“สุเทพ” เผยภายใน 1-2 วันนำ พ.ร.ฎ.ยุบสภาทูลเกล้าฯ แต่วันเลือกตั้งไม่ใช่ 26 มิ.ย.

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ 5 พ.ค.- “สุเทพ” เชื่อนายกฯ ยุบสภาตามที่ประกาศ โดยภายใน 1-2 วันนี้จะนำเรื่องขึ้นทูลเกล้าฯ แต่วันเลือกตั้งคงไม่ใช่ 26 มิ.ย. อ้าง กกต.เตรียมตัวไม่ทัน พร้อมชี้ “เพื่อไทย” สร้างภาพตีปี๊บได้ 270 เสียง เพื่อหวังผลทางจิตวิทยา เชื่อมั่นประชาธิปัตย์ได้เสียง ส.ส.มากกว่าพรรคเพื่อไทยแน่นอน

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง เชื่อว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี
 
จะยุบสภาตามที่ได้ประกาศไว้ โดยคาดว่าช่วง 1-2 วันนี้ จะนำเรื่องขึ้นทูลเกล้าฯ ตามขั้นตอน ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าวจะสอดคล้องกับการประกาศใช้ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง 3 ฉบับ ที่ศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยแล้วเสร็จ เพราะทุกอย่างสามารถทำคู่ขนานกันได้ อย่าโยงว่าเรื่องใดต้องทำก่อน

“เรื่องนี้ไม่ได้ปรึกษากับนายกรัฐมนตรี เพราะข้อเท็จจริงกระบวนการทำกฎหมายจบแล้ว เพียงแต่กฎหมายเลือกตั้งต้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าขัดกับรัฐธรรมนูญหรือไม่ คาดว่าวันที่ 9-10 พฤษภาคมนี้ น่าจะวินิจฉัยเสร็จ หลังจากนั้นสามารถประกาศใช้ได้ นายกรัฐมนตรีเป็นคนรักษาคำพูดจะดำเนินการไปตามที่พูด และดูแลให้การเลือกตั้งเป็นไปอย่างเรียบร้อยด้วย” นายสุเทพ กล่าว

นายสุเทพ กล่าวว่า หากนายกรัฐมนตรีดำเนินการยุบสภาไปแล้ว แต่กฎหมายยังไม่แล้วเสร็จ ก็ต้องแก้ปัญหาต่อไป
 
เช่น คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) อาจออกระเบียบหรือประกาศ ขอให้มองในแง่ดีไว้ก่อน อย่าวิตกกังวล แม้อาจจะคลาดเคลื่อนจากเวลาที่หลายฝ่ายคาดคิดบ้าง แต่ไม่ใช่เรื่องที่ต้องตกใจ โดยทุกพรรคการเมือง ผู้สมัคร ส.ส.เตรียมตัวได้ไม่ต้องตื่นเต้น ขอยืนยันมีการเลือกตั้งแน่นอน

เมื่อถามว่า มีความเป็นไปได้หรือไม่ที่จะมีการเลือกตั้งในวันที่ 26 มิถุนายนนี้ นายสุเทพ กล่าวว่า อาจจะไม่ทัน เพราะ กกต.ต้องมีเวลาเตรียมตัว ต้องรอดูในประกาศว่า มีผลเมื่อใด

ส่วนกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ประเมินว่าพรรคประชาธิปัตย์จะได้คะแนนเสียงน้อยกว่าพรรคเพื่อไทย จึงพูดถึงการรวมเสียงข้างมากจัดตั้งรัฐบาลนั้น นายสุเทพ กล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ สร้างภาพมาตลอด ที่ผ่านมา พ.ต.ท.ทักษิณ สั่งให้บริวารช่วยกันตีปี๊บ ว่าพรรคเพื่อไทยจะชนะเด็ดขาดถล่มทลาย ได้ 270 เสียง จัดตั้งรัฐบาล การดำเนินการดังกล่าวเพื่อหวังผลทางจิตวิทยาให้คนรู้สึก ประชาชนรู้ว่าอะไรเป็นอะไร และจะตัดสินใจอย่างไร ทั้งนี้ การเลือกตั้งครั้งนี้ พรรคประชาธิปัตย์จะได้คะแนนเสียงมากกว่าพรรคเพื่อไทยอย่างน้อย 1 คน

นายสุเทพ กล่าวด้วยว่า ปัญหาเรื่องตัวผู้สมัครในพรรคขณะนี้ไม่มีปัญหา และเชื่อว่าหลังการยุบสภาจะเรียบร้อยและสามารถเปิดตัวผู้สมัครได้
 
โดยปัญหาผู้สมัคร ส.ส.ระบบเขตมีพื้นที่ทับซ้อนกัน โดยเฉพาะนายวัชระ เพชรทอง ส.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ กับบุตรชายนายบัญญัติ บรรทัดฐาน กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรคนั้น เห็นว่าเดิมนายวัชระ เป็น ส.ส.ในฝั่งธนบุรี แต่บุตรชายนายบัญญัติ ลงสมัครในฝั่งกรุงเทพฯ จึงเป็นคนละเรื่องกัน ไม่มีเรื่องต่อกัน ทั้งนี้ ในกรณีนายวัชระ ขณะนี้พรรคเห็นว่าควรลงสมัครในระบบบัญชีรายชื่อ

ส่วนกรณีที่ประชุม กกต.มีมติเห็นชอบร่างระเบียบ กกต.ว่าด้วยการหาเสียง ตามพันธสัญญา ข้อหนึ่งที่ระบุว่า มิบังควรนำสถาบันพระมหากษัตริย์มาใช้ในการหาเสียงเลือกตั้งนั้น นายสุเทพ กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของทุกพรรคการเมืองต้องดูแล โดย กกต. และเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องทำหน้าที่ให้เกิดความสงบเรียบร้อยด้วย.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์