สุเทพชงกม.มั่นคง 28พ.ย.-14ธ.ค.

เวลา 10.00 น. ที่กองทัพบก นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง

เป็นประธานประชุมหน่วยงานความมั่นคงเพื่อหารือการประกาศใช้พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร กรณีกลุ่มเสื้อแดงเคลื่อนไหวชุมนุมระหว่างวันที่ 28 พฤศจิกายนทั้งที่กรุงเทพฯและเชียงใหม่ มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการทั้ง 3 เหล่าทัพ  พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รรท.ผบ.ตร.) พล.ท.คณิต สาพิทักษ์ แม่ทัพภาคที่ 1 นายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ และ พล.ต.ท.สัณฐาน ชยนนท์ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รรท.ผบช.น.) ใช้เวลา 2 ชั่วโมง


นายสุเทพให้สัมภาษณ์ภายหลังว่า จะเสนอให้ ครม.พิจารณาประกาศ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงใน กทม. เฉพาะเขตดุสิต แขวงโสมนัส และแขวงบางขุนพรหม

ระหว่างวันที่ 28 พฤศจิกายน ถึงวันที่ 14 ธันวาคม ครอบคลุมพื้นที่ลานพระราชวังดุสิต ทำเนียบรัฐบาล และถนนราชดำเนินบางส่วน เพื่อป้องกันการปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุม นปช. เจ้าหน้าที่ทหาร และผู้เดินทางมาร่วมกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ ยืนยันไม่ส่งผลกระทบกับประชาชนทั่วไป เพราะพื้นที่เหล่านี้ไม่ใช่ศูนย์กลางการค้าขาย


ขอคิดอีกคืนประกาศใช้ที่เชียงใหม่หรือไม่


นายสุเทพกล่าวว่า เท่าที่มีการประเมิน นปช.จะเริ่มชุมนุมที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย หากมีการดาวกระจายไปที่ต่างๆ แล้วทำให้เกิดความโกลาหล อาจมีการประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงในพื้นที่อื่นด้วย ส่วน จ.เชียงใหม่ที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปในวันที่ 29 พฤศจิกายน ขอเวลาคืนนี้คิดก่อนว่าจะเสนอ ครม.เพื่อประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงหรือไม่ เนื่องจากเป็นการประชุมสภาหอการค้าทั่วประเทศ การยกเลิกกำหนดการนี้เป็นไปไม่ได้ เพราะนายกฯจำเป็นไปปฏิบัติหน้าที่ จะให้คนกลุ่มหนึ่งมาขัดขวางไม่ได้ ยืนยันว่าจะดูแลให้นายกฯปลอดภัย


ผู้สื่อข่าวถามว่า ที่ประชุมหน่วยงานด้านความมั่นคงประเมินจะมีเหตุรุนแรงแค่ไหน นายสุเทพกล่าวว่า เรื่องนี้เป็นสิ่งที่กังวลใจอยู่

เพราะเกรงว่าจะมีการยั่วยุ จึงอยากให้อดทนอดกลั้น คิดถึงผลประโยชน์ส่วนรวมด้วย ส่วนกรณีคนต่างด้าวจะมาร่วมชุมนุมสั่งการให้กระทรวงมหาดไทยและสำนักงานตำรวจแห่งชาติไปแจ้งกับผู้ประกอบการว่าอย่าให้คนพวกนี้มาร่วม ไม่เช่นนั้นจะต้องถูกดำเนินการตามกฎหมาย เมื่อถามว่าหาก นปช.ปิดถนนเหมือนเหตุการณ์เมษายนจะดำเนินการอย่างไร นายสุเทพกล่าวว่า รัฐบาลไม่อนุญาตให้ปิดถนน เพราะประชาชนทั่วไปจะเดือดร้อน เมื่อถามว่าหาก นปช.ปิดสนามบิน นายสุเทพกล่าวว่า ใครทำผิดจะต้องถูกจัดการตามกฎหมาย เมื่อถามย้ำว่าแล้วคนที่ร่วมปิดสนามบินที่เป็นรัฐมนตรี นายสุเทพหัวเราะพร้อมกล่าวว่า "ขณะนี้ก็กำลังถูกดำเนินคดีอยู่"


เล็งใช้บางตำบล 3วัน28-30พ.ย.


ข่าวแจ้งว่า สำหรับการประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงใน จ.เชียงใหม่ ที่ประชุมหน่วยงานความมั่นคงได้ข้อสรุปว่าควรจะประกาศในบางตำบล ในเขตที่ตั้งโรงแรมที่ทำการประชุมหอการค้า ซึ่งนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน โดยจะหารือเกี่ยวกับแผนการจัดกำลังดูแลความปลอดภัยในพื้นที่กองทัพภาคที่ 3 ต่อไป สำหรับห้วงเวลาประกาศใน จ.เชียงใหม่ จะเสนอให้ประกาศแค่ 3 วัน คือระหว่างวันที่ 28-30 พฤศจิกายนนี้ โดยหน่วยข่าวแจ้งว่ามีการกำหนดให้ ส.ส.ในพื้นที่ภาคเหนือจัดคนมาร่วมชุมนุม 1,000 คน ต่อ ส.ส. 1 คน ซึ่ง ส.ส.ในพื้นที่ภาคเหนือมีทั้งหมด 34 คน เมื่อผสมกับเครือข่ายของแนวร่วม นปช. อีกประมาณ 4,000 คน ทำให้เสื้อแดงตั้งเป้าระดมคนเข้าร่วมชุมนุมประมาณ 38,000 คน ขณะที่หน่วยข่าวทางทหารเชื่อว่า กลุ่มเสื้อแดงจะมาสามารถเกณฑ์คนมาเพียง 5,000 คนในพื้นที่ จ.เชียงใหม่   


รายงานข่าวแจ้งว่า หน่วยงานด้านการข่าวยังรายงานที่ประชุมว่า การชุมนุมของคนเสื้อแดงวันที่ 28 พฤศจิกายนนี้น่าจะมีผู้เข้าร่วมชุมนุมประมาณ 40,000 คน

ซึ่งหน่วยข่าวแจ้งเตือนให้ระวังเป็นพิเศษในวันที่ 30 พฤศจิกายนที่กลุ่มเสื้อแดงจะดาวกระจายไปตามจุดต่างๆ เบื้องต้นจะใช้กำลังตำรวจ ทหาร เข้าปฏิบัติภารกิจในพื้นที่ พร้อมกำลังสนับสนุนที่ตั้งจำนวนทั้งสิ้น 86 กองร้อย โดยพื้นที่เฝ้าระวังเป็นพิเศษ คือ ทำเนียบรัฐบาล พรรคประชาธิปัตย์ และบ้านพักสี่เสาเทเวศร์


ก่อนหน้านี้ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพกล่าวถึงกรณีจะขนแรงงานต่างด้าวมาร่วมชุมนุมกับ นปช. ว่า ได้รับรายงานที่น่ากังวลใจ

เพราะจะมีการเกณฑ์คนมาร่วมมากๆ โดยจะเอาแรงงานต่างด้าวผสมโรงด้วย จึงให้เจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบให้ชัดเจนอีกครั้งว่ามาจากพื้นที่ไหน อย่างไรบ้าง ขอฝากไปถึงผู้จัดการชุมนุมว่าควบคุมให้ดี หากคนมาเป็นหมื่นๆ ถ้าไปเหยียบเท้ากัน แล้วพูดกันไม่รู้เรื่อง และถ้ายิ่งมีฝนตกหรือหิวข้าวก็จะหงุดหงิด จึงขอว่าอย่าเอามาร่วมกระบวนการ ผู้จัดชุมนุมน่าจะทบทวน ถ้าสามารถจะหลีกเลี่ยงได้ น่าจะดี เวลาที่จะชุมนุมยังมีอีกเยอะ หลังปีใหม่ก็ได้ 


พล.ต.ท.สัณฐาน ชยนนท์ รรท.ผบช.น. กล่าวว่า เรื่องข่าวระดมต่างด้าวมาชุมนุมให้ พล.ต.ต.สุเมธ เรืองสวัสดิ์ รอง ผบช.น. ไปดูแลตามโรงงานต่างๆ ที่มีแรงงานต่างด้าว ประสานพื้นที่แจ้งขึ้นมา หากฝ่าฝืนกฎหมาย นายจ้างก็มีความผิด ขณะเดียวกันมีการเจรจาขอกับแกนนำอยู่เรื่องขอให้เลื่อนการชุมนุมออกไป  


พล.ต.ต.สุเมธกล่าวว่า จะตรวจสอบว่าแต่ละโรงงานมีแรงงานต่างด้าวเท่าใด หากหายไปก็ต้องหาสาเหตุ เกี่ยวข้องกับการเมืองหรือไม่ เชื่อว่านายจ้างจะร่วมมืออย่างดี


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์