สุเทพซัดอัมสเตอร์ดัมไม่มีหน้าที่สั่งรบ.ไทยตั้งองค์กรสอบสลายม็อบแดง

ที่ทำเนียบรัฐบาล  เมื่อวันที่ 2 ก.ค. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่สำนักงานกฎหมายอัมสเตอร์ดัม แอนด์ เปรอฟ

ที่พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่าจ้างเพื่อต่อสู้คดีก่อการร้าย ส่งจดหมายถึงเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทางการไทยหลายคน รวมถึงนายสุเทพ โดยมีเนื้อหาเรียกร้องให้รัฐบาลตั้งองค์กรที่มีความอิสระและเป็นกลางสืบสวนสอบสวน กรณีการสลายการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง และขอให้เปิดโอกาสให้ฝ่ายพ.ต.ท. ทักษิณเข้าไปมีส่วนร่วมในการดูหลักฐานต่างๆ ว่า ยังไม่เห็นจดหมายของสำนักกฎหมายดังกล่าว ส่วนการที่นายอัมสเตอร์ดัมมาเรียกร้องให้รัฐบาลเปิดเผยข้อมูล ไม่ใช่เรื่องสำคัญ ขอยืนยันว่ารัฐบาลจะทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา โปร่งใส และมีหน้าที่รายงานต่อคนไทยในฐานะเจ้าของประเทศว่าข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอย่างไร นายกฯ จึงตั้งคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงฯ ที่มีนายคณิต ณ นคร เป็นประธาน ขึ้นมาสอบสวน

“รัฐบาลไม่มีหน้าที่ต้องไปรายงานนายอัมสเตอร์ดัม ผมไม่มีหน้าที่ต้องชี้แจงนายอัมสเตอร์ดัม เพราะเขาเป็นลูกจ้างของพ.ต.ท. ทักษิณ ไม่ใช่ผู้มีหน้าที่มาสั่งการอะไรกับผม หรือรัฐบาลไทย ไม่ว่าจะขอในนามใครก็แล้วแต่” นายสุเทพกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า คิดว่านายอัมสเตอร์ดัมคาดหวังจะเอาคำตอบจากรัฐบาลจริง หรือต้องการประจานรัฐบาลไทยเท่านั้น

นายสุเทพกล่าวสวนทันควันว่า
“เขาทำงานแลกกันเงิน เขาทำงานรับใช้ดร. ทักษิณ เขาก็ทำไปตามนั้น ส่วนผมมีหน้าที่รับผิดชอบต่อประชาชนคนไทย ต่อประเทศไทย ส่วนที่มีการขู่จะฟ้องศาลโลกนั้น ไม่มีอะไรต้องกังวล พวกนี้ก็สร้างภาพไปเรื่อย ตีปิ๊บไปเรื่อย ทำให้คุ้มค่าเงินที่เขาว่าจ้าง”


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์