สุเทพ โยน กต.เคลียร์ใจทูตซาอุ ปมงดวีซ่ามุสลิมไทย


“สุเทพ”โยน กต.รับหน้าเสื่อถกเคลียร์ใจทูตซาอุฯ แก้ปัญหาออกวีซ่าให้มุสลิมไทยยืนรัฐบาลยึดกติกาบริหารงานไม่ทำตามกระแสกดดัน...

เมื่อเวลา 08.30 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ที่ทางการซาอุดิอาระเบีย งดออกวีซ่าให้กับมุสลิมไทย เพื่อเดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ โดยอ้างว่าเจ้าหน้าที่สถานทูตดำเนินการให้ไม่ทัน ซึ่งเป็นปัญหาสืบเนื่องมาจากกรณีที่ทางการซาอุดิอาระเบีย ไม่พอใจการแต่งตั้ง พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม ผบช.ภ.5 เป็นผู้ช่วยผบ.ตร.ว่า ทราบว่ามีปัญหา ก็ต้องแก้ไปตามสถานการณ์และตามหน้าที่ โดยที่ต้องมั่นคงให้หลักกฎหมายระเบียบประเพณีปฏิบัติของเรา

ตนได้พูดคุยกับนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ว่าได้ตรวจสอบว่าเอกสารข้อมูลที่ตนได้ขอให้กระทรวงการต่างประเทศส่งไปยังอุปทูตซาอุฯเรียบร้อยแล้วหรือยัง ซึ่งนายกษิต ระบุว่าได้ส่งถึงสถานทูตซาอุฯไปเรียบร้อยแล้ว และได้ส่งสำเนาคำแปลฉบับภาษาอังกฤษมาให้ตนเก็บไว้เป็นหลักฐานแล้ว นอกจากนั้นรมว.ต่างประเทศยังระบุว่าจะรับหน้าที่ชี้แจงกับอุปทูตซาอุฯต่อไป

เมื่อถามว่ารัฐบาลจะแก้ปัญหาเฉพาะหน้าให้ประชาชนที่จะเดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ ได้อย่างไร หากมีปัญหาเรื่องการออกวีซ่า นายสุเทพ กล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศกำลังดำเนินการอยู่

ด้าน จะดำเนินการช่วยเหลือพี่น้องมุสลิมได้ทันหรือไม่ เพราะขณะนี้ นายกษิต ปฏิบัติภารกิจอยู่ที่สหรัฐอเมริกา นายสุเทพ กล่าวว่า การทำงานมีระบบการทำงานอยู่ รัฐมนตรีไม่จำเป็นต้องนั่งอยู่ที่กระทรวงทุกวัน

ส่วนที่ พี่น้องมุสลิมในภาคใต้เริ่มออกมาเคลื่อนไหว เรียกร้องให้ทบทวนเรื่องการแต่งตั้ง พล.ต.ท.สมคิด หรือให้ พล.ต.ท.สมคิด พิจารณาบทบาทตัวเองโดยคำนึงถึงคนส่วนใหญ่เป็นหลัก นายสุเทพ กล่าวว่า ปัญหาบางส่วนเป็นเรื่องที่ตนรับผิดชอบก็ชี้แจงในส่วนที่รับผิดชอบ บางส่วนก็ต้องให้คนอื่นดำเนินการ

เมื่อถามกรณีที่มีข่าวว่า นายกษิต จะพูดคุยกับอุปทูตซาอุฯในระหว่างการประชุมสหประชาชาติ(ยูเอ็น)นายสุเทพ กล่าวว่า รมว.ต่างประเทศรับหน้าที่จะไปดำเนินการต่อเอง

ขณะที่ เอกสารที่เราส่งให้ทางการซาอุฯจะตัดสินได้หรือไม่ว่าความสัมพันธ์ของไทยกับซาอุฯจะเดินหน้าต่อไปหรือจะสิ้นสุดลง นายสุเทพ กล่าวว่า เอกสารที่ส่งไปให้กับทางการซาอุฯ มีเนื้อหาเหมือนกับที่ตนได้สำเนาแจกให้กับสื่อมวลชนไปก่อนหน้านี้แล้ว โดยเป็นการอธิบายข้อเท็จจริงของคดีที่เกิดขึ้นเมื่อ 20 ปีก่อน ที่อธิบายการดำเนินการทางวินัยและข้อกฎหมายทั้งกฎหมายตำรวจและกฎหมายล้างมลทินและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งระเบียบวิธีปฏิบัติ ที่ได้ดำเนินการในเรื่องนี้และในที่สุดได้สั่งยุติไปในปี 2541

ส่วนการแก้ปัญหาจากนี้ต่อไป ตนจะรอผลการเจรจากับทางการซาอุฯของกระทรวงการต่างประเทศ อะไรที่ตนสามารถร่วมมือได้ก็พร้อมจะร่วมมือ เมื่อถามว่ารัฐบาลวัดกระแสของประชาชนเกี่ยวกับที่เกิดขึ้นต่อกรณีความขัดแย้งกับซาอุฯอย่างไร นายสุเทพ กล่าวว่า ต้องระมัดระวัง คำถามอย่างนี้ตอบยาก ถ้าบอกว่าเราบริหารบ้านเมืองตามกระแสไม่ได้ ก็จะมีคนไปแปลความทำให้กลายเป็นการท้าทายเอาแพ้ชนะกันไปอีก ดังนั้นให้ยึดตามข้อเท็จจริงและหลักกฎหมายดีที่สุด

ด้านวิตกหรือไม่ว่า ปัญหาเรื่องนี้จะกระทบต่อฐานเสียงในภาคใต้ของพรรคประชาธิปัตย์ นายสุเทพ กล่าวว่า ต้องเรียนว่าการบริหารราชการบ้านเมืองนอกจะไม่ทำตามกระแสแล้ว ต้องไม่ทำตามผลคะแนนเสียงด้วย เมื่อถามย้ำว่าจะนำเรื่องนี้เข้าหารือในที่ประชุมพรรคประชาธิปัตย์ หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า “ไม่มีปัญหาครับ”

ขณะที่กระแสข่าวว่าสาเหตุที่รัฐบาลต้องตั้ง พล.ต.ท.สมคิด มาจากความเกรงใจโดยเชื่อมโยงไปถึงเรื่องการยุบพรรคพลังประชาชน นายสุเทพ กล่าวว่า ตนรู้สึกหนักใจกับวิธีการที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์หรือตั้งข้อสังเกตที่ไม่ตรงกับความเป็นจริง ตนได้อธิบายทั้งวาจาและให้ลายลักษณ์อักษรไปแล้วและคิดว่าชัดเจนแล้ว แต่ใครจะจินตนาการเป็นเรื่องอื่นก็สุดที่จะห้ามปราบได้และไม่รู้จะชี้แจงให้สอดคล้องกับจินตนาการเขาได้อย่างไร

ด้านในส่วนของตำรวจต้องมีการแก้ปัญหาภายในหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ยังไม่มีรายงานอะไรมาถึงตนเมื่อถามว่า รัฐบาลยืนยันจะยึดกฎหมายของประเทศเป็นหลัก ส่วนปัญหาเรื่องความสัมพันธ์ไทยกับซาอุฯจะเป็นอย่างไร ก็ต้องปล่อยไปใช่หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า เรื่องการปกครองบริหารบ้านเมืองต้องยึดกติกา ใครจะทำให้เป็นอย่างอื่นไม่ใช่เรื่องที่ถูกต้อง ส่วนความสัมพันธ์ระหว่างประเทศต้องแก้ปัญหาในแนวทางเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่มีทั้งดีบ้างและมีปัญหาบ้าง ทางกระทรวงต่างประเทศก็ต้องทำหน้าที่

ส่วนที่ผ่านมา ประชาชนไม่ค่อยให้ให้ความเชื่อถือการทำงานของกระทรวงการต่างประเทศ โดยเห็นได้จากการแก้ปัญหาเรื่องปราสาทพระวิหารกับประเทศกัมพูชา เป็นต้น นายสุเทพ กล่าวว่า มีคนบางคนที่มองอย่างนี้แต่คนส่วนใหญ่เขามองตามความเป็นจริงคือเมื่อมีปัญหากระทรวงต่างประเทศต้องไปแก้ไข ยกตัวอย่างปัญหาความสัมพันธ์ไทย-กัมพูชาที่ขณะนี้คลี่คลายลงเป็นลำดับ มีการพูดคุยกันมากขึ้น จึงตอบแทนกระทรวงต่างประเทศได้ว่าทำหน้าที่ของเขา แต่ใครจะชอบหรือไม่ชอบห้ามไม่ได้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์