สุวิทย์โยนนายกฯแจงปมมาบตาพุด


นายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวถึงกรณีเครือข่ายประชาชนภาคตะวันออกและชาวมาบตาพุด ร่วมชุมนุมเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกประกาศ 11 กิจการรุนแรงว่า

เรื่องนี้นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี และนายชัยวัฒน์ บรรณวุฒิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ลงไปดูแลและทำความเข้าใจกับชาวบ้านแล้ว เรื่องนี้ไม่ใช่ความรับผิดชอบของ ทส.เพียงหน่วยงานเดียว เนื่องจากเป็นเรื่องของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานโดยตรงด้วย


เมื่อถามว่า เหตุใดนายสุวิทย์ไม่ลงพื้นที่หรือชี้แจงปัญหาที่เกิดขึ้นเอง เนื่องจากรับผิดชอบประกาศกระทรวงทรัพยากรฯ เรื่อง 11 กิจการรุนแรงโดยตรง นายสุวิทย์ กล่าวว่า

เรื่องนี้นายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้ชี้แจง เพราะประกาศ 11 กิจการเป็นมติของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมฯ อย่างไรก็ตาม ทส.ได้ส่งเจ้าหน้าที่จากสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) และกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมเข้าไปดูแลว่าจะแก้ปัญหาของชาวบ้านอย่างไรได้บ้าง


ส่วนข้อเรียกร้องของชาวมาบตาพุดที่ต้องการให้เพิกถอนประกาศ 11 กิจการ เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม และใช้ 18 กิจการรุนแรงของคณะกรรมการ 4 ฝ่าย เพื่อแก้ปัญหาการปฎิบัติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 67 วรรคสองของรัฐธรรมนูญนั้น นายสุวิทย์ ย้อนถามว่า

ตกลงเขาต้องการอะไร ขณะนี้เท่าที่ทราบชาวบ้านเองก็แบ่งเป็น 2 ฝ่าย มีทั้งคัดค้านและสนับสนุน เรื่องนี้ต้องรับฟังข้อมูลจากทุกส่วน


นายสุวิทย์ กล่าวถึงกรณีที่ ทส.ต้องไปอุทธรณ์คำพิพากษาของศาลปกครองกลาง เมื่อวันที่ 2 กันยายนที่ผ่านมา โดยยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุดในวันนี้ว่า ถือเป็นหน้าที่ที่กระทรวงทรัพยากรฯต้องทำ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์