“สุเทพ” ซัด “ธาริต”นักสร้างเรื่องพูดไม่จริง แนะระวังสุขภาพ ยันพนง.สอบสวนยันไม่มีหลักฐานจนท.รัฐฆ่า 13 ศพ

“สุเทพ” ซัด “ธาริต”นักสร้างเรื่องพูดไม่จริง แนะระวังสุขภาพ ยันพนง.สอบสวนยันไม่มีหลักฐานจนท.รัฐฆ่า 13 ศพ


           วันนี้ (22 ก.ย.)นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ อดีตรองนายกฯ และผอ.ศอฉ. ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ออกมาเปิดเผยความลับสมัยรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่ดีเอสไอตรวจพบ 11 ศพ ที่เสียชีวิตจากการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ และได้รายงานให้นายอภิสิทธิ์ ได้ทราบแล้วว่า นายธาริตพูดผิดจากข้อเท็จจริง เพราะเมื่อมีคนตายเกิดขึ้น 89 ศพ พนักงานสอบสวน หรือตำรวจในท้องที่ที่เกิดเหตุ ได้สอบสวนและมีความเห็นว่าไม่รู้ว่าใครทำให้ตาย ไม่มีพยานหลักฐาน จึงได้ส่งเรื่องต่อให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ ซึ่งนายธาริตได้แสดงความเห็นมาว่าใน 89 ศพ มี 13 ศพ ที่เห็นว่าน่าจะเป็นการเสียชีวิตจากการกระทำของเจ้าหน้าที่ จึงได้ขอให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ไปชันสูตรพลิกศพใหม่ และสตช.ได้ตั้งคณะกรรมการไต่สวนขึ้นมีพล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ เป็นประธานฯ และทำรายงานกลับไปที่กรมสอบสวนคดีพิเศษยืนยันว่า ไม่มีหลักฐานว่าเป็นการกระทำของเจ้าหน้าที่ เรื่องก็จบตรงนั้น แต่เมื่อรัฐบาลเปลี่ยนนายธาริต ก็มาเดินเรื่องใหม่ ทำคล้ายๆ กับพยายามสร้างเรื่องให้ดูสำคัญ น่าตื่นเต้น

             เมื่อถามว่า คิดว่าทำไมนายธาริตถึงออกมาพูดในลักษณะนี้ นายสุเทพกล่าวว่า มันเหนือบรรยายจริง ๆ คาดเดาใจไม่ได้เลยว่าเขาคิดอะไร ฝากบอกว่าที่นายธาริตออกทีวี หน้าตาไม่ค่อยดี ตนเป็นห่วงสุขภาพ จึงอยากขอให้นายธาริตดูแลสุขภาพและไปตรวจความดันบ้าง ทุกอย่างไม่มีอะไรที่เป็นความลับ เพราะรู้กันทุกฝ่าย เราทำงานด้วยกัน แต่นายธาริตจะแยกตัวไปคนเดียวตอนนี้ก็ไม่เป็นไร เมื่อถามว่าการปฏิบัติหน้าที่ของนายธาริต จะเข้าข่ายเป็นผู้มีส่วนร่วมในการสั่งฆ่าประชาชนด้วยหรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า นายธาริต พูดอะไรไว้เยอะแยะในที่ประชุม ศอฉ. ตนก็ได้จดไว้ว่าเขาพูดอะไรบ้าง

              เมื่อถามว่าร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ผู้ที่สั่งการคือผู้ที่ต้องรับผิดชอบ แต่นายธาริตเป็นเพียงผู้รับคำสั่งจึงไม่มีความผิด นายสุเทพกล่าวว่า ร.ต.อ.เฉลิม ก็เป็นตำรวจ ดุษฎีบัณฑิตทางกฎหมาย แต่พูดผิดเยอะแยะ ให้คำแนะนำพล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผบช.น. และพล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ ผบ.ตร. ว่าเดินทางไปพบพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่มีความผิด ตนก็ไม่รู้ร.ต.อ.เฉลิม มีเจตนาอะไร เพราะนั่นเท่ากับเป็นการขุดหลุมล่อให้พล.ต.ท.คำรณวิทย์ และพล.ต.อ.เพรียวพันธ์ตาย เข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ แต่ถ้าไม่เชื่อก็ลองไปร้องป.ป.ช.ดู ส่วนเรื่องนี้จะขุดหลุมล่อนายธาริต ด้วยหรือไม่นั้น นายสุเทพ หัวเราะก่อนตอบว่า ตนก็สงสัยอยู่เช่นกัน

              ด้านนายสาธิต ปิตุเตชะ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงนายธาริตจะตั้งข้อหาฆาตกรกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และนายสุเทพว่า นายธาริตพยายามทำสำนวนสอบสวนเพื่อสนองการชี้นำจากฝ่ายการเมือง โดยมีการตั้งธงไว้ก่อนอย่างชัดเจน จึงอยากให้นายธาริตตั้งสติให้ดีว่าการรับใช้การเมืองเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง และขอให้ระวังว่าจะเข้าข่ายผิดประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 200 ที่ไม่ให้พนักงานสอบสวนทำสำนวนกลั่นแกล้งผู้ถูกกล่าวหา ถ้าทำผิดจะมีโทษถึงจำคุกตลอดชีวิต และอยากให้นายธาริตทราบด้วยว่า ในคดีนี้ได้มี พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ปี 2548 มาตรา 17 ที่ออกมาในสมัยรัฐบาลพ.ต.ท.ทักษิณที่คุ้มครองเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจตามพ.ร.ก.ไม่ต้องรับผิดทางแพ่ง ทางอาญา และทางวินัย ดังนั้นขอเตือนว่านายธาริต ระวังจะติกคุกตอนเกษียณ


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์