สุเทพ ปัดไม่รู้อัยการ สั่งไม่ฟ้องแก๊งขนอาวุธ

"สุเทพ" ปัดไม่รู้อัยการ สั่งไม่ฟ้องแก๊งขนอาวุธ

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ


29 มค. 2553 10:46 น.

เมื่อเวลา 08.20 น.นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์ถึงการดำเนินคดีกับแก๊งลักลอบขนอาวุธสงครามมาจากเกาหลีเหนือที่มีกระแสข่าว อาจจะสั่งไม่ฟ้องปล่อยตัวผู้ต้องหา ว่า กรณีคดีความเรื่องนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ดำเนินคดีและสุรปสำนวนทั้งหลายส่งให้ทางสำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อเป็นผู้วินิจฉัยว่าไปตามกระบวนการยุติธรรม ถ้าสำนักงานอัยการสูงสุดสั่งฟ้องก็ไปพิจารณาคดีกันในศาล ทุกคนมีกรอบการปฏิบัติตามกฎหมาย จะทำอย่างหนึ่งอย่างใดก็ต้องมีเหตุผลทั้งนั้น เอาผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นที่ตั้ง
 
เมื่อถามว่า ตอนแรกเห็นทางการมีท่าทีแข็งขัน ระบุว่าเป็นการขัดต่อมติองค์การสหประชาชาติเป็นอันตรายต่อประชากรโลก แต่กลับมาตายน้ำตื้นอ้างว่าไม่เข้าข่ายผิดกฎหมายเพราะไม่ได้ขนเข้ามาในประเทศไทย นายุสเทพ กล่าวว่า ยังไม่มีอะไรที่ตายน้ำตื้น อาวุธก็ยังยึดเก็บอยู่ตามที่ยูเอ็น โดยกระทรวงการต่างประเทศได้ทำหนังสือรายงานไปที่ยูเอ็นแล้วเขาก็จะส่งคนมาตรวจสอบและนำเรื่องเข้าที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงและออกมติมาให้เราปฏิบัติตาม ขณะนี้เราทำถูกต้องทั้งหมด

ทั้งนี้ตนคงไม่ต้องสั่งการให้ทางสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) ไปติดตามเรื่องนี้ แต่ให้ทางกระทรวงการต่างประเทศประสานงานกับองค์การสหประชาชาติ รอว่ายูเอ็นจะนำเรื่องเข้าสู่คณะมนตรีความมั่นคงและมีมติให้เราดำเนินการอย่างไร กรณีอย่างนี้บางทีต้องใช้เวลาเป็นปี ที่เคยเกิดเหตุในบางประเทศจนเดี๋ยวนี้ยูเอ็นก็ยังไม่สั่งการอะไรเลย แต่ยืนยันว่ารัฐบาลไทยปฏิบัติตามข้อตกลงของยูเอ็นทุกอย่าง

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์