สุเทพ เรียกประชุมประเมินยกเลิกพรบ.มั่นคง

สุเทพ เรียกประชุมประเมินประกาศยกเลิก พรบ.มั่นคง คุมกรุงเทพฯ ชี้สถานการณ์ยังแกว่งระแวงแกนเสื้อแดงตลบหลังชุมนุมหลัง 5 ธ.ค.

เมื่อเวลา 09.00 น. 30 พ.ย.2552 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง

ให้สัมภาษณ์ถึงการหารือของหน่วยงานความมั่นคงถึงการเตรียมพิจารณายกเลิก พ.ร.บ.ความมั่นคงว่า ตนจะเรียกประชุมในวันนี้ (30 พ.ย.) เวลา 16.00 น. ที่กองทัพบก เนื่องจากในช่วงเช้าหลายคนติดภารกิจ ซึ่งในการประชุมจะหารือ ประเมินสถานการณ์ และจะทำรายงานสรุปเพื่อเสนอที่ประชุม ครม.พิจารณาในวันที่ 1 ธ.ค.นี้ ส่วนการประเมินสถานการณ์และเห็นสมควรให้มีการยก เลิกหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า สถานการณ์ก็มีแกว่งๆอยู่บ้าง เพราะรัฐบาลจำเป็นต้องดูจำนวนของผู้มาชุมนุม ซึ่งหลักแล้วรัฐบาลต้องรักษาความสงบ โดยเฉพาะช่วงปลายเดือน พ.ย. ถึงต้นเดือน ธ.ค. เนื่องจากเป็นช่วงการจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และจะมีประชาชนทั้งใน กทม. และต่างจังหวัดนับแสนคน มาร่วมงาน จึงเป็นเหตุผลที่รัฐบาลต้องประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ เพื่อใช้ดูแลความสงบเรียบร้อย ไม่ให้เกิดเหตุกระทบกับผู้มาร่วมงาน ซึ่งเมื่อมีการประกาศยกเลิกการชุมนุม ก็ถือว่าเป็นผลดี

ด้านข้อกล่าวหาที่ว่ารัฐบาลประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ จนทำให้เสียงบประมาณนั้น ยืนยันว่าไม่ได้เสียเงินอะไรเลย

เพราะกำลังทหาร ตำรวจ และผู้ปฏิบัติงานล้วนอยู่ในที่ตั้ง ไม่ได้ออกมาเคลื่อนไหว หรือประจำจุดต่างๆ ส่วนที่บอกว่าสถานการณ์ยังแกว่งนั้นหมายถึง การที่สายข่าวบางสายแจ้งว่าในส่วนของแกนนำคนเสื้อแดงยังมีความเห็นที่แตกต่างกัน ซึ่งหากสามารถสื่อสารไปถึงกลุ่มคนเหล่านั้นได้ จะขอร้องว่าการชุมนุมในช่วงเวลานี้ไม่เหมาะสม และโปรดให้โอกาสกับประชาชนคนไทย หากจะชุมนุมก็ขอให้เป็นช่วงหลังเทศกาลปีใหม่ เพื่อให้ประชาชนมีความสุขในช่วงเทศกาลปีใหม่

ส่วนจะมีการประกาศใช้ พรบ.ความมั่นคง หาก กลุ่มเสื้อแดง กลับมาชุมนุมหลังวันที่ 5 ธ.ค. อีกหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ก็อย่างนี้ที่บอกว่าสถานการณ์ยังแกว่งอยู่

เมื่อประกาศว่าจะชุมนุมหลังวันที่ 5 ธ.ค. ก็ยังอยู่ในช่วงงานวันเฉลิมพระชนมพรรษา เพราะงานจะเสร็จสิ้นในวันที่ 13 ธ.ค. ส่วนการที่หลายฝ่ายมองว่าหากรัฐบาลประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ในช่วงระหว่างที่จัดงานเฉลิมพระชนมพรรษาอาจจะไม่เหมาะสม นายสุเทพ กล่าวว่า ตนไม่ต้องการทะเลาะด้วย อย่างที่เคยบอกหากกลุ่มเสื้อแดงไม่ประกาศชุมนุม ตนก็ไม่ประกาศพื้นที่ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯอยู่แล้ว ที่รัฐบาลต้องใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ เพราะคนเหล่านี้ประกาศว่าจะทำทุกวิถีทางตั้งแต่การชุมนุมตามถนน หรือดาวกระจาย ในขณะที่เราจัดงานถวายพระเจ้าอยู่หัวฯ มีคนมาแสดงความจงรักภักดีหลายแสนคน ถ้าปล่อยให้เขามาปิดถนนก็จะไปกันใหญ่


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์