สุเทพข่มพท.ผช.รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯเข้าพบทุกคน

ที่ทำเนียบรัฐบาล  เมื่อวันที่ 22 ก.ค. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง กล่าวถึงกรณีที่นายเคิร์ท แคมป์เบล ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ได้เดินทางเข้าพบแกนนำพรรคเพื่อไทยเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคมที่ผ่านมา เพื่อรับทราบปัญหาการพัฒนาประชาธิปไตยในไทย ว่า

สหรัฐฯ ให้ความสำคัญกับประเทศอาเซียนและไทย เพราะถือเป็นมิตรประเทศที่ให้ความร่วมมือกันมานาน ซึ่งในระหว่างที่ ผช.รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ เดินทางมาพบตนเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคมที่ผ่านมา ก็ได้กล่าวแสดงความชื่นชมนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ  นายกรัฐมนตรี ว่าเป็นผู้ยืนหยัดในระบอบประชาธิปไตยอันมีประมหากษัตรีย์เป็นประมุข และระบุท่าทีของนายกฯ ที่ประกาศว่าจะบริหารประเทศโดยยึดหลักของกฎหมายเป็นสิ่งที่คนสหรัฐฯ ชื่นชม ตนได้บอกว่าแม้กระทั่งการปราบปรามยาเสพติด การแก้ไขปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคได้ รัฐบาลชุดนี้ก็ไม่ได้ใช้วิธีอุ้มฆ่าเหมือนกับรัฐบาลบางสมัย สหรัฐฯ จึงปวารณาว่า เพื่อให้บรรลุเจตนารมณ์ของนายอภิสิทธ์ ทางสหรัฐ ยินดีที่จะให้ความร่วมมือ


“ส่วนการไปเข้าพบแกนนำพท. ผมไม่ทราบว่าเป็นเพราะสาเหตุอะไร แต่ถือเป็นเรื่องปกติที่เขามักจะเข้าพบคนนั้นคนนี้  เพื่อไปพูดคุย รับฟังความคิดเห็น เผยแพร่ทัศนคติที่มีต่อประเทศไทยให้ทุกฝ่ายได้รับรู้ ทั้งรัฐบาล และฝ่ายค้าน” นายสุเทพกล่าว
 
ผู้สื่อข่าวถามว่า การที่ ผช.รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ ไปเข้าพบแกนนำพท. เป็นเพราะไม่เชื่อถือข้อมูลของรัฐบาลใช่หรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า

 เป็นคนละประเด็นกัน ตนคิดว่าผช.รมว.ต่างประเทศคงแสดงให้เห็นว่าอยากจะพูดกับคนไทยทุกคนทุกฝ่าย

 
เมื่อถามถึงกรณีที่พท. เตรียมเชิญเอกอัครราชทูตทุกประเทศมารับฟังนโยบายของพรรคใน 3 สิงหาคมนี้ จะสร้างความสับสนเกี่ยวกับแนวนโยบายแห่งรัฐไทยหรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า 

ไม่มีอะไรสับสน พรรคการเมืองเขาก็มีสิทธิเผยแพร่ความคิดของเขา สาธารณชนก็ได้รับรู้รับทราบ โลกก็ได้รับรู้ ส่วนจะเท็จจริงอย่างไรก็ติดตามไป


เมื่อถามว่า ประชาธิปไตยในมุมมองพท. กับรัฐบาลแตกต่างกัน จะทำให้ทูตสับสนหรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า “ไม่หรอก พวกเขาก็มีภูมิปัญญาของเขา ประเทศไทยก็ต้องทำการบ้าน”

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์