สุเทพ ปัดล็อบบี้ชู กรณ์ นั่งนายกฯ

“สุเทพ” ปัด โทรล็อบบี้”เนวิน”ดัน”กรณ์”นั่งนายกฯแทนมาร์ค ย้ำไม่เคยคิดเปลี่ยนตัวชี้ กระดูกคนละเบอร์ ยังมั่นใจ พรรคประชาธิปัตย์ ไม่ถูกยุบ...

ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 08.45 น. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและผอ.ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.)

ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายจุตพร พรหมพันธ์ ส.ส.สัดส่วนพรรคเพื่อไทย ประกาศหาก ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมเข้าสู่สภาฯจะระดมคนเสื้อแดงชุมนุมต่อต้าน จะกลายเป็นชนวนความขัดแย้งครั้งใหม่หรือไม่ ว่า นายจตุพรก็ช่างเป็นคนที่สร้างปัญหาไม่มีที่สิ้นสุด ทุกเวลา ไม่ว่าใครคิดอะไรก็จะต้องตะแบงของเขาไปเรื่อย สำหรับตนคิดว่าบ้านเมืองมีสิทธิเสรีภาพและกฎหมายรัฐธรรมนูญ รวมทั้งกฎหมายต่างๆ ที่เป็นหลักของบ้านเมืองอยู่แล้ว หากปล่อยให้แต่ละคนดำเนินการตามครรลองของกฎหมายก็ไม่เกิดปัญหาอะไร คนที่เรียกร้องให้ประชาชนมาสนับสนุนร่างกฎหมายนิรโทษกรรมก็ดำเนินการตามครรลองของกฎหมาย ตนไม่เห็นด้วยก็ไม่เห็นจะต้องไปเกณฑ์ออกมาช่วยต่อต้าน เราก็แสดงความคิดเห็นของเราว่าเห็นด้วยหรีอไม่เห็นด้วยและต้องให้โอกาสคนที่เขามีความคิดเห็นได้แสดงออก

นายสุเทพ กล่าวต่อว่า การที่ตนบอกว่าไม่เห็นด้วย และตนได้ตอบสื่อมวลชนตั้งแต่ต้นแล้วว่ายังไม่เห็นความชัดเจนว่ากฎหมายมีเนื้อหาสาระอย่างไร

ถ้าฟังตามข่าวแล้วไม่เห็นด้วยแต่ถ้ามีการปรับปรุงเนื้อหาสาระออกมาแล้วคนยอมรับ ก็เสนอได้ แต่ถ้าออกมาแล้วคนไม่ยอมรับเขาก็เสนอเข้าสภาฯไม่ได้ นายจตุพร จะไปเกณฑ์คนให้มาชุมนุมต่อต้านให้มันวุ่นวายทำไม  เพราะขนาด พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย ยังออกมาระบุว่าพรรคภูมิใจไทยมีวาระซ่อนเร้นเพื่อต้องการนิรโทษกรรมบ้านเลขที่ 111-109 เพื่อหวังดึงนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ มานั่งเป็นหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยเพื่อรองรับในอนาคตหากพรรคประชาธิปัตย์ถูกยุบ นายสุเทพ กล่าวว่า เป็นเรื่องภายในของพรรคภูมิใจไทย ที่ตนไปวิพากษ์วิจารณ์หรือไปยุ่งเกี่ยวอะไรกับเขาไม่ได้ แต่ตนไม่มองใครในแง่ร้าย ใครจะเคลื่อนไหวอย่างไรก็ให้เขาดำเนินการไป เราอย่าเพิ่งไปมีความเห็นต่อต้านหรือไม่ต่อต้าน

ด้าน ขณะนี้การทำงานกับพรรคภูมิใจไทยถือว่ายังมีความไว้เนื้อเชื่อใจกันอยู่หรือไม่ นายสุเทพ กล่าว่า พรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมดที่ทำงานร่วมกับพรรคประชาธิปัตย์ ถือว่าเป็นการร่วมมือที่ดีที่สุดครั้งหนึ่งในช่วงการทำงานทางการเมืองในระยะ 30 ปี  

ขณะที่การเคลื่อนไหวของพรรคชาติไทยพัฒนา โดยเฉพาะ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา

ดูเหมือนเขาจะมั่นใจว่า พรรคประชาธิปัตย์ จะถูกยุบ ทางพรรคประชาธิปัตย์ต้องเตรียมรับมืออย่างไร นายสุเทพ กล่าวว่า เรื่องพรรคประชาธิปัตย์จะถูกยุบหรือไม่ถูกยุบเป็นเรื่องที่เถียงกันได้ทุกวัน แล้วแต่ความคิดเห็นของแต่ต่ละคน แต่ถ้าถามตน ๆ ก็ยืนยันว่าไม่ถูกยุบแน่นอน เพราะเชื่อในข้อเท็จจริงเอกสารหลักฐานพยานทั้งหลาย ส่วนคนที่มองว่า จะถูกยุบก็จินตนาการไปต่างๆ นานา จะไปเถียงกันทำไม รอให้ศาลพิจารณาพิพากษามาดีกว่า 

ด้านมีกระแสข่าวว่า นายสุเทพ ได้โทรศัพท์ไปหานายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย เพื่อเจรจากันว่าหากพรรคประชาธิปัตย์ถูกยุบ

ขอให้ผลักดัน นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เป็นนายกรัฐมนตรีแทน นายสุเทพ ปฏิเสธว่า “ไม่เป็นความจริง ประการแรกตนไม่เคยคิดที่จะเปลี่ยนตัวนายกฯจากนายอภิสิทธิ์ เป็นนายกรณ์ เพราะมันคนละเบอร์กัน มันไม่เหมือนกัน ประการที่สองตนไม่ได้โทรหานายเนวินเกี่ยวกับเรื่องนี้” นายสุเทพ กล่าว

เมื่อถามว่า มองว่าการปล่อยข่าวลักษณะนี้มีวัตถุประสงค์อย่างไร ต้องไปถามคนปล่อยข่าว ตนยังไม่รู้เลยว่าข่าวปล่อยมาจากที่ไหน ยืนยันว่า ณ ขณะนี้พรรคประชาธิปัตย์ยังไม่มีการเตรียมการรองรับเกี่ยวกับเรื่องคดียุบพรรคในขณะนี้

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์