สุเทพ มั่นใจดัน อภิสิทธิ์ ขึ้นนายกฯ

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการจัดตั้งรัฐบาลว่า

พรรคประชาธิปัตย์ยังไม่ได้ พูดคุยกับใคร ต้องพยายามรักษามารยาทและให้เกียรติพรรคที่ได้คะแนนอันดับ 1 ก่อน ถ้าไม่มีพรรคใดจะไป ร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชาชน หรือเสียงของพรรคพลังประชาชนไม่พอ ถึงเวลานั้นค่อยคุยกันอีกที เพื่อไม่ให้เกิดลักษณะที่เป็นการแย่งกันจัดตั้งรัฐบาล ส่วนกรณีโอกาสของรัฐบาลในการจัดตั้งรัฐบาลนั้น ถ้าเสียงได้ไม่ถึงครึ่งแสดงว่าประชาชนไม่ต้องการให้พรรคพลังประชาชนเป็นรัฐบาล ดังนั้น ยังมั่นใจว่าพรรคประชาธิปัตย์จะได้จัดตั้งรัฐบาล และนายอภิสิทธิ์จะได้เป็นนายกฯ

อย่างไรก็ตามเมื่อถึงเวลาจัดตั้งรัฐบาลคงไม่มีปัญหา เรื่องการต่อรองเรื่องตำแหน่งจากพรรคขนาดกลางและพรรคเล็ก

เพราะทุกคนมีเป้าหมายที่มุ่งเอาประโยชน์ของประชาชนและประเทศเป็นสำคัญ ส่วนกรอบเวลาที่จะคุยกับพรรคอื่นๆนั้น ต้องรอคำตอบที่พรรคเหล่านั้นให้กับพรรคพลังประชาชน และรอการรับรองผลจาก กกต. น่าจะรู้ผลไม่เกิน 7 วัน อย่างไรก็ตาม คิดว่าหลังปีใหม่จะเกิดความชัดเจน ให้ ประชาชนไปฉลองปีใหม่ให้เสร็จกลับมาสบายใจ ได้รัฐบาลใหม่แน่นอน 


ต่อมา เมื่อเวลา 10.30 น. แกนนำพรรคประชาธิปัตย์ อาทิ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรค

นายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รองหัวหน้าพรรค ได้ร่วม รับประทานอาหาร และหารือร่วมกัน ที่โรงแรมฮอลิเดย์ อินน์ ย่านราชประสงค์ โดยนายสุเทพให้สัมภาษณ์อีกครั้ง ภายหลังรับประทานอาหาร ถึงกรณีที่พรรคพลังประชาชน ได้จำนวน ส.ส. 232 ที่นั่ง ทำให้โอกาสที่พรรคประชาธิปัตย์จะจัดตั้งรัฐบาลน้อยลงว่า ตราบใดที่พรรคพลังประชาชนไม่ได้ เสียงเกินครึ่งต้องออกแรงกัน ถ้ารวบรวมได้มากก็ตั้งรัฐบาล ได้แต่ดูแล้วรวบรวมได้ยากเต็มที ดูแล้วไม่ราบรื่นอย่างที่คิด ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคประชาธิปัตย์ถอดใจหรือยัง กับการจัดตั้งรัฐบาล นายสุเทพตอบว่า ไม่เคยถอดใจ ไม่ได้โยนผ้าใดๆทั้งสิ้น แต่ทำตามกติกามารยาท เมื่อพรรคพลังประชาชนได้คะแนนอันดับหนึ่ง ก็ให้โอกาสจัดตั้งรัฐบาลก่อน โดยที่พรรคประชาธิปัตย์ ไม่ได้จัดรัฐบาลแข่ง 


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์