สุเทพ เลื่อนขึ้นศาลคดีสลายม็อบปี 53 ส่วนมาร์คมาตามนัด

สุเทพ เลื่อนขึ้นศาลคดีสลายม็อบปี 53 ส่วนมาร์คมาตามนัด

อัยการสูงสุดถกแนวทางฟ้องคดีสลายม็อบปี 53 เผย "มาร์ค" มาตามนัด ส่วน "สุเทพ" ขอเลื่อน ระบุต้องพิจารณาเหตุจำเป็น ด้านบริเวณศาลเตรียมมาตการรปภ.เข้ม

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 11 ธ.ค. นายนันทศักดิ์ พูลสุข อธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษ และโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด

กล่าวภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมร่วมกับนายอรรถพล ใหญ่สว่าง อัยการสูงสุด และคณะทำงานคดีผู้เสียชีวิตการสลายชุมนุม นปช.ปี 53 ว่า อัยการได้มีการวางแนวทางการยื่นฟ้องนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีต ผอ.ศอฉ. ในคดีร่วมกันก่อ หรือใช้ให้ผู้อื่นกระทำผิด ฐานฆ่าและพยายามฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาเล็งเห็นผลกรณีมีคำสั่ง ศอฉ.ใช้กำลังเจ้าหน้าที่ขอคืนพื้นที่การชุมนุมจากกลุ่ม นปช. ปี 53 ซึ่งตนในฐานะอธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษ ได้นัดผู้ต้องหาทั้งสองส่งตัวฟ้องศาลอาญาในวันที่ 12 ธ.ค.นี้ โดยระหว่างการประชุม ได้มีรายงานแจ้งให้ทราบว่านายอภิสิทธิ์จะมาพบอัยการตามนัด

ส่วนนายสุเทพ ทราบว่าจะขอเลื่อนแต่ยังไม่ทราบเหตุผลความจำเป็น
 
ดังนั้น อัยการสูงสุดจึงมอบแนวทางว่าหากมีการขอเลื่อนนัดให้เป็นดุลพินิจของตน และเมื่อนายอภิสิทธิ์มาพบจึงให้ยื่นฟ้องคดีไปก่อน และเพื่อความสะดวกอัยการได้นัดให้นายอภิสิทธิ์ไปพบที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก เวลา 09.00 น.โดยอัยการก็ได้ประสานกับศาลไว้แล้ว ส่วนการพิจารณาเลื่อนฟ้องนายสุเทพนั้น จะพิจารณาถึงข้อเท็จจริงและความจำเป็นอีกครั้ง สำหรับการประกันตัว อัยการไม่ได้มีแนวทางที่จะยื่นคัดค้านประกันตัวแต่ให้เป็นดุลยพินิจของศาลที่จะพิจารณา

เมื่อถามว่า หากนายสุเทพ อ้างเหตุพบผู้นำเหล่าทัพและ ผบ.ตร. ชี้แจงแนวทางการเคลื่อนไหวทางการเมือง ถือว่ามีเหตุจำเป็นสมควรที่จะให้เลื่อนส่งฟ้องหรือไม่

นายนันทศักดิ์ กล่าวว่า อัยการก็จะพิจารณาผ่อนปรนตามสถานการณ์ หากมีการเจรจาที่ส่งผลให้ทุกอย่างดีขึ้นก็ถือว่ามีเหตุจำเป็นได้ ส่วนจะเลื่อนนานเท่าใด ก็ต้องดูว่านายสุเทพได้กำหนดวันที่ชัดเจนแจ้งให้อัยการทราบหรือไม่ว่าจะมาพบเมื่อใด หากไม่แจ้งอัยการจะพิจารณาตามระเบียบปฏิบัติ คืออนุญาตให้เลื่อนได้เป็นเวลา 30 วัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ด้านศาลอาญา โดยนายธงชัย เสนามนตรี อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา
 
มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย นำรั้วเหล็กกั้นเป็นทางเดินตั้งแต่บันไดหน้าอาคารศาลจนถึงประตูทางเข้าอาคารตามมาตรการรักษาความปลอดภัยและความเรียบร้อย ขณะเดียวกันศาลอาญา ก็ได้ประสานพ.ต.อ.ชาตรี กาญจนกันติ ผกก.สน.พหลโยธิน ขอกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจมาดูแลความเรียบร้อยในวันที่ 12 ธ.ค.นี้เช่นกัน



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์