“สุเทพ” ระบุรัฐบาลพร้อมเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินทุกพื้นที่ หากมีความสงบเรียบร้อย

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ 20 พ.ย.-“สุเทพ” หากพื้นที่ใดทั้ง กทม.-ปริมณฑลและ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้กับ 4 อำเภอใน จ.สงขลามีความสงบเรียบร้อยก็พร้อมยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินทันที ยืนยันเรื่องการปล่อยตัว 8 แกนนำเสื้อแดงตามข้อเสนอของคณะกรรมการปรองดองเป็นเรื่องของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและศาลจะพิจารณา รัฐบาลก้าวก่ายไม่ได้

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงวานนี้ (19 พ.ย.)

ที่เป็นไปไปด้วยความเรียบร้อย จะทำให้สามารถยกเลิก พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินได้แล้วหรือไม่ ว่า เรื่องการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน นั้น นายกรัฐมนตรีมีนโยบายชัดเจนอยู่แล้วว่า เมื่อพื้นที่ใดไม่เฉพาะในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลเท่านั้น แต่รวมถึงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้และ 4 อำเภอในจังหวัดสงขลาด้วย หากมีความสงบเรียบร้อยแล้วสามารถยกเลิกได้ทันที ทุกฝ่ายจึงต้องประเมินสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง

ส่วนกรณีที่กลุ่มเสื้อแดงไปชุมนุมบริเวณหน้ากรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)

เพื่อกดดันให้เร่งหาสาเหตุผู้เสียชีวิตจากการชุมนุมที่ผ่านมาภายใน 7 วันนี้ไม่เช่นนั้นจะชุมนุมยืดเยื้อ นายสุเทพ กล่าวว่า การชุมนุมเป็นสิทธิของประชาชน แต่ต้องอยู่ในกรอบของกฎหมาย ไม่กระทบต่อสิทธิของผู้คนอื่นหรือทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน

ส่วนกรณีนายคณิต ณ นคร ประธานคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ

เสนอ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และ ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินให้ปล่อยตัว 8 แกนนำเสื้อแดงที่ยังถูกควบคุมตัวอยู่ นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่ทราบ และยังไม่ได้หารือเรื่องนี้กับ พล.อ.ประวิตร แต่เรื่องการปล่อยตัวนั้น ต้องพิจารณาหลายด้าน ทั้งเรื่องหากปล่อยไปแล้วมีพฤติกรรมหลบหนี หรือไปสร้างสถานการณ์ให้เกิดความวุ่นวาย หรือสร้างยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานหรือไม่ หากเป็นเช่นนั้น เจ้าหน้าที่เจ้าของสำนวนทั้งอัยการ ตำรวจและดีเอสไอคงคัดค้านการประกันตัว แต่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาล ซึ่งรัฐบาลจะเข้าไปก้าวล่วงอำนาจของศาลไม่ได้. -สำนักข่าวไทย

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์