สุเทพ สั่งตรึงกำลังเขายายเที่ยงป้องแดงป่วน

“สุเทพ” สั่งตำรวจตรึงเขายายเที่ยง ชี้แจงชาวบ้าน ป้องกันเหตุทำร้ายประชาชน ฮึ่มเสื้อแดงห้ามทำผิดกฎหมาย  กำชับ ตำรวจ ถ่ายวีดีโอ ภาพนิ่ง เทปบันทึกเสียงพร้อมดำเนินคดี ...

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมการรับมือการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงบนเขายายเที่ยง ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่กังวลว่าจะเกิดความรุนแรงว่า ตนจะให้เจ้าหน้าที่ลงไปในพื้นที่เพื่อชี้แจงกับประชาชนว่าในเบื้องต้น เพราะต้องช่วยกันดูแลอย่าให้มีการฝ่าฝืนกฎหมายบ้านเมือง อย่าทำอะไรด้วยอารมณ์รุ่มร้อนและฝ่าฝืนกฎหมาย ตนเชื่อว่าประชาชนที่อยู่ในพื้นที่คงไม่ทำอะไรที่ผิดกฎหมาย แต่ก็ต้องบอกไปถึงกลุ่มคนเสื้อแดงด้วยว่า อย่าทำอะไรที่ฝ่าฝืนกฎหมาย อย่าทำร้ายประชาชนที่ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องด้วย ส่วนตำรวจตนจะสั่งการให้ดูแลไม่ให้มีการทำร้ายฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง รักษากฎหมาย ใครฝ่าฝืนก็ต้องดำเนินคดี ทั้งนี้ทางตำรวจจะต้องรวบรวมหลักฐานเอาไว้ ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายภาพนิ่ง วีดีโอ เทปบันทึกเสียง เพื่อใช้ในการดำเนินคดีกับคนที่ทำผิดกฎหมาย

ส่วนจะมีการประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯในพื้นที่เขายายเที่ยงหรือไม่นั้น นายสุเทพ กล่าวว่า ขณะนี้ตนก็แก้ไขไปตามสถานการณ์ เหมือนหมอที่รักษาตามอาการ ถ้าเป็นไข้ปวดหัวตัวร้อนธรรมดาก็กินยา ซึ่งเชื่อว่าสถานการณ์คงยังไม่รุนแรง ตนเป็นคนประเมินอะไรในแง่ดี และเชื่อว่าประชาชนทั้งประเทศในขณะนี้ได้ติดตามสถานการณ์ และพลังของประชาชนเป็นพลังที่สำคัญที่สุดที่จะชี้ว่าเหตุการณ์ควรจะเป็นอย่างไร ถ้าคนเสื้อแดงไปทำอะไรที่ขัดต่อความรู้สึกของคนส่วนใหญ่ เขาก็ทำไม่สำเร็จ ตนเชื่อว่านี่เป็นเรื่องจริงในทุกประเทศ โดยเฉพาะประเทศไทย

ส่วนกรณีที่มีข่าวว่า นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง แกนนำ นปช. ได้หลบหนีคดีออกไปนอกประเทศ นั้น ตนบอกแล้วว่าจะดำเนินการกับทุกคนที่ทำผิดกฎหมาย และจะดำเนินการคดีตามกฎหมายบ้านเมือง เพราะตนมีหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง ซึงตนก็จะทำตามนั้นไม่ว่าจะเป็นใครก็แล้วแต่ อย่างกรณีของ นายอริสมันต์ เมื่อมีหลักฐานว่าไปพูดจา ที่ อ.สันป่าตอง เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. 52 ที่ผ่านมา และมีเทปบันทึกเสียงชัดเจนว่าลักษณะคำพูดเข้าข่ายการทำผิดกฎหมาย เมื่อมีคนส่งหลักฐานมาให้ตน ก็ส่งต่อไปให้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) ซึ่งฝ่ายกฎหมายของ สตช. ได้นำไปตรวจสอบว่ากระทำผิดลักษณะนี้เข้าข่ายอะไรบ้าง เมื่อได้คำตอบก็แจ้งไปยังตำรวจในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ให้ดำเนินคดี เรื่องก็มีเท่านั้นเอง ซึ่งทุกอย่างจะต้องมีขั้นตอนของกฎหมายในการดำเนินการไปจนถึงขั้นการขอหมายศาลเพื่อติดตามจับกุมมาดำเนินคดี

ด้านตำรวจ จะมีการถอนประกันตัวนายอริสมันต์ แล้วหรือไม่นั้น นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่ทราบ ตนยังไม่ได้รับรายงานในเรื่องนี้ อย่างที่ตนบอกเรื่องของข่าวขอให้เป็นข่าวจริง ถ้าเป็นข่าวลือก็ชี้แจงไม่ถูก


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์