สุเทพ เมิน เฉลิม ลั่นสั่งดีเอสไอยุติคดีล้มเจ้าไม่ได้

“สุเทพ”ติงเพื่อไทย อย่าเอาเงื่อนไข”ทักษิณ-เสื้อแดง”มาปะปน ฉะ”เฉลิม”พูดจาให้สับสนชงรัฐบาลประเดิมเลิกข้อหาล้มเจ้าเปิดทางปรองดอง ลั่นสั่งดีเอสไอ ยุติคดีล้มเจ้า-ก่อการร้ายไม่ได้

ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 08.45 น. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์

ให้สัมภาษณ์ถึงการที่นายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานกรรมการที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ออกมาระบุว่าการปรองดองไม่มีวันสำเร็จ เพราะอุปสรรคอยู่ที่ทั้งสองฝ่าย ว่า ท่านอาจมีมุมมองในมุมของท่านและเห็นว่ามีข้อเท็จจริงหลาย ๆ อย่างที่อาจจะเป็นปัญหาอุปสรรค เราก็อย่าเสียกำลังใจ แนวทางปรองดองสมานฉันท์เป็นเรื่องที่ท่านนายกฯตั้งใจและคนไทยทั้งประเทศก็เห็นชอบด้วย อยากจะให้เกิดบรรยากาศของการปรองดอง สมานฉันท์ ส่วนที่คนต่างๆ รวมทั้งตนที่ได้ให้ความเห็นไปก็มองในแง่สิ่งที่เป็นปัญหาอุปสรรค แต่ว่าเราก็ต้องแก้ไขกันไป

ส่วนเพราะเหตุใดจึงไม่ตัดสิ่งที่เป็นอุปสรรค แล้วหันหน้ามาหาทางออกร่วมกันที่ดีเพื่อให้ปรองดองเกิดขึ้นได้จริง นายสุเทพ กล่าวว่า ตนได้เรียนแล้วว่าต้องตัดสิ่งพะรุงพะรังที่ผูกพันกันอยู่ออกไป นายกฯก็ให้สัมภาษณ์ชัดเจนว่าให้เหลือเฉพาะเรื่องที่เป็นเรื่องการเมือง แล้วมาพูดคุยกันในวิถีทางที่ถูกต้องของการเมือง ก็จะคลี่คลายสถานการณ์ได้

ด้านกรณีที่จะมีการเจรจาสมานฉันท์กันใครจะเป็นฝ่ายเริ่มก่อน

นายสุเทพ กล่าวว่า รัฐบาลเริ่มอยู่แล้ว ที่จริงรัฐบาลเริ่มไปก่อนแล้ว จะพยายามชวนทุกฝ่ายทุกภาคส่วนเข้ามาร่วมในกระบวนการปรองดองสมานฉันท์ เพียงแต่ว่าทางพรรคเพื่อไทยเพิ่งพูดเรื่องนี้ขึ้นมา และเราก็ยังต้องการความแน่ใจว่าในพรรคเพื่อไทย เขาได้ตกลงเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันที่จะเดินทางแนวนี้จริงหรือไม่อย่างไร หรือถ้าเมื่อเราเห็นว่ามีลู่ทางที่จะเป็นไปได้ก็คงจะได้เดินหน้าต่อ


ขณะที่ในสายตาคนทั่วไปมองว่าต่างฝ่ายต่างยังมีอะไรที่กั๊กกันอยู่ ทั้งที่ไม่มีใครที่ผิดทั้งหมด ทำไมไม่หันหน้ามาพูดคุยกัน

นายสุเทพ กล่าวว่า รัฐบาลพร้อมเสมอที่จะพูดคุยกัน ก็ต้องพยายามกันต่อ ด้านกระแสข่าวว่า ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม. เป็นตัวกลางในการเจรจาภายในเพื่อเดินแผนปรองดอง นายสุเทพ กล่าวว่า ตนไม่ทราบจริง ๆ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ทำอะไรไป ที่ไหนอย่างไรกับใครตนไม่ทราบเรื่อง ส่วนที่มีรายงานข่าวว่ามีกลุ่มคนของพรรคประชาธิปัตย์ เช่น นายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ ส.ส.สัดส่วน และ นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคก็ไปร่วมเจรจาด้วย นายสุเทพ กล่าวว่า ตนไม่ทราบเรื่องที่ทั้งกลุ่มไปเจรจา 

ด้าน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย ระบุว่าถ้าจะเดินหน้าปรองดอง ก็เรียกร้องให้รัฐบาลปลดล็อกข้อหาการล้มล้างสถาบันให้ทางพรรคเพื่อไทยก่อน

นายสุเทพ กล่าวว่า เข้าใจว่า ร.ต.อ.เฉลิมพูดจาแล้ว อาจจะทำให้คนสับสน เรื่องที่จะปรองดองพูดคุยกันก็ส่วนหนึ่ง ส่วนเรื่องการดำเนินคดีกับผู้ที่ทำผิดกฎหมายของบ้านเมืองก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง กรณีการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพหรือมีพฤติกรรมที่จะล้มสถาบันทางกรมสอบสวนคดีพิเศษได้ดำเนินคดีกับผู้ที่มีพยานหลักฐานว่าเข้ามาอยู่ในขบวนการนี้ ตนคงไปสั่งให้ยุติการดำเนินคดีตามที่ ร.ต.อ.เฉลิมเรียกร้องไม่ได้ เช่นเดียวกันกับการที่กรมสอบสวนคดีพิเศษกำลังสอบสวนดำเนินคดีกับกลุ่มคนที่เกี่ยวข้องกับการก่อการร้าย อย่างนี้ตนก็ไปสั่งให้ยุติไม่ได้ ต้องว่ากันไปตามกฎหมาย

ด้านการที่ ทางพล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนาอาสาเป็นตัวกลางการปรองดองในชาติรับได้หรือไม่

นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่จำเป็นต้องมีคนกลาง จะคุยกันนายกฯก็เชิญทุกคนมาคุยกันได้อยู่แล้ว คราวที่แล้วที่พยายามคุยกันก็ทำเปิดเผยตรงไปตรงมา ประชาชนก็ได้ยินได้ฟังได้เห็นทางโทรทัศน์ทั้งหลาย ขณะที่หากการเจรจา พรรคเพื่อไทยยังคงใช้เงื่อนไขของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีมาเกี่ยวข้องรัฐบาลจะพิจารณาอย่างไร นายสุเทพ กล่าวว่า ต้องแยกกันให้ดีเพราะที่นายกฯเรียนต่อประชาชนผ่านสื่อไป ต้องไม่เอาเรื่องคดีความของพ.ต.ท.ทักษิณ ต้องไม่เอาเรื่องคนเสื้อแดงมาปน ไม่เช่นนั้นก็ทำให้การเจรจาง่ายลำบาก

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์