สุเทพ ยันไม่ใช้ทหารดูแลประชุมอาเซียนซัมมิท

กรุงเทพฯ 13 ม.ค. - “สุเทพ เทือกสุบรรณ” ยืนยันการดูแลความเรียบร้อยกรณีม็อบเสื้อแดงเตรียมเคลื่อนไหวช่วงการประชุมอาเซียน ซัมมิท เป็นหน้าที่ของตำรวจ ไม่มีการใช้กำลังทหาร

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์ภายหลังเชิญ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก มาหารือ เย็นวันนี้ (13 ม.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล ว่า

ไม่ได้มอบหมายภารกิจในการดูแลความสงบเรียบร้อยในช่วงการประชุมสุดยอดอาเซียน (อาเซียน ซัมมิท) ปลายเดือน ก.พ.นี้ ที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ให้ผู้บัญชาการทหาร เพราะการรักษาความสงบเป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ยกเว้นกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจเห็นว่ากำลังไม่พอ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) จะประสานกับกองทัพเอง โดยไม่ต้องให้สั่ง และส่วนตัวเชื่อว่า การเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดงในช่วงดังกล่าว จะไม่รุนแรงถึงขั้นต้องให้ทหารเข้ามาดูแล

“ผมจะแก้ไขไปตามสถานการณ์ จะไม่ใช้ทหาร เพราะทหารมีหน้าที่เป็นรั้วของชาติ ช่วยดูแลปัญหาชายแดนทางใต้ ทางเขมร พม่า ซึ่งเป็นเรื่องใหญ่ ผมมีหน้าที่ทำงานร่วมกับเขา เพราะผมดูแลด้านความมั่นคง กรณีปัญหาภายในประเทศเป็นปัญหาของเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เป็นปัญหาของตำรวจที่ต้องช่วยกันทำหน้าที่ และแบ่งหน้าที่กันไป วันนี้ยังไม่เห็นว่า มีจุดไหนที่ต้องเอาทหารมาช่วย” นายสุเทพ กล่าว


ผู้สื่อข่าวถามว่า มีความเป็นไปได้หรือไม่ในการเจรจากลุ่มเสื้อแดง นายสุเทพ กล่าวว่า
 
ได้ส่งคนไปเจรจาตลอด บางคนยอมรับและเข้าใจ ต้องคิดว่าคนเหล่านี้เป็นคนไทยเหมือนเรา ควรจะหันมาร่วมมือกันบ้างในระดับหนึ่ง อะไรที่ต้องสู้ก็สู้กันไป อะไรที่ต้องร่วมมือก็ควรร่วมมือกัน เพื่อให้ชาติเราดีขึ้น พร้อมปฏิเสธที่จะให้ความเห็นกรณีที่สำนักข่าวต่างประเทศวิเคราะห์ผลการเลือกตั้งซ่อม ส.ส. ว่า ความนิยม พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เริ่มถดถอย


“ผมพยายามหลีกเลี่ยงไม่พูดอะไรถึง พ.ต.ท.ทักษิณ ในเชิงลบ เพราะจะหาว่าไปซ้ำเติม ผมไม่ได้มองว่า คะแนนนิยมของ พ.ต.ท.ทักษิณ จะลดลงหรือไม่ สิ่งที่คิดคือ เราได้กำลังใจจากประชาชนที่เทใจให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ต้องการเห็นเราแก้ปัญหา” นายสุเทพ กล่าว. - สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์