สุเทพชี้แรงที่สุดแค่กระสุนยาง

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ผู้อำนวยการศูนย์รักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) ออกมากล่าวอ้างเมื่อวันที่ 18 กันยายน

ระหว่างการให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบรัฐบาล เจ้าหน้าที่ของรัฐทุกหน่วยจะไม่ใช่อาวุธร้ายแรง แต่หากจำเป็นก็อาจต้องใช้ปืนลูกกระสุนยางเป็นมาตรการสุดท้าย ในการรับมือการชุมนุมใหญ่ของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ณ ลานพระบรมรูปทรงม้า เขตดุสิต พื้นที่ที่ประกาศใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรในวันที่ 19 กันยายน

นายสุเทพกล่าวว่า การประชุมคณะกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) ที่มีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เมื่อวันที่ 17 กันยายนที่ผ่านมา

เป็นการซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับแผนปฏิบัติการรับมือการชุมนุม และย้ำให้กำลังพลทุกฝ่ายตระหนักถึงสิทธิประชาชน แต่จะไม่ยอมให้ทำผิดกฎหมาย นอกจากนี้ยังซักซ้อมขั้นตอนการปฏิบัติที่เป็นสากล ตั้งแต่การเจรจา ผลักดัน จับกุมแกนนำเมื่อเห็นว่านำคนไปทำผิดกฎหมาย

"ขอยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐทุกหน่วยทุกฝ่ายจะไม่ใช้อาวุธร้ายแรง แต่ถ้าจำเป็นอาจต้องใช้อาวุธปืนลูกกระสุนยาง ซึ่งจะทำให้มีคนบาดเจ็บบ้าง แต่นั่นคือมาตรการสุดท้ายที่เจ้าหน้าที่เลือกไม่ได้แล้ว ซึ่งหากจะใช้มาตรการนั้นก็ต้องตัดสินโดยที่ประชุม โดยผมจะสั่งการเป็นลายลักษณ์อักษรเพื่อป้องกันไม่ให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติต้องมารับกรรม" นายสุเทพกล่าว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์