“สุเทพ”ชงครม.ต่ออายุประกาศพรบ.มั่นคง

คุมกทม.-นนทบุรี เฉพาะที่ตั้งหน่วยราชการ-สมุทรปราการบางพื้นที่ 23-30 มี.ค. ยันไม่ใช้กำลังสลายชุมนุม


วันนี้ (23 มี.ค.) ที่อาคารสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฝ่ายความมั่นคง และเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์

ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่เกิดเหตุระเบิดในสถานที่ต่างๆ ว่า ขณะนี้การดูแลพื้นที่ยังคงเป็นเหมือนเดิมและตนจะขอให้ ครม.กำชับเจ้าหน้าที่แต่ละส่วนราชการในการดูแลสถานที่ราชการของตัวเอง อย่างไรก็ตามสถานการณ์ในขณะนี้ยังเป็นสถานการณ์ที่เราควบคุมได้อยู่เกือบได้ตามเป้าหมายที่เราได้ตั้งเป้าหมายเอาไว้และใช้ความระมัดระวังมาก รวมทั้งได้เพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่กระจายไปตามจุดต่าง ๆ เพื่อดูแลและอำนวยความสะดวก ของพื้นที่กรุงเทพฯ โดยตนเสนอขอความเห็นชอบจากครม.เพื่อขยายการประกาศพื้นที่ความมั่นคงตาม พ.ร.บ.ความมั่นคงออกไปอีก 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 23-30มี.ค.นี้ในพื้นที่ กทม.ทั้งจังหวัด จ.นนทบุรีเฉพาะพื้นที่ส่วนที่เป็นสถานที่ตั้งหน่วยราชการและจ.สมุทรปราการ บางพื้นที่ เพราะเป็นสถานที่ตั้งสนามบินสุวรรณภูมิ
   
นายสุเทพ กล่าวย้ำว่า เรื่องการใช้กำลังสลายกลุ่มผู้ชุมนุมเป็นสิ่งที่รัฐบาลไม่ทำเพราะถือว่าตราบใดที่การชุมนุมยังอยู่ในความสงบ ไม่กระทำอะไรที่ฝ่าฝืนกฎหมายก็จะไม่ไปสลายผู้ชุมนุม

ยกเว้นว่ากลุ่มผู้ชุมนุมจะไปทำความเดือดร้อนให้กับประชาชนชาวกรุงเทพฯ เช่น การปิดถนน บุกสถานที่ราชการ ส่วนบุคคลที่ขว้างระเบิดยิงอาร์พีจี เราก็ติดตามจับกุมมาดำเนินคดีต่อไปและจะพยามเข้มกวดขันให้มากขึ้น ส่วนการเจรจากับผู้ชุมนุมนั้นขณะนี้ เมื่อฝ่ายกลุ่มผู้ชุมนุมไม่ยอมเจรจาก็ยุติไปก่อนเมื่อมีทางเลือกใหม่อะไรเข้ามาก็จะพิจารณาอีกครั้ง เมื่อถามว่า หลายฝ่ายเสนอว่าการยุบสภาทางออกที่ดีที่สุด นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่มีปัญหา สำคัญที่ว่ายุบสภาแล้วจะทำอย่างไร ใช้กฎเกณฑ์กติกาอย่างไร และเลือกตั้งแล้วทำอย่างไรให้บ้านเมืองเรียบร้อย ซึ่งนายกรัฐมนตรีไม่เคยปิดช่องทางนี้เลย

ผู้สื่อข่าวถามว่า ทางกลุ่มเสื้อแดงมีการยื่นเงื่อนไขให้ยุบสภาฯ โดยจะมีการลงสัตยาบันเพื่อให้ทุกฝ่ายยอมรับผลการเลือกตั้งแล้วจะไม่มีการเคลื่อนไหวขับไล่ต่อต้านการหาเสียงและการทำงานของรัฐบาล

นายสุเทพ กล่าวว่า เรื่องนี้นายกรัฐมนตรีคงต้องหารือกับทุกฝ่ายรวมทั้งต้องหาพรรคร่วมรัฐบาลด้วย“ แต่โดยส่วนตัวผมขอบอกว่าอย่าโกรธนะ ถ้าผมจะบอกว่าผมไม่เชื่อ เพราะพฤติกรรมที่แสดงออกมาในเวลา 2-3 ปีมานี้ ทำให้เห็นชัดว่ากลุ่มคนที่มาเรียกร้องทั้งหลาย ไม่เคารพกฎหมาย เคยพังเวทีการปราศรัยที่ จ.เชียงใหม่ ไล่ล่านายกฯทุกแห่งที่ไปปฏิบัติราชการ แม้กระทั่งเมื่อวานนี้ก็ยังทำอยู่ พฤติกรรมอย่างนี้ทำให้เชื่อยาก และคิดว่าถ้าอยากให้บ้านเมืองสงบต้องไม่มีพฤติกรรมอย่างนี้ “ นายสุเทพ กล่าว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์