สุเทพ เมินบัญญัติวิจารณ์ ไม่ปรับครม.ก่อนอภิปราย

วันนี้ (2 ก.พ.) นายสุเทพ เทือกสุบรรณ  รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า

ยังไม่ขอตั้งข้อสังเกตของการทำหน้าที่ของ กกต. ที่เรื่องส่งศาลอาญาดำเนินคดี คดีช่ว นายธานี เทือกสุบรรณ น้องชาย แจกทุนการศึกษา หาเสียงเลือกตั้ง นายก อบจ. สุราษฎร์ธานี โดยไม่จำเป็นต้องสอบถามเรื่องดังกล่าว  เพราะเป็นหน้าที่ของ กกต. ที่ทำไปหากเห็นว่าเป็นเรื่องที่เหมาะสมแล้ว พร้อมย้ำว่าไม่ได้ไปช่วยหาเสียง แต่เป็นการไปร่วมเป็นงานสงกรานต์ตามประเพณี ซึ่งจะเป็นเรื่องถูกหรือผิด เข้าข่ายตามที่กฎหมายบัญญัติหรือไม่ คงต้องไปพิสูจน์ในชั้นศาล แต่เชื่อว่าไม่ได้ทำอะไรผิดกฎหมายหรือทำทุจริต แต่หากศาลมีมติว่าผิดก็พร้อมรับ อย่างไรก็ตามกรณีนี้จะไม่เชื่อมโยงถึงการยุบพรรคเพราะไม่ใช่การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและจะไม่แก้ไขรัฐธรรมนูญ

รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง ยังกล่าวอีกว่า

จะไม่มีการปรับคณะรัฐมนตรีก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้านส่วนความเห็นของ นายบัญญัติ บรรทัดฐาน ที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่าให้รัฐมนตรีที่ตกเป็นข่าวต้องมีการทบทวน โดยเห็นว่าเป็นสิทธิที่ทุกคนจะเสนอความคิดเห็น เช่น นายวิฑูรย์ นามบุตร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เอง  ก็ต้องรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่าย

อย่างไรก็ตาม เห็นว่า กรณีของ นายวิฑูรย์ ไม่ใช่ปัญหาของพรรคประชาธิปัตย์ และรัฐบาล ด้านปัญหาการจัดซื้อปลากระป๋อง ของกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นั้นจะชัดเจนภายใน
2 วันนี้ ซึ่งไม่มีการกดดันรัฐบาลจากพรรคภูมิใจไทย

นายสุเทพ กล่าวถึงกรณีที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ส.ว.สรรหา  ยื่นให้  ป.ป.ช.  สอบรัฐมนตรี  3 คนในรัฐบาล   ซึ่งลงมติผ่านร่าง พรบ.งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม   เพราะเห็นว่าขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 177 ว่า

 เป็นการทำหน้าที่ของนายเรืองไกร  ส่วนผู้ที่มีหน้าที่ตีความ  ตรวจสอบ วินิจฉัย  ก็จะดำเนินการไปเพื่อให้เป็นบรรทัดฐาน  ซึ่งคิดว่าในส่วนของรัฐบาลมีข้อเท็จจริงที่จะชี้แจง  โดยเฉพาะบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญซึ่งห้ามบุคคลที่เป็นรัฐมนตรีและ ส.ส. ในขณะเดียวกันจะยกมือให้เรื่องที่เกี่ยวกับตนเองไม่ได้ แต่การที่รัฐมนตรี 3 คนลงมติเป็นเรื่องของงบประมาณแผ่นดิน  และงบส่วนนั้นก็ไม่เกี่ยวกับรัฐมนตรีที่ลงคะแนนด้วย จึงคิดว่าไม่เป็นปัญหา

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์