเข้าไปปะทะกัน ความสูญเสียเป็นเรื่องใหญ่หลวง ขณะที่จะมีการขอร้องต่อกลุ่มคนเสื้อหลากสีให้ถอยร่นออกห่างจากพื้นที่สีลม หรือไปชุมนุมที่อื่น เพราะการให้ถอยร่นให้พ้นจากระยะวิถีเครื่องยิงระเบิดเอ็ม 79 อาจไม่เพียงพอ นายสุเทพ กล่าวว่า ตนจะทำเหมือนกับที่ประกาศไว้เมื่อคืนวันที่ 22 เม.ย.ที่ผ่านมา


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์