สุเทพ ฮึ่ม ห้ามเขมรยึดพื้นที่4.6ตาราง กม.



รองนายกฯมั่นคงฮึ่มห้ามเขมรยึดครอง พื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตร ในเขตปราสาทพระวิหาร ยันกองทัพรักษาอธิปไตยไทยได้...

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมครม. ถึงการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยบริเวณชายแดนไทย กัมพูชา ในระหว่างที่มีการประชุมคณะกรรมการมรดกโลก ที่ประเทศบราซิล ซึ่งจะมีเรื่องการพิจารณาแผนบริหารจัดการปราสาทเขาพระวิหารด้วย ว่า กำลังของกองทัพในการดูแลรักษาอธิปไตยของประเทศไทยได้จัดเตรียมเพียงพอและพร้อมเพรียงอยู่ตลอดเวลา ตนให้ความมั่นใจกับประชาชนได้ว่า กองทัพปฏิบัติหน้าที่ในการดูแลรักษาอธิปไตยของประเทศไทยด้วยความเข้มแข็งไม่ต้องกังวลกับเรื่องนี้

ส่วนรัฐบาลมีแนวคิดที่ตอบโต้หรือแสดงความไม่เห็นด้วยกับทางการกัมพูชาด้วยการขับไล่พระสงฆ์หรือประชาชนกัมพูชาที่เข้ามาอยู่บริเวณชายแดนไทยหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ตนคงไม่ตอบแทนกองทัพทั้งหมด แต่ข้อเท็จจริงที่ได้รับทราบในฐานะที่ทำหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงว่าพื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตร เป็นพื้นที่ที่ยังตกลงกันไม่ได้ว่าเป็นของประเทศไทยหรือกัมพูชา ซึ่งเราได้มีคณะกรรมการร่วมในการพิจารณาแนวเขตแดน ดังนั้นในระหว่างนี้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งจะเข้ามายึดครองเอามาเป็นของตนเองเพียงฝ่ายเดียวย่อมไม่ถูกต้อง ขณะนี้ยังไม่มีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้น จึงไม่อยากพูดให้ดูเป็นเรื่องร้ายแรงไปก่อน อยากให้ประชาชนมีความรู้สึกว่าโดยข้อเท็จจริงแล้วยังไม่ได้เกิดสถานการณ์ตึงเครียดแต่อย่างใด แต่ถ้าเกิดปัญหาอย่างนั้น รัฐบาลก็มีแนวทางในการแก้ไขและปฏิบัติอย่างชัดเจนอยู่แล้ว

ส่วนที่ประชาชนอยากเห็นรัฐบาลมีแนวทางที่ชัดเจน เพราะขณะนี้ทางทหารกัมพูชาผลักดันคนไทยออกมาจากพื้นที่และให้คนกัมพูชาเข้ามาทำมาหากินแทน นายสุเทพ กล่าวว่าไม่คิดว่าจะเป็นอย่างนั้น ทหารไทยดูแลรักษาผลประโยชน์ของประเทศไทย และประชาชนคนไทยอย่างแข็งแรงอยู่ตลอดแนวชายแดน ถ้าสื่อมวลชนสงสัยจะพาลงไปดูในพื้นที่

ด้านมีความเป็นไปได้ที่จะเจรจาและได้รับผลประโยชน์ร่วมกันหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า วันนี้ยังไม่มีแนวทางอย่างนั้น แต่วันข้างหน้าจะเป็นอย่างไรก็ค่อยดูกันต่อไป ไทยมีความปรารถนาที่จะอยู่ร่วมกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างสันติ มีอะไรที่พูดจากันได้เราก็อยากจะทำผู้สื่อข่าวถามว่า มีข่าวด้วยว่าหากประชาชนต้องการเข้าไปทำมาหากินในพื้นที่ทับซ้อนจะต้องเปลี่ยนสัญชาติเป็นกัมพูชาถึงจะเข้าไปได้ นายสุเทพ กล่าวว่า ตนไม่แน่ใจอาจจะไม่แม่น

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์