สุเทพชี้8เดือนรัฐบาลอภิสิทธิ์ไฟใต้เบาลง

"สุเทพ"ชี้8เดือนรัฐบาล"อภิสิทธิ์"ไฟใต้เบาลง


24 กย. 2552 14:46 น.

ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร นายซูการ์โน มะทา ส.ส.ยะลา พรรคเพื่อไทย ตั้งกระทู้ถามสดนายกฯเรื่องสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า ในรอบ 5 ปีมีผู้เสียชีวิตมากขึ้นทุกวัน จึงอยากให้รัฐบาลใช้ความจริงใจในการแก้ปัญหา ไม่ใช่ยึดถือแต่การเมือง อยากทราบว่านโยบาย 99 วันแก้ไขปัญหาได้หรือไม่ เพราะวันนี้ผ่านมาแล้ว 7-8 เดือนแต่มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก พร้อมทั้งมีการละเมิดสิทธิมนุษยชนหลายกรณี จึงขอถามว่าวันนี้รู้หรือยังว่าปัญหาที่แท้จริงของ 3 จังหวัดภาคใต้คืออะไร และเมื่อไรจะสร้างสันติสุขให้เกิดขึ้นได้ และประมาณการได้หรือไม่ว่ากลุ่มแนวร่วม กลุ่มก่อการ้ายมีจำนวนเท่าไร รู้ไหมว่าใครอยู่เบื้องหลังและเมื่อไรจะจัดการให้เสร็จ

        นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ชี้แจงว่า นับจากจำนวนเหตุการณ์ต้องถือว่ามีผู้เสียชีวิตลดลง นับตั้งแต่ปี 2547 นับจากเหตุการณ์ปล้นปืน มีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก แต่ปีนี้เหตุการณ์และผู้เสียชีวิตลดลง ซึ่งเหตุการณ์ความรุนแรงได้ลดลงมาตั้งแต่ปี 2551 โดยมีสัญญาณเชิงบวกมาตลอด ตั้งแต่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ขึ้นมาเป็นนายกฯ มีนโยบายชัดเจนว่าเราไม่ไล่ล่าแต่จะยกระดับความเป็นอยู่ประชาชน เมื่อเหตุการณ์เกิดขึ้นก็เข้าไปสืบสวนสอบสวนและมีหลักฐานชัดเจนถึงออกหมายจับ และจะไม่มีการใส่ร้ายป้ายสีเด็ดขาดจะทำตามพยานหลักฐานเท่านั้น

        นายสุเทพ กล่าวว่า นโยบายรัฐบาล 99 วันนั้นไม่รวมเรื่อง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เข้าไปด้วยเพราะเรารู้ว่าเป็นปัญหาที่ยืดเยื้อยาวนาน ซับซ้อนเชื่อมโยงหลายมิติ และมีความพยายามแบ่งแยกดินแดน มีการปลุกปั่นยุแยง บั่นทอนการบริหารของรัฐบาล ส่วนรัฐบาลนี้ตั้งเป้าว่าจะยึดแนวทางพัฒนา และเชื่อว่าช่วง 3 ปีนับจากนี้เมื่อรัฐบาลดำเนินนโยบายครบถ้วนเชื่อว่าประชาชนจะหันมาร่วมมือรัฐบาลมากยิ่งขึ้น ความร่วมมือกับกลุ่มก่อการร้ายก็จะน้อยลง และปัญหาก็จะคลี่คลายไปเรื่อยๆ

        นายสุเทพ กล่าวว่า ช่วง 8-9 เดือนที่เป็นรัฐบาลได้ลงพื้นที่มาก หากเทียบกับที่พวกท่านเป็นรัฐบาลที่ลงไปแค่คนละครั้ง แต่พวกตนลงกันทุกสัปดาห์และรมต.ทุกกระทรวงก็สลับกันลงไป ตัวเลขว่ามีผู้ก่อการร้ายกี่คนคงไม่สามารถตอบได้ พวกท่านอาจรู้จักมักจี่หรือเดินสวนกันบ้างแต่ตอบไม่ได้ ซึ่งผู้ร้ายตัวจริงหรือแนวร่วมอาจมี 8,000-9,000 คนหรือมากหน่อยก็อาจเป็นหมื่นได้ ส่วนกองกำลังที่รัฐบาลนำเข้าไปจำนวนมากเพื่อคุ้มครองประชาชนจะเห็นว่าอัตราผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บน้อยลง จากเสียชีวิตเป็นพันลดลงแค่จำนวนร้อย นอกจากนี้ยังใช้งบ 63,000 กว่าล้านบาทในการเข้าไปพัฒนาพื้นที่ในภาคใต้ด้วย

        จากนั้นนายซูการ์โน ถามต่อว่า รัฐบาลยึดยุทธศาสตร์การเมืองนำการทหาร และยึดหลักการเจรจา จึงอยากถามว่ารัฐบาลให้ใครไปเป็นประธานในการเจรจาและผลการเจรจาเป็นอย่างไร นายสุเทพ กล่าวว่า เรื่องกระบวนการเจรจาตนไม่ทราบและหากให้ไปเจรจาก็ไม่รู้เจรจาอย่างไร ตนก็ทราบข่าวว่ามีคนนั้นคนนี้จะไปเจรจา แต่ตนไม่เชื่อเพราะไม่รู้ว่าจะไปเจรจาถูกคนหรือไม่


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์