สุเทพ โต้ ยูเอ็นดีพี บอกเรื่องของไทยไม่มีใครรู้ดีไปกว่าคนไทย

“สุเทพ” โต้ “ยูเอ็นดีพี” บอกเรื่องประเทศไทย “คนไทย” รู้ดี ยันคดี 6 ศพ “วัดปทุม” ไม่เงียบ สั่งตร.ทุกสถานีเร่งสอบสวนคนสูญหาย ลั่น “แผนปรองดอง” ไม่มีปาหี่ รับยังตามจับ “อริสมันต์” ไม่ได้ ปัดแปลง “ศอฉ.” เป็นศูนย์ติดตามคดี

เมื่อเวลา 08.45 น. วันที่ 17 มิถุนายน ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ในฐานะผอ.ศอฉ.

ให้สัมภาษณ์กรณีที่นางเฮเลน คลาร์ค ผอ.โครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นดีพี) การเสียชีวิตจากเหตุปะทะกันระหว่างการชุมนุมทำให้ปัญหาที่แตกแยกฝังลึก ว่า ในสิ่งที่องค์กรระหว่างประเทศเขามีความเห็นเราก็ต้องรับฟัง ในฐานะที่เราเป็นสมาชิกของประชาคมโลก แต่เรื่องของประเทศไทยไม่มีใครรู้ดีไปกว่าคนไทย เราเป็นเจ้าของประเทศ เราย่อมมีสิทธิปกป้องรักษาประเทศของเรา องค์กรต่างๆ เขามีความคิดความเห็นเราก็รับฟัง แล้วมาดูว่ามันเข้ากับข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในบ้านเมืองหรือไม่


ผู้สื่อข่าวถามว่า ญาติผู้เสียชีวิตในวัดประทุมวนารามเกรงว่าการสอบสวนจะหายเงียบไป จะมีการดำเนินการต่อไปอย่างไร

นายสุเทพ กล่าวว่า คงไม่เงียบ ทุกกรณีที่เกิดขึ้นเจ้าหน้าที่สอบสวนไปตามพยายานหลักฐาน แต่ตนไม่เอามาแถลงเป็นรายวัน แต่เมื่อเหตุการณ์ดำเนินการไปถึงจุดที่สรุปผลได้ก็ต้องนำมาแถลงให้ประชาชนทราบ ต้องอดใจรอ
เมื่อถามว่า สำหรับคนที่สูญหายจะดำเนินการอย่างไร นายสุเทพ กล่าวว่า เรื่องสูญหายเป็นเรื่องที่ค่อนข้างสับสน ฝ่ายที่อยากกระพือเรื่องนี้อยากนำมาเป็นประเด็นในการโฆษณาชวนเชื่อ ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกสถานี ได้รับคำสั่งให้ไปสอบสวนทุกกรณีที่มีการรับแจ้งว่ามีคนสูญหายในช่วงนั้น 


เมื่อถามว่า แผนปรองดองของรัฐบาลมีการวิจารณ์ว่าเป็นแค่ปาหี่ไม่ได้มีความจริงใจ เพราะอีกทางหนึ่งรัฐบาลกำลังไล่ล่าอยู่

นายสุเทพ กล่าวว่า รัฐบาลไม่มีความตั้งใจที่จะทำอะไรที่ไม่เป็นจริง ไม่เป็นปาหี่ ไม่เป็นละคร รัฐบาลนี้มีความจริงใจที่แก้ไขปัญหาของประเทศ ขอให้อดใจติดตามดูการดำเนินการของรัฐบาลต่อไป ส่วนบรรดาสมุนของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ยอมตายถวายชีวิต เพื่อแลกกับเงินค่าจ้าง มาทำการก่อการร้าย เผาบ้านเผาเมือง มาฆ่าคน ไม่มีวันยกเว้นเด็ดขาด


นายสุเทพ กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่ญาติของแกนนำกลุ่มนปช.ออกมาร้องเรียนการดูแลในเรือนจำนั้น พูดแบบสุภาพก็ต้องบอกว่าเห็นใจ

ถ้าจะพูดให้ตรงไปกว่านั้นต้องบอกว่าเมื่อคนต้องเป็นผู้ต้องหาอยู่ในเรือนจำก็ต้องถูกปฏิบัติเหมือนคนอื่น ตอนที่อยู่ที่ค่ายนเรศวร ไม่เห็นมีญาติร้องเลย มีแต่คนอื่นเขาว่ากันระงม เราไม่ได้ปฏิบัติกับใครแตกต่างจากแนวทางปกติ ตนไม่ได้เข้าไปแทรกแซง เมื่อเข้าไปอยู่ในเรือนจำก็เป็นสมาชิกใหม่ เรือนจำเขาก็ปฏิบัติเหมือนกับสมาชิกคนอื่นๆ ถ้าญาติเขารู้สึกไม่สบายใจก็ควรอบรมสั่งสอนตั้งแต่แรกว่าอย่าทำความผิด จะได้ไม่ต้องเข้าเรือนจำ


เมื่อถามว่า กลุ่มผู้ชุมนุมมีความพยายามที่จะกดดันศาล โดยการนำคนไปเยี่ยมเยอะๆ นายสุเทพ กล่าวว่า กดดันไม่ได้ ความยุติธรรมตัดสินกันด้วยกระบวนการยุติธรรม ไม่ได้เอาคนหมู่มากไปกดดันแล้วบอกว่ายุติธรรมไม่ยุติธรรมไม่ได้


เมื่อถามว่า ขณะนี้มีความคืบหน้ากรณีหนีการจับกุมของนายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง แกนนำกลุ่มนปช. หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า “ยังไม่มี ต้องพยายามกันต่อไป” เมื่อถามว่า ได้รับการยืนยันว่านายอริสมันต์หนีออกนอกประเทศแล้วหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ยังไม่ทราบ เมื่อถามว่า หากยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน เชื่อว่าแกนนำที่หลบหนีจะเข้ามอบตัวมากขึ้นหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า “ผมไม่ค่อยเชื่อคนเหล่านี้อยู่แล้ว คนที่ยอมตายถวายชีวิตเพื่อก่อการร้ายทำลายบ้านเมือง เขาทำร้ายประเทศไทย บ้านเมืองเสียหาย ผู้คนบาดเจ็บล้มตาย ไม่ใช่คนที่เราจะไปเชื่อถือได้มาก แต่เราก็จะปฏิบัติกับเขาตามกฎหมาย


เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวว่าหากยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน จะมีการแปลง ศอฉ.เป็นศูนย์ติดตามคดี มีข้อเท็จจริงอย่างไร นายสุเทพ กล่าวว่า “อย่าไปเชื่อข่าวที่ไม่ได้ออกมาจากผม”


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์