สุเทพ เตรียมยื่นศาล รธน. ชี้ขาดสถานะภาพนายกฯ

สุเทพ เตรียมยื่นศาล รธน. ชี้ขาดสถานะภาพนายกฯ

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ระบุ ส.ว.เตรียมยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้ตีความสถานะภาพของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ให้พ้นจากการรักษาการนายกรัฐมนตรี พร้อมเดินหน้าร่างพิมพ์เขียวปฏิรูปประเทศทันที


นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ขึ้นเวทีปราศรัยที่สวนลุมพินี โดยระบุว่า การเลือกตั้งล่วงหน้าที่ กกต.จัดตั้งขึ้น ไม่สามารถจัดให้มีการเลือกตั้งได้ทั้งหมด เป็นเพราะกลุ่ม กปปส. ได้ร่วมกันลุกขึ้นต่อสู้จนกระทั่งครบ 30 วัน หลังจากเลือกตั้งทั่วไป เมื่อวันที่ 2 ก.พ. ที่ผ่านมา กกต. ก็ไม่สามารถประกาศรายชื่อได้ 

จนวันนี้ก็ไม่มี ส.ส. ที่เป็นทางการ ทำให้เปิดประชุมรัฐสภาไม่ได้ ถึงจะรอไปอีก 30 วันก็ไม่สามารถเลือกนายกฯ ได้ เพราะไม่มีสภาแล้ว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี จะอยู่อย่างไร ซึ่งนักกฎหมายได้ยืนยันชัดเจนว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ต้องพ้นหน้าที่ไปทันทีเมื่อครบ 30 วันที่ประชุมสภาไม่ได้ 

ทั้งนี้ ผู้ที่จะชี้ขาดคือ ศาลรัฐธรรมนูญ โดยมวลมหาประชาชนจะร้องเรียนไปยังวุฒิสภา กกต. และฝ่ายที่รับผิดชอบ เพื่อนำประเด็นยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งทราบว่านายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหา จะยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญในวันจันทร์นี้ (10 มี.ค. 57) หากศาลวินิจฉัยว่าการเลือกตั้ง 2 ก.พ. เป็นโมฆะ และการเป็นนายกฯ รักษาการ ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ หมดสภาพ 

พร้อมกันนี้ นายสุเทพกล่าวอีกว่า หาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยังดื้อด้านต่อไป หรือสั่งสมุนบริวารออกมาทำสงครามชิงเมือง บอกได้เลยว่าจะย่อยยับหมด และจะแพ้ไม่เป็นท่า ทรัพย์สินต่างๆ ถูกยึด คนในตระกูลจะอยู่ในประเทศนี้ไม่ได้ จึงขอท้าให้กลับมาบัญชาการรบเอง ไม่เช่นนั้นควรจะยอมให้มีการปฏิรูปการเมืองก่อน แล้วค่อยให้มีการเลือกตั้งใหม่ เมื่อถึงตอนนั้น พ.ต.ท.ทักษิณ จะเป็นหัวหน้าพรรคการเมืองเองก็คงไม่มีใครว่าอะไร

ผู้สื่อข่าว : ทีมข่าวสปริงนิวส์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์