สุเทพ ไม่สนกัมพูชาตั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นที่ปรึกษา

ทำเนียบฯ 5 พ.ย.- “สุเทพ เทือกสุบรรณ” ไม่สนรัฐบาลกัมพูชาตั้ง “พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร” เป็นที่ปรึกษาส่วนตัว “สมเด็จฮุน เซน” - ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจกัมพูชา ระบุยังเป็นเรื่องภายใน แต่จะทำหนังสือถึงทันที ถ้า “พ.ต.ท.ทักษิณ” ไปพำนักในกัมพูชา ย้ำต้องแยกเรื่องส่วนตัว-ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ให้ออก


นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ยืนยันว่า ไม่มีความจำเป็นที่กระทรวงการต่างประเทศ ต้องทำหนังสือถึงรัฐบาลกัมพูชา

หลังรัฐบาลกัมพูชาออกแถลงการณ์แต่งตั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีไทย ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาส่วนตัวของสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา และตำแหน่งที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจรัฐบาลกัมพูชา เพื่อให้ทบทวนเรื่องดังกล่าว ยังถือว่าเป็นเรื่องภายในของกัมพูชา เราไม่มีสิทธิไปขัดขวาง และไม่ควรเอะอะโวยวาย ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศยังคงอยู่


“แต่ถ้าเมื่อใดมีข้อมูลที่ชัดเจนว่า พ.ต.ท.ทักษิณ พักพิงเป็นหลักแหล่งในกัมพูชา จึงจะส่งหนังสือไปขอตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดน และถ้าทำตามกฎหมายแล้ว กัมพูชายังไม่ยอม ก็จะดูว่าผิดกฎหมายระหว่างประเทศที่มีต่อกันหรือไม่ ถึงเวลานั้นคงต้องพิจารณากันอีกที ขอให้แยกแยะ อย่าเหมารวมในทุกประเด็น ระหว่างความสัมพันธ์ส่วนตัว กับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ” นายสุเทพ กล่าว


ต่อข้อถามว่า การกระทำของกัมพูชา ถือว่าเป็นการท้าทายกระบวนการยุติธรรมของไทยหรือไม่ นายสุเทพ ย้ำว่า สามารถแยกแยะได้

แต่ละประเทศต่างมีกฎหมายของตัวเอง ยืนยันว่า เรื่องนี้ไม่กระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และในฐานะที่ดูแลด้านความมั่นคง จะพิจารณาเป็นกรณี ๆ มีปัญหาอะไร จะแก้เป็นเรื่อง ๆ อาทิ ปัญหาชายแดนก็จะมีการหารือ
“ผมเชื่อว่า รัฐบาลกัมพูชาต้องการอยู่กับไทยอย่างสันติ ไม่มีใครต้องการมีปัญหาระหว่างกัน จะไม่ใช้อารมณ์ตัดสินว่า กัมพูชาไม่ใช่มิตรแท้ของไทย” นายสุเทพ กล่าว


ส่วนเมื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ไปเป็นที่ปรึกษาให้กัมพูชา จะให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์ ในฐานะที่เป็นคนไทย และเป็นอดีตนายกรัฐมนตรี ที่รู้ปัญหาชายแดนหรือไม่

นายสุเทพ ไม่เชื่อว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะทำเช่นนั้น ไม่เชื่อว่าจะช่วยเรื่องปัญหาของประเทศไทย พร้อมย้ำว่า ไม่ได้กังวลว่า การเป็นที่ปรึกษาให้กัมพูชา ของ พ.ต.ท.ทักษิณ จะทำให้สถานการณ์ชายแดนตึงเครียดขึ้น ไม่จำเป็นต้องปรับปรุงยุทธศาสตร์ชายแดนไทย-กัมพูชา เพิ่มเติม ไม่คิดว่ากัมพูชาจะเป็นภัยคุกคามต่อประเทศไทยในอนาคต เพราะยังมั่นใจว่าประเทศเพื่อนบ้านไม่อยากมีปัญหาระหว่างกัน


“ผมคงไม่ฝากอะไรถึง พ.ต.ท.ทักษิณ เพราะเชื่อว่าการกระทำเช่นนี้มีเป้าหมายอยู่ ผมเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่าง พ.ต.ท.ทักษิณ และ สมเด็จฮุน เซน ที่เป็นเพื่อนเก่ากันมานาน ขณะที่ ผมเพิ่งมารู้จักกันตามหน้าที่” นายสุเทพ กล่าว และว่า การที่ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย อดีตนายกรัฐมนตรี ไปพบสมเด็จฮุน เซน และมีสัญญาณตอบกลับเช่นนี้ ถือว่า พล.อ.ชวลิต ทำงานเคลื่อนไหวไปพร้อม ๆ กัน


ต่อกรณีที่ พล.อ.ชวลิต เตรียมพบกับนายนาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลซีย เร็ว ๆ นี้ นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่ได้รู้สึกกังวลอะไร เพราะรัฐบาลจะต่อสู้ตามความเป็นจริง

และไม่เคยรู้สึกอ่อนไหว กับการเล่นการเมืองแบบนี้ของพรรคเพื่อไทย ยืนยันไม่กระทบต่อการบริหารงานของรัฐบาล
ต่อข้อถามถึง กรณีที่กลุ่มพูโลออกมาขานรับข้อเสนอตั้งนครปัตตานี ของ พล.อ.ชวลิต และต้องการเจรจากับรัฐบาลไทย โดยให้นายกรัฐมนตรีมาเลเซียเป็นคนกลาง นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่สนใจที่จะเจรจาด้วย เพราะไม่ต้องการหน้าแตก ที่ผ่านมา การแก้ปัญหาลักษณะนี้ล้มเหลวทุกครั้ง และเชื่อว่า ไม่ได้นำไปสู่การแก้ปัญหาที่แท้จริง .- สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์