สุเทพ ติง พธม.ฟ้องนายกฯ ไม่ถูก อ้างนายกฯ ให้คนอื่นดูแล สตช.แทน

ทำเนียบฯ 10 ก.ค.-“สุเทพ” ไม่หวั่นพันธมิตรฯ ฟ้องกลับกรณีตั้งข้อหาก่อการร้าย ยืนยันรัฐบาลทำตามหน้าที่

ชี้การฟ้องนายกฯ เป็นจำเลยไม่ถูกต้อง เพราะนายกฯ มอบหมายให้คนอื่นดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  พร้อมป้อง “กษิต” เป็นนักการทูตอาชีพ มีความสามารถ ซึ่งในกระทรวงมีทั้งคนรักและคนชัง  ยืนยันไม่มีอุบัติเหตุการมืองที่ต้องปรับออกก่อนปิดประชุม รมต.ต่างประเทศอาเซียน  
  
นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยยืนยันจะฟ้องกลับนายกรัฐมนตรีและผู้เกี่ยวข้อง

ในการออกหมายเรียกข้อหาก่อการร้ายจากกรณีการบุกยึดสนามบินสุวรรณภูมิว่า เป็นสิทธิของกลุ่มพันธมิตรฯ แต่ถ้าฟ้องนายกรัฐมนตรีคงไม่ถูก เพราะนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ตนกำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หากจะฟ้องต้องฟ้องตน และที่พูดเช่นนี้ไม่ใช่ท้าทาย อย่างไรก็ตามถ้ามีการฟ้องร้องจริง  รัฐบาลต้องหาทนายเตรียมการต่อสู้คดี
  
เมื่อถามว่ารัฐบาลไม่วิตกหรืออย่างไร เพราะกลุ่มพันธมิตรฯ เป็นม็อบเส้นใหญ่  นายสุเทพ กล่าวว่า ได้บอกแล้วว่า ทำไปตามหน้าที่และไม่เข้าใครออกใคร

ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรมและกฎหมาย ถ้าทำอะไรถูกใจเขาก็ชอบ ถ้าไม่ถูกใจเขาก็ชัง เป็นเรื่องธรรมดา  ส่วนการเคลื่อนไหวครั้งนี้เกี่ยวโยงกรณีจะปรับ นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศพ้นจาก ครม.หรือไม่นั้น  นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่ทราบว่ากลุ่มพันธมิตรฯ เคลื่อนไหวเพราะเหตุใด แต่ถ้ามีใครมาว่าร้ายว่า คนในรัฐบาลหรือตนไปมุ่งร้ายที่จะเอานายกษิต ออกเพราะต้องการไปตัดกำลังพรรคการเมืองใหม่ ได้บอกไปแล้วว่า ใครคิดอย่างนั้นเป็นบาปกับตัวเอง  เพราะตนไม่ได้เป็นอย่างนั้น   
  


ผู้สื่อข่าวถามว่า รัฐบาลจะไม่เตรียมหาคนมาเตรียมสำรองไว้บ้างหรืออย่างไร นายสุเทพ หัวเราะพร้อมกล่าวว่า คงไม่ง่าย

ส่วนกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เตรียมพิจารณากรณีภรรยานายกษิต ถือหุ้นที่มีสัมปทานกับรัฐนั้น คงเอาไว้ก่อน เพราะเรื่องนี้ยังมีขั้นตอนดำเนินการอีกยาวนาน ยังต้องต่อสู้กันอีกหลายยก เมื่อถามย้ำว่า จะนำผลโพลที่ระบุชัดเจนว่า ประชาชนส่วนใหญ่อยากให้ปรับนายกษิต ออกหลังเสร็จสิ้นการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนมาพิจารณาหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ตอนเข้ามาบริหารบ้านเมืองก็ไม่ได้ตกลงกันว่า เราจะบริหารตามโพล เราบริหารตามสิ่งที่เป็นจริง
 
“ขอยืนยันว่า นายกษิตเป็นนักการทูตมืออาชีพ และมีความสามารถในการทำงานกระทรวงนั้น แต่ในกระทรวงมีทั้งคนรัก คนชอบ เป็นเรื่องที่บอกยาก เป็นธรรมดา เวลาเราจะรักร้ายอย่างไรก็รัก แต่เวลาชัง ดีอย่างไรก็ไม่อยากจะรัก”
รองนายกรัฐมนตรี กล่าว
  
ส่วนกรณีขณะนี้นายกษิต เดินสายในต่างประเทศ เปิดฉากโจมตี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

โดยกล่าวหารัฐบาลต่างประเทศยอมรับเงิน 300 ล้านเหรียญแลกกับการให้พาสปอร์ตแก่ พ.ต.ท.ทักษิณ นั้น นายสุเทพ กล่าวว่า นายกษิต ก็ทำหน้าที่ของเขา คงไม่กระทบกระเทือนมาถึงรัฐบาล ทั้งนี้ รมว.ต่างประเทศ มีภารกิจต้องไปดำเนินกิจกรรมในหลายประเทศ  อย่างไรก็ตามหากนายกษิต มีเหตุต้องออกจากตำแหน่งก่อนจบการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนจะมีผลอะไรต่อการประชุมหรือไม่นั้น คิดว่าไม่มีอะไรทางการเมืองที่นายกษิตจะต้องออกจากตำแหน่ง
  
ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้ตรวจสอบหรือไม่ที่มีข่าว พ.ต.ท.ทักษิณ ใช้ชื่อปลอมเดินทางเข้าประเทศฟิจิ นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่ได้ตรวจสอบ  ตนดูแลงานด้านความมั่นคงเฉพาะภายในประเทศ

ส่วนต่างประเทศก็มีเรื่องเดียว คือ กัมพูชาที่ตนมีความสัมพันธ์อันดีกับสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา และในกรณีที่คนเสื้อแดงจะจัดงานครบรอบวันเกิดให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ทั่วประเทศในวันที่ 26 ก.ค.นี้ จะเกิดความวุ่นวายในหลายจุดหรือไม่นั้น คิดว่า คนจะจัดวันเกิดก็เป็นเรื่องของเขา แต่ถ้าทำอะไรแล้วกระทบกระเทือนต่อประเทศและส่วนรวม เป็นเรื่องที่เขาต้องคิด ซึ่งเชื่อว่าประชาชนส่วนใหญ่ก็คิดได้ว่า  ยิ่งทำก็ยิ่งเสียหาย.-สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์