สุเทพ สั่งยุติมาตรการอารยะ ก่อนยกระดับการชุมนุม 15 พ.ย.ให้ทุกอย่างจบโดยเร็ว

"สุเทพ" ขึ้นเวทีแจงชายชุดดำทำร้ายทหาร-ปชช. อ้าง "แม้ว" เคยจีบให้ไปร่วมพรรค ประกาศให้พรุ่งนี้เป็นวันสุดท้ายของการหยุดเรียน-หยุดทำงาน วันสุดท้ายของอารยะขัดขืน ก่อนจะยกระดับการชุมนุมเพื่อให้จบเร็วที่สุด


เมื่อเวลา 19.47 น. วันที่ 14 พฤศจิกายน นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีต ส.ส. ปชป. แกนนำม็อบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ขึ้นเวทีปราศรัย ว่า พี่น้องขอกราบคารวะทุกท่าน เมื่อคืนเสียงแย่หน่อย วันนี้จะไม่พูดมาก เพราะจะถนอมเสียงไว้คืนวันพรุ่งนี้ (15 พ.ย.) ซึ่งเป็นวันสำคัญ 

อย่างไรก็ตาม มีเรื่องบางเรื่องที่จะกราบเรียนพี่น้องทั้งหลาย ตอนที่เขาออกกฎหมายนิรโทษกรรม
 
เขาพยายามอ้างว่าต้องการนิรโทษฯให้ทุกฝ่าย รวมทั้งตนและอภิสิทธิ์ (เวชชาชีวะ) ซึ่งถูกดำเนินคดีอยู่แล้ว จึงอยากกราบเรียนว่า คนพวกนี้มีเล่ห์เพทุบาย ทุกคำ ทุกตอน ทุกเวลา เหตุการณ์ปี 2553 ที่มีคนตาย ตนเป็นรองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง เป็น ผู้อำนวยการ ศอฉ. และด้วยความเป็นจริงก็นั่งเป็นประธาน ศอฉ.คนเดียว นายอภิสิทธิ์ ไม่เคยนั่งเลย ทุกคำสั่งที่ออกไปเพื่อรักษาความสงบ ตนเป็นคนสั่งคนเดียว ลงชื่อเป็นลายลักษณ์อักษรทุกฉบับ

"ก่อนที่ผมจะออกคำสั่งใดๆ ลงไป ก็ได้ผ่านที่ประชุม คนที่เป็นคณะกรรมการ ศอฉ. มีทั้งอัยการสูงสุด อธิบดีดีเอสไอ มีปลัดกระทรวงสำคัญๆ อาทิ กลาโหม มหาดไทย สาธารณสุข ไอซีที ฯลฯ เราตรองอย่างดีอะไรปฏิบัติได้ไม่ได้ คำสั่งที่ผมสั่งการทหารขอคืนพื้นที่ราชดำเนิน คนเสื้อแดงที่มาปี 2553 น้อยกว่าพวกเราที่มาชุมนุมในคืนนี้ด้วยซ้ำไป แต่เค้ายึดพื้นที่เชิงสะพานปิ่นเกล้าถึงสะพานพระราม8 ผิดกับของเราคนเยอะแต่เราใช้พื้นที่น้อย ให้ประชาชนได้สัญจรได้ เพราะไม่ต้องการให้ใครเดือดร้อน เราได้พยายามขอให้แกนนำเสื้อแดง เห็นความเดือดร้อนของประชาชน ช่วยเปิดพื้นที่จราจร ให้ประชาชนได้สัญจรไปมาได้ พูดอย่างไรเค้าก็ไม่ยอม ในที่สุด เราจึงใช้เจ้าหน้าที่ทหารลงมาปฏิบัติการขอคืนพื้นที่ ทำไมต้องเป็นทหาร เพราะตำรวจในกรุงเทพฯ ไม่ยอมทำตาม ไม่เหมือนวันนี้ วันนี้จะเป็นรัฐตำรวจอยู่แล้ว" นายสุเทพ กล่าว


สุเทพ สั่งยุติมาตรการอารยะ ก่อนยกระดับการชุมนุม 15 พ.ย.ให้ทุกอย่างจบโดยเร็ว

นายสุเทพ กล่าวต่อว่า แต่วันนั้น 10 เม.ย. 2553 ตนได้สั่งการเป็นลายลักษณ์อักษรให้ทหารกดดันประชาชน เพื่อขอคืนพื้นที่

โดยย้ำให้ใช้เฉพาะโล่ กระบอง แก๊สน้ำตา รถฉีดน้ำ และปืนลูกซอง เขียนชัดเจน ไม่มีเครื่องมือใดฆ่าคนเสื้อแดงได้เลย การปฏิบัติการของทหารในวันนั้น มีสื่อมวลชนเป็นพยาน ได้ถ่ายวิดีโอ ภาพนิ่ง ไว้จำนวนมาก แล้วจะเห็นว่าสิ่งที่เกิดขึ้น คือทหารใช้โล่ดันกันไปมา พอค่ำตนก็สั่งการให้เจ้าหน้าที่ถอนกำลังกลับ ตอนนั้นแหละมีคนใส่ชุดดำ คลุมหัวเป็นไอ้โม่ง เอาปืนเอ็ม16 เอ็ม79 มายิงใส่ทหาร และประชาชน เพื่อสร้างสถานการณ์ให้ลุกลามใหญ่โตให้เกิดสงครามกลางเมือง เพราะนายใหญ่ที่ต่างประเทศสั่งมาเพื่อหวังให้เกิดการลุกฮือของประชาชน นี่คือข้อเท็จจริง

นายสุเทพ กล่าวว่า ดังนั้น ทหารเสียชีวิตทันทีคาที่ ตรงนี้ 5 คน
 
มีพล.อ.ร่มเกล้า (ธุวธรรม) และน้องๆ ทหารอีก 4 คน มีทหารบาดเจ็บสาหัส 400 กว่าคน ถ้าเจ้าหน้าที่คิดฆ่าประชาชน ผมเชื่อว่าจะต้องมีคนตายหลายร้อยคน ถ้ามีอาวุธสงครามครบถ้วน คงมีคนตายเป็นพัน จนท.เหล่านั้น ที่เสียชีวิต ที่เสียชีวิตที่ถูกกระทำโดยชายชุดดำ ไม่มีอาวุธสงครามอยู่ในมือ ตนเห็นภาพ พล.อ.ร่มเกล้า และทหารที่เสียชีวิต ผมเสียใจ เพราะเค้าก็เป็นลูกหลานชาวบ้านมาทำงาน แต่ก็ถูกคนเสื้อดำสมุนทักษิณฆ่าจนเสียชีวิตและบาดเจ็บ ผมไม่ได้โกรธมวลชนเสื้อแดงเลย เค้าก็คือ ประชาชนที่หลงเชื่อ ที่ตามเขามา แต่ไอ้คนชุดดำ เป็นพวกที่ออกไปจากหลังเวทีแล้วไปฆ่าทหาร ฆ่า ประชาชน เพื่อทำให้สถานการณ์รุนแรงขึ้น

"ผมโกรธคนเสื้อแดงที่แปลงตัว เช่น วีระ ธิดา จตุพร เหวง ณัฐวุฒิ คนพวกนี้เห็นคนเป็นผักปลา พวกนี้หากินกับความตายของประชาชน รับใช้ทักษิณ ดังนั้น ผมจึงไม่ยอมให้ออกกฎหมายนิรโทษฯ ผมจึงไม่ยอมให้ลบล้างความผิดให้โดยเฉพาะ ทักษิณ ชินวัตร" นายสุเทพ กล่าว

นายสุเทพ กล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ไปพูดที่นอร์เวย ทักษิณ บอกว่า

คนไทยและประเทศไทยกลั่นแกล้งเขา การยึดทรัพย์ตนเองเป็นการปล้น แล้วยังบอกว่าอภิสิทธิ์ กับตนอยากได้กฎหมายนิรโทษ แต่ว่าแกล้งไม่พอใจ ดูเถอะครับโกหกพอกันเลยทั้งพี่ทั้งน้อง

"ให้พี่น้องเห็นกันชัดๆ บอกว่าอภิสิทธิ์ กับสุเทพ เนี่ยแกล้งทำ นี่ลงทุนลงแรงสู้กันมาตั้งนานขนาดนี้ยังคิดว่าอยากได้อีกหรือ เดี๋ยวพรุ่งนี้จะบอกว่าจะจัดการอย่างไรทักษิณ ชีวิตนี้ไม่มีทางไปกินข้าวด้วยกันอยู่แล้ว ทักษิณเคยไปกินข้าวบ้านผม 4 หน และบอกกับผมว่าขอให้มาอยู่พรรคเดียวกัน เพราะจะเป็นนายกฯ อย่างน้อย 20 ปี แต่ผมก็ปฏิเสธ เพราะถ้าย้ายพรรคเมื่อไหร่ ประชาชนต้องลงโทษ หาว่าย้ายพรรคไปอยู่กับนายทุน แม้แต่พ่อกับแม่ผมก็จะไม่ลงคะแนนให้ ทักษิณ เถียงผมทันที ถึงขนาดต่อรองกับผมว่า ต้องการสุเทพคนเดียว เพราะภาคใต้ไม่มี ส.ส.เลย อยากได้สุเทพ คนเดียว คุณไม่รู้จักคนบ้านผม รักได้ทิ้งได้ ก็ยังไม่เชื่อ พยายามตื้อผม ดูวีระ มุสิกพงษ์เป็นตัวอย่าง เมื่อก่อนเป็นที่นิยม พอย้ายพรรคเท่านั้น ขึ้นเวทีไม่มีใครฟังเลย" นายสุเทพ กล่าว 

นายสุเทพ กล่าวต่อว่า วันที่ตัดใจไม่คบทักษิณ อีกต่อไปคือวันที่ให้ลูกน้อง ไปพังเวทีปราศรัยที่มีนายชวน (หลีกภัย) และนายอภิสิทธิ์ ปราศรัยอยู่ที่ ม.เชียงใหม่ ไปทำกับคนดีๆ สองคน ตนจึงขึ้นป้ายใหญ่โตว่าบ้านนี้ไม่ต้อนรับทักษิณ อีกต่อไป 

นายสุเทพ กล่าวต่อว่า พอประกาศใช้มาตรการอารยะขัดขืน

ทั้งนัดหยุดงาน หยุดเรียน หยุดสอน ไม่จ่ายภาษี ปักธงชาติที่บ้าน ที่รถ เป่านกหวีดแสดงการประท้วง พวกมันก็พยายามที่จะบิดเบือนความจริงให้สื่อที่เป็นลูกน้องมาบิดเบือนความจริง หาว่าเป่านกหวีดเป็นพวกป่าเถื่อนหยาบช้า ก็จะเป่าต่อไป ปลอดประสพ (สุรัสวีด) บอกหยาบช้า ป่าเถือน เดี๋ยวก็รู้ใครจะเป็นอย่างไร

"ไอ้มาตรการที่เราประกาศไป 4 ประการ ไม่ได้หมายความว่า คนทั้งประเทศไทย จะทำได้หมด อย่างพกนกหวีดทำไม่ได้ เพราะขาดตลาด หรือจะนัดหยุดเรียน หยุดสอน คนแต่ละคนมีความจำเป็นไม่เหมือนกัน ซึ่งเราก็เข้าใจดี และพูดชัดเจน เราบอกแล้วว่าใครทำได้แค่ไหน แค่นั้น หยุดได้ครึ่งวันก็ดี ทั้งวันก็สุดยอด ใครหยุดไม่ได้เลยก็ชะลอลง หรือหยุดไม่ได้แต่พอเลิกงานก็อนุญาตให้พนักงานมาชุมนุมกับเรา ก็แสดงว่าเกิดอารยะขัดขืนขึ้นแล้ว" นายสุเทพ กล่าว

นายสุเทพ กล่าวต่อว่า เราจะเดินหน้าต่อ แม้ใครจะวิจารณ์อย่างไรก็ตาม

แต่มาตรการหยุดเรียน หยุดสอน พรุ่งนี้ (15 พ.ย.) จะเป็นวันสุดท้าย ใครที่ทำแล้วก็แล้วไป ใครที่ยังไม่ได้ทำก็ให้ทำ หยุด 1 วัน สำหรับพี่น้อง กทม. พรุ่งนี้ (15 พ.ย.) ถ้าออกจากบ้านไปธุระ อาจจะไม่ได้รับความสะดวก เพราะหลังจากที่ประกาศว่าพรุ่งนี้จะชุมนุมของประชาชน โดยพรุ่งนี้ผมจะประกาศว่าเราจะยกระดับการชุมนุมอย่างไรต่อไป ปรากฏว่ามีหลายกลุ่ม หลายสถาบัน ได้แจ้งมาว่า พรุ่งนี้ 50 องค์กร 50 สถาบัน จะแห่มาเป็นกำลังใจสมทบกับเราที่นี่ จะคึกคัก คึกครื้นมาก เพื่อเราจะได้ปรึกษาร่วมกันว่าเราจะจัดการอย่างไรกับพวกมัน พรุ่งนี้รู้เรื่อง

"ผมกราบเรียนแล้ว เราะประชาชน พลเมืองดี เราไม่ใช่ขี้ข้าทักษิณ เราจะมาคอยรบกับมันทั้งปีทั้งชาติไม่ได้ ดังนั้น พรุ่งนี้จะต้องจบโดยเร็ว พรุ่งนี้เป็นวันสำคัญอีกวัน ประชาชนต่างจังหวัด ถ้าสะดวกก็มา เพื่อได้ฟังว่าที่ประชุมแห่งนี้ตัดสินใจอย่างไร ขอเชิญต่างจังหวัดเดินทางมาพรุ่งนี้ มาสมทบกับพี่น้องราชดำเนิน แล้วเราจะตัดสินอนาคตประเทศด้วยหัวใจทุกดวง" นายสุเทพ กล่าว

ท้ายที่สุด นายสุเทพ กล่าวว่า ขอกราบเรียนยืนยันกับพี่น้อง ผมจะปฏิบัติกับมวลชนอย่างเข้มแข็งจริงจัง จนกว่าจะได้ชัยชนะของมวลชน พรุ่งนี้หลัง 6 โมงเย็นเป็นวาระสำคัญอีกวาระหนึ่ง ให้ประชาชนได้ตัดสินใจร่วมกัน

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์