สุเทพ ลั่นพร้อมให้การศาลคดี กกต.พรุ่งนี้ มั่นใจ 3 เสือติดคุกแน่

สุเทพ ลั่นพร้อมให้การศาลคดี กกต.พรุ่งนี้ มั่นใจ 3 เสือติดคุกแน่

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 28 พฤษภาคม 2549 20:03 น.

สุเทพ เทือกสุบรรณ พร้อมขนลูกพรรคให้การศาลนัดแรกคดี กกต.ทำหน้าที่มิชอบ 29 พ.ค.นี้ ทีมกฎหมายมั่นใจศาลเป็นที่พึ่งและให้ความยุติธรรมได้ เชื่อคดีน่าจะรู้ผลก่อนเลือกตั้งใหม่ ลั่น 3 กกต.เตรียมเข้าคุกแน่นอน

วันนี้ (28 พ.ค.) นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า ในพรุ่งนี้ (29 พ.ค.) ตนพร้อมทนายความจะเดินทางไปให้การต่อศาลอาญา ในฐานะโจทก์คดีฟ้อง พล.ต.อ.วาสนา เพิ่มลาภ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และกกต.อีก 3 คน ความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบตามมาตรา 157 ของกฎหมายอาญา ส่วนข้อมูลหลักฐานที่มีตนมั่นใจว่ามีน้ำหนักมากพอที่จะทำให้ศาลยุติธรรมรับฟังได้ว่า กกต.ชุดนี้กระทำการในหน้าที่ไม่สุจริต

ด้าน นายสุวโรช พะลัง กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะทีมกฎหมาย กล่าวว่า ตนจะไปให้การในฐานะพยานเพื่อให้คำให้การมีน้ำหนักขึ้น แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับศาล หากสามารถเบิกความครบถ้วนทุกประเด็นแล้วตนก็คงไม่ต้องขึ้นให้การอีก และที่ผ่านมาข้อกล่าวหาต่างๆ ที่พรรคประชาธิปัตย์ได้กล่าวหาต่อ กกต.ส่วนใหญ่ที่ยังไม่มีการพิสูจน์ในข้อกฎหมาย แต่ครั้งนี้จะถือว่าเป็นการเข้าสู่กระบวนการอย่างสมบูรณ์ จึงเชื่อและมั่นใจต่อกระบวนการยุติธรรมว่าจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย แม้หลายองค์กรจะเสื่อมความศรัทธาจากประชาชน แต่ยังเหลือศาลยุติธรรมที่ยังเป็นที่พึ่งได้

นายสุวโรช กล่าวว่า ตนประเมินว่าการพิจารณาคดีนี้จะเป็นไปด้วยความรวดเร็วเนื่องจากก่อนหน้านี้ศาลรัฐธรรมนูญและศาลปกครองได้วินิจฉัยความไม่ชอบธรรมของการดำเนินการจัดการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 2 เม.ย.ของ กกต.ไปแล้ว โดยเฉพาะศาลรัฐธรรมนูญที่ทุกองค์การที่ยึดถือคำวินิจฉัยเป็นบรรทัดฐาน จึงมั่นใจว่าคำพิพากษาของศาลอาญาจะเป็นไปในแนวทางเดียวกันกับศาลรัฐธรรมนูญ

จากหลักฐานทั้งหมด และคำวินิจฉัยของสองศาลก่อนหน้านี้ ทำให้พรรคประชาธิปัตย์อุ่นใจและคิดว่าการพิจารณาคดีน่าจะเสร็จทันก่อนมีการเลือกตั้งที่จะถึงอย่างแน่นอน เพราะคดีไม่มีอะไรซับซ้อน อีกทั้งยังมีผลการวินิจฉัยออกมาก่อนหน้านี้แล้ว นอกจากนี้ จำเลยก็มีข้อกล่าวหาประเด็นเดียว คือ เจตนากระทำผิด และถูกวินิจฉัยความผิดเสร็จสมบูรณ์แล้ว โดยเฉพาะสำนวนของนายถาวร เสนเนียม นั้นน่าจะเสร็จโดยเร็ว ส่วนคดีของนายสุเทพอาจจะใช้เวลามากกว่าเพราะมีคดีหมิ่นประมาทร่วมด้วย นายสุวโรช กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า กระแสสนับสนุน กกต.จะมีผลต่อการพิจารณาของศาลหรือไม่ กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เชื่อว่าตุลาการจะไม่ฟังกระแสต่างๆ โดยเฉพาะการกดดันจากกลุ่มสนับสนุน กกต. แต่ศาลจะพิจารณาตามข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ไม่มีใครสามารถกดดันตุลาการศาลได้ เพราะทุกคนล้วนมีความรู้ด้านกฎหมายและประสบการสูงผดุงไว้ซึ่งความยุติธรรม ด้วยจิตวิญญาณและอุดมการณ์ ซึ่งที่ผ่านมาก็เป็นหลักให้กับบ้านเมือง แต่ตนรู้สึกเสียดายแทน กกต.ที่ดื้อดึงหากยอมรับผิดลาออกไปตั้งแต่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยก็ไม่เสียเกียรติมากเท่าขนาดนี้ ที่ผ่านมาแม้สังคมจะไล่ออกก็ไม่ฟัง จึงเหลือเพียงอย่างเดียวคือพึ่งบารมีศาลอาญาเท่านั้น และสิ่งที่ กกต.จะได้รับคือคุกเท่านั้น

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์