สุเทพการันตี หนุนขรก.เต็มที่ สางคดีเขายายเที่ยง

ป้องไม่กระทบตำแหน่งหน้าที่ ขณะที่ขอบคุณผู้ชุมนุมเสื้อแดงที่ชุมนุมอย่างสงบ พร้อมปัดองคมนตรีไม่เคยแทรกแซงขอร้องให้ รบ.ช่วย...

เมื่อวันที่ 12 ม.ค. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง กล่าวกรณีการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงที่สลายตัวจากเขายายเที่ยงช่วงเช้าที่ผ่านมา ก่อนเตรียมไปชุมนุมกดดันที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว จ.จันทรบุรี ว่า  ต้องขอบคุณประชาชนที่อยู่บริเวณเขายายเที่ยงและตำรวจทุกนาย อาสาสมัครทุกคน ที่ช่วยกันรักษาบรรยากาศด้วยความอดทน อดกลั้น และขอขอบคุณผู้ชุมนุมที่พยายามดูแลกันเอง ไม่ทำให้สถานการณ์การชุมนุมนำไป สู่ความรุนแรง

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า ถ้าการชุมนุมเป็นไปในลักษณะนี้ เจ้าหน้าที่ที่ดูแลสถานการณ์ก็สบายใจ เพราะสิ่งที่ตนดูแลอยู่ในขณะนี้ คือ ให้ทุกคนปฏิบัติตามกฎหมายบ้านเมือง โดยไม่ฝ่าฝืนกฎหมายหรือสร้างความรุนแรงให้เกิดขึ้นในสังคม เห็นได้จากสถานการณ์ด้านเศรษฐกิจและสังคมเริ่มดีขึ้น หากช่วยกันรักษาบรรยายกาศของบ้านเมืองให้เป็นแบบนี้ ก็จะสามารถผ่านพ้นวิกฤติการณ์ต่าง ๆ และกลับคืนสู่ความสงบได้ จึงขอให้ทุกฝ่ายพึงระลึกถึงจุดนี้ และนำไปใช้ในการชุมนุมครั้งต่อไป  จะเป็นผลดีต่อประเทศไทยในส่วนรวม

นายสุเทพ กล่าวต่อกรณีหลายฝ่ายมองว่ารัฐบาลไร้น้ำยา ที่จะจัดการ นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงว่า เรื่องการจะมองว่าใครมีน้ำยา หรือ ไม่มีน้ำยา เป็นเรื่องปกติ พวกตนไม่ได้ติดใจอะไร แต่จะทำทุกอย่างตามที่กฎหมายอนุญาตเอาไว้ ถ้าผู้นำกลุ่มผู้ชุมนุมไม่ได้ทำผิดอะไร ก็จะไม่ไปดำเนินการกับเขา แต่ถ้าทำความผิด ก็ต้องดำเนินคดี ขอย้ำว่ารัฐบาลมีหน้าที่รักษากฎหมาย ไม่ได้มีเจตนายั่วยุอะไรทั้งสิ้น

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวต่อกรณีกลุ่มผู้ชุมนุมจะเคลื่อนขบวนไปชุมนุมต่อที่เขาสอยดาว ว่า ไม่มีปัญหา ตราบใดที่ชุมนุมกันโดยสงบปราศจากอาวุธ ไม่ทำร้ายประชาชนผู้บริสุทธิ์ ไม่ทำลายข้าวของของทางราชการ ชุมนุมที่ไหนก็ได้รัฐบาลพร้อมที่จะเข้าไปดูแล สำหรับการดำเนินการกับกลุ่มคนที่เข้ามาถือครองสิทธิที่ดินเขายายเที่ยง ที่ไม่ถูกต้องที่กลุ่มคนเสื้อแดงไปอภิปรายโจมตี ทุกคนได้ยิน สื่อก็ได้ยิน และนำมาเผยแพร่โดยไม่ตกหล่น ใครที่มีหน้าที่รับผิดชอบอย่างไร เมื่อได้ฟังก็ควรรู้ว่าควรจะดำเนินการอย่างไรต่อไป  รัฐบาลส่งเสริมให้ข้าราชการ ทำหน้าที่ของตนเองอย่างเต็มที่

นายสุเทพ กล่าวด้วยว่า สำหรับปัญหาที่ดินเขายายเที่ยงของพล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี ต้องไปถามกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพรรณพืช กรมป่าไม้ คงไปดำเนินการตามขอบเขตอำนาจหน้าที่ว่า กรณีนี้หากคดีถึงที่สุดจะดำเนินการอย่างไรต่อไป และไม่มีการแทรกแซงการทำหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ทั้งสิ้น โดยพล.อ.สุรยุทธ์ไม่เคยเข้ามาขอร้องอะไร เกี่ยวกับเรื่องนี้ ยืนยันว่ารัฐบาลพร้อมจะปกป้องเจ้าหน้าที่ ที่ได้ตรวจสอบความชัดเจนในเรื่องนี้อย่างเต็มที่  เปิดโอกาสให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย ทำงานได้อย่างเต็มที่ เพราะหากข้าราชการไม่ปฏิบัติหน้าที่ของตัวเอง บ้านเมืองก็จะวุ่นวาย  รัฐบาลมีหน้าที่ต้องสนับสนุน และให้การปกป้องไม่มีทางไปปิดกั้นการเติบโตในหน้าที่แน่นอน

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์