สุเทพซัดแม้วต้นเหตุความรุนแรง

สุเทพซัดแม้วต้นเหตุความรุนแรง

'สุเทพ' หอบเอกสาร 300 หน้ากระดาษ เข้าแจงคอป. ซัดสาเหตุความวุ่นวายเกิดจาก 'ทักษิณ-ลัทธิแดง' ระบุปรองดองไม่ใช่แค่การแก้ รธน. แต่ต้องให้คู่ขัดแย้งทั้งหมดคุยกัน เสนอ คอป.เป็นตัวกลางสร้างความปรองดอง

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. 55  ที่สำนักงานคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (คอป.)

  นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง เดินทางเข้าพบนายคณิต ณ นคร ประธาน คอป. เพื่อเข้าให้ข้อมูลเกี่ยวกับเหตุการณ์ความรุนแรงทางการเมืองปี 53 โดยนำเอกสารที่รวบรวมได้กว่า 300 หน้ากระดาษ พร้อมภาพถ่ายเหตุการณ์ โดยนายสุเทพ เปิดเผยหลังเข้าให้ข้อมูลนานกว่า 3 ชั่วโมงว่า การเข้าให้ข้อมูลครั้งนี้ เพราะเชื่อมั่นในการทำงานของ คอป. ซึ่งที่ผ่านมาไม่เคยเข้าพบ คอป.เพื่อรักษามารยาท

 "วันนี้รู้สึกดีใจที่ คอป.เชิญเข้าพบ โดยตนได้มีโอกาสชี้แจงถึงความคิดเห็น ในเรื่องการเมือง และสาเหตุที่ก่อให้เกิดความวุ่นวาย ซึ่งเกิดจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ระบอบทักษิณ และลัทธิแดง ทั้งนี้ตนขอเสนอให้ คอป.เป็นตัวกลางในการสร้างความปรองดอง เพราะเชื่อว่าจะทำให้ความปรองดองเป็นไปได้มากที่สุด และมองว่าการปรองดองไม่ใช่แค่เรื่องแก้รัฐธรรมนูญ และเสนอ พรบ.ปรองดอง แต่ต้องมีการพูดคุยระหว่างคู่ขัดแย้งทั้งหมด การปรองดองไม่ควรเป็นการข่มขืนใจให้ยอมรับ"

         
ด้านนายคณิต กล่าวว่า ที่ผ่านมา คอป.ไม่มีอำนาจเรียกใครให้ข้อมูล

ซึ่งถือเป็นข้อดี เพราะการทำงานควรได้รับความร่วมมือที่เกิดจากความจริงใจ ไม่ใช่ใช้อำนาจเรียกบุคคลเข้าให้ข้อมูล ซึ่งข้อมูลที่นายสุเทพ นำมาชี้แจงถือเป็นข้อมูลที่มีประโยชน์ โดย คอป.ยังฝากให้นายสุเทพ ไปค้นข้อมูลบางประเด็น เพื่อนำมามอบให้ คอป.พิจารณาเพิ่มเติม เพื่อนำไปประกอบรายงานฉบับสุดท้ายของ คอป. ซึ่งจะพยายามทำให้เสร็จทันกำหนดก่อนครบวาระ 2 ปี ในช่วงกลางเดือนกรกฎาคมนี้ ส่วน คอป.จะขยายวาระการทำงานหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของรัฐบาล


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์