สุเทพชี้ทหารทนไม่ไหวปล่อยเสธ.แดงพล่ามมานาน

"ประวิตร"ชี้ จปร.31ประกาศจุดยืนปกป้องกองทัพเป็นธรรมเนียมขจัดทหารแตกแถว ทหารราบ11ตบเท้าให้กำลังใจ"อนุพงษ์"กู้ศักดิ์ศรีกองทัพบก ขณะที่สุเทพชี้ทหารทนนไม่ได้หลังปล่อยเสธ.แดงพล่ามมานาน

รองนายกฯรับทหารแสดงพลังปกป้องกองทัพหลังปล่อย"เสธ.แดง"พล่ามมานาน

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มคนเสื้อแดงจะนำเรื่องที่ทหารหลายกรมกองออกมาแสดงพลังปกป้องกองทัพ และพล.อ. อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เมื่อวันที่ 27 มกราคม มาขยายผล นายสุเทพกล่าวว่า กรณีพล.ต. ขัตติยะ สวัสดิผล หรือเสธ. แดง อดีตผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบก ได้พูดทุกวัน โดยที่คนในกองทัพอยู่เฉยๆ เงียบๆ แต่ท่าทีของเสธ. แดงที่ปรากฏต่อสาธารณชนทำให้คนตั้งคำถามว่าเรื่องระเบียบและวินัยของกองทัพเป็นอย่างไร เมื่อกำลังพลส่วนหนึ่งในกองทัพรู้สึกว่าสิ่งที่เสธ. แดงทำสร้างความเสียหายต่อชื่อเสียงและภาพพจน์ของกองทัพ เขาก็ต้องออกมาแสดงให้ประชาชนมั่นใจว่ากองทัพยังเข้มข้นในเรื่องระเบียบวินัยและความสามัคคีของหมู่คณะ มีเพียงบางคนเท่านั้นที่แตกออกไป
 
เมื่อถามว่า มีการมองว่าการออกมาแสดงพลังของทหารหลายกรมกอง หวังผลในเชิงจิตวิทยาเพื่อข่มขู่การแสดงพลังของประชาชน


นายสุเทพกล่าวว่า ไม่ทราบว่ามีเจตนารมณ์แท้จริงอย่างไร แต่ตนมองว่าทหารที่ออกมาแสดงพลังเมื่อวันที่ 27 มกราคม ได้ทำทุกอย่างภายใต้กรอบ กฎเกณฑ์ และกติกา ไม่ได้ไปข่มขู่ใคร ตนรู้จักนายทหารที่เป็นผู้นำของทหารเหล่านี้ เคยทำงานร่วมกันมาในช่วงที่กลุ่มคนเสื้อแดงก่อจลาจลในช่วงสงกรานต์ปี 2552 เชื่อว่าเป็นทหารอาชีพ เป็นคนจริง ที่ทำคงไม่ได้มีเจตนาขู่ แต่รู้สึกเช่นนั้น ก็แสดงออกเช่นนั้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า ไม่ได้เป็นเพราะมีความแตกแยกในกองทัพใช่หรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า มั่นใจและเชื่อมั่นในกองทัพยุคนี้ว่ามีเอกภาพ บรรดาผู้นำเหล่าทัพต่างๆ เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน เป็นยุคเดียวสมัยเดียวที่การเมืองไม่เคยเข้าไปแทรกแซงกองทัพเลย

"ประวิตร"ชี้ จปร.31ประกาศจุดยืนปกป้องกองทัพเป็นธรรมเนียม

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ กรณีที่นายทหาร จปร.รุ่น 31 จะรวมตัวแถลงจุดยืนปกป้องกองทัพ และให้กำลังใจ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก ว่า ไม่ใช่การรวมตัวของผู้บังคับหน่วย แต่เป็นการแสดงความคิดเห็นเรื่องการรักษาแบบธรรมเนียม กฎระเบียบของทหาร เพราะเราต้องปกครองคน เพื่อให้ออกไปดูแลประเทศชาติ และรักษาอธิปไตย ส่วนการกระทำของ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก เป็นตัวอย่างที่ไม่ดี กองทัพทำตามกฎหมาย ระเบียบ และขั้นตอนที่ถูกต้อง หากมีการชุมนุมอะไร เชื่อว่าสถานการณ์จะไม่บานปลาย

ทหารราบ11ตบเท้าให้กำลังใจ"อนุพงษ์"กู้ศักดิ์ศรีกองทัพบก

รายงานข่าวแจ้งว่า บ่ายวันที่ 28 มกราคม ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ พ.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ จะเป็นตัวแทนนำกำลังพลในสังกัดตบเท้าให้กำลังใจ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. เพื่อกอบกู้ศักดิ์ศรีภาพพจน์ของกองทัพ  หลังเมื่อวานนี้(27ม.ค.) ออกมาเรียกร้องให้ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือเสธ.แดง ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก ลาออกจากราชการทหารไปเล่นการเมือง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์