สุเทพ ชี้ ปชป. ไร้ปัญหาลด สส.เขต-ปาตี้ลิสต์

"สุเทพ" ชี้ปชป.ไร้ปัญหาลดสส.เขต-ปาตี้ลิสต์


"สุเทพ" ชี้ "ปชป." ไร้ปัญหาหากถูกลดทั้ง ส.ส.เขตและปาตี้ลิสต์ ชี้ทำอย่างไรก็ได้ให้การเลือกตั้งบริสุทธิ์แถมโดดป้องอย่าโทษ "นายกฯ-คมช." คนชี้นำร่างรธน.ยกเหตุที่เกิดเรื่องเพราะเอาความคิดเห็นของคนอื่นๆ มาเสนอ


(30มค.) นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์


กล่าวถึงข้อเสนอการลดจำนวนส.ส. และการตัดส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ ว่า ตนไม่ติดใจว่าจะมีส.ส.บัญชีรายชื่อหรือไม่ หรือแม้จะยังคงอยู่ก็ไม่น่ารังเกียจอะไร เพราะเป็นการเปิดโอกาสให้คนบางส่วนที่ไม่มีความถนัดในการลงไปคลุกกับประชาชน

แต่มีความรู้ความสามารถเข้ามาทำหน้าที่ส.ส. แต่ถึงตัดออกไปก็อาจจะมีปัญหานิดหน่อยในการปฏิบัติ

ซึ่งเดิมมีส.ส. 400 คน ก็ลำบากในการจัดผู้สมัครลงรับเลือกตั้งอยู่แล้ว ถ้าจะลดลงก็เหนื่อยหน่อย แต่สำหรับพรรคประชาธิปัตย์ไม่มีปัญหา จะให้ลดเหลือ 300 คน หรือ 200 คน เราก็พร้อมจะสู้ได้

นายสุเทพ กล่าวว่า


ตัวเลขจำนวนส.ส.ไม่ใช่ปัญหา ปัญหาคือทำอย่างไรให้การเลือกตั้งเป็นไปอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม ตรงไปตรงมาดังนั้นเรื่องของกกต.และกฎกติกาสำคัญที่สุด ส.ส.จะมี 500 คน หรือ 100 คน

ถ้าโกงการเลือกตั้งก็ไม่เป็นตัวแทนที่แท้จริงของประชาชน สภาก็เละเทะกลายเป็นเครื่องมือของผู้มีอำนาจ นายสุเทพกล่าว

อย่างไรก็ตามตนเห็นว่าเรื่องนี้ไม่ใช่ว่านายกฯจะออกมาชี้นำ แต่มีคนอื่นพูดกันหลายคนและเสนอให้นายกฯพิจารณาหลายเรื่อง นายกฯเองก็เอามาเล่าให้ฟัง

ดังนั้นเราต้องให้ความเป็นธรรม อย่าไปบอกว่านายกฯหรือคมช.ชี้นำ เพราะตอนนี้เป็นช่วงเริ่มร่างรัฐธรรมนูญ ทุกคนชี้นำได้ทั้งนั้นใครมีความคิดอะไรก็ควรจะเสนอ อย่างพวกตนคิดว่าหากมีการประกาศยกเลิกประกาศคปค.ฉบับที่ 15 และ 27 แล้ว

ก็จะจัดประชุมระดมความคิดเห็นของสมาชิกพรรค และประชาชน โดยตั้งใจจะทำสมัชชาประชาชน โดยนำความคิดเห็นจากบุคคลทั้งหลายส่งให้คมช.และสสร.ไปเป็นข้อมูล

ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพ

จาก หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์