สุเทพ ยันเหตุปะทะเช้านี้ ทหารกัมพูชายิงกระสุนปืนใหญ่เข้ามาก่อน

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง กล่าวเมื่อวันที่ 23 เมษายนว่า

ได้รับรายงานเหตุการณ์การปะทะระหว่างทหารไทยและทหารกัมพูชา เมื่อช่วงเช้าของวันนี้แล้ว โดยยืนยันว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นเป็นเพราะทหารกัมพูชาได้ยิงกระสุนปืนใหญ่เข้ามายังฝั่งไทยก่อน ทำให้ทหารไทยต้องตอบโต้ตามความเหมาะสม โดยยอมรับว่ายังมีกองกำลังของกัมพูชาจำนวนหนึ่งอยู่ใกล้กับพื้นที่พิพาท ซึ่งจะต้องมีการกดดันให้ออกไป ซึ่งจากเหตุการณ์ปะทะครั้งนี้ ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือชีวิต


นายสุเทพ ยังกล่าวถึงกรณีที่กัมพูชาต้องการให้มีผู้สังเกตการณ์เข้ามาในพื้นที่พิพาท ว่า
 
เหตุการณ์ปะทะที่เกิดขึ้นยังเป็นเรื่องของ 2 ประเทศ ต้องให้ทั้งสองประเทศได้จัดการกันเอง ยังไม่ควรให้ประเทศที่ 3 เข้ามาสังเกตการณ์ ขณะนี้จะต้องเร่งหาช่วงทางในการหยุดยิงก่อน เพราะไม่ต้องการให้เหตุการณ์ปะทะปานปลาย ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้ให้แนวทาง และแสดงท่าทีที่ชัดเจนแล้วว่า ต้องการให้สองประเทศอยู่ร่วมกันอย่างสันติ ไม่ต้องการให้มีการปะทะหรือสู้รบเพราะจะไม่เกิดผลดีกับทั้งสองฝ่าย

รายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา เวลาประมาณ 06.00น. ทหารไทยและกัมพูชาได้ปะทะกันอีกครั้ง โดยมีเกิดเสียงปืนดังขึ้น
 
เบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหาย โดยพ.อ.สรรเสริฐ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก กล่าวว่า เกิดเหตุปะทะกันอีกครั้งบริเวณจุดเดิม บริเวณอ.พนมดงรัก จ.สุรินทร์ เมื่อวานนี้ ในช่วงแรกมีการใช้อาวุธขนาดเล็ก เป็นปืนเล็ก  หลังจากนั้น มีการใช้อาวุธหนัก จรวดอาร์พีจี เครื่องยิงลูกระเบิด ซึ่งได้มีการสั่งอพยพ ประชาชนในพื้นที่แล้ว

ทั้งนี้ เหตุยิงปะทะชายแดนไทย-กัมพูชา ด้านอ.พนมดงรัก จ. สุรินทร์ เมื่อช่วงเช้า

จากบริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา บริเวณปราสาทตาเมือน และปราสาทตาควาย โดยนายสี พาเชื้อ ผู้ใหญ่บ้านหนองคันนา หมู่ 5 ต.ตาเมียง อ.พนมดงรัก จ.สุรินทร์ ซึ่งอยู่ห่างจากชายแดนประมาณ 3 กม. ได้รายงานเหตุการณ์ว่า ได้ยินเสียงปืนใหญ่ดังขึ้นอย่างต่อเนื่องอีกครั้ง จากบริเวณชายแดน และยังมีกระสุนปืนใหญ่ของกัมพูชายิงมาตกลงในหมู่บ้านบ้านหนองคันนาด้วยหลายลูก ขณะนี้ชาวบ้านที่ยังอยู่ในหมู่บ้านต่างพากันวิ่งไปยังหลุมหลบภัย การยิงปะทะครั้งใหม่ในวันนี้เกิดขึ้นอีกครั้ง ภายหลังเสียงปืนได้สงบลงเมื่อเวลา 10.00 น. วานนี้


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์