สุวิทย์เตรียมบินไปจีนปลายมิ.ย.เจรจายืดเวลาแพนดา

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. ถึงการเจรจากับรัฐบาลจีน

เพื่อขอแพนดาให้อยู่ในเมืองไทยต่อไป ว่า เบื้องต้นจะส่งเจ้าหน้าที่ไปเจรจาก่อน จากนั้นช่วงปลายเดือนมิถุนายนถึงต้นเดือนกรกฎาคม ตนจะเดินทางไปเจรจากับรัฐบาลจีนในเรื่องนี้อีกครั้ง ก่อนที่นายกรัฐมนตรี จะเป็นผู้ไปเจรจาในขั้นสุดท้ายระหว่างที่ไปเยือนประเทศจีน ซึ่งจะได้ข้อสรุปว่า รัฐบาลจีนจะให้แพนดามาอยู่ในเมืองไทยหรือไม่ ซึ่งก็เป็นไปได้ที่แพนดาจะได้อยู่ประเทศไทยไปเรื่อยๆ เพราะเราประสบความสำเร็จเรื่องการขยายพันธุ์แพนดา ทำให้ต้องมีการตั้งศูนย์วิจัยแพนดาแบบถาวรขึ้นในประเทศไทย ดังนั้นแพนดาก็ต้องอยู่ในประเทศไทยเพื่อวิจัย ที่สำคัญสภาพอากาศในเมืองไทย เมื่อเทียบกับสภาพอากาศของแพนดาที่อยู่ประเทศอื่น มีสภาพอากาศคนละแบบ เมืองไทยมีอุณหภูมิสูง แต่แพนดาอยู่ในสภาพภูมิอากาศต่ำ ทำให้น่าสนใจในการศึกษาวิจัยอย่างยิ่ง  


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้การแก้ไขสัญญาเรื่องการยืมแพนดาระหว่างไทย-จีน

แม้สัญญาเดิมระบุว่า ลูกแพนดาสามารถอยู่เมืองไทยได้ 2 ปี ก็มีการเปิดช่องไว้ให้ขยายเวลาได้ แต่ต้องมีการเจรจาพูดคุยกัน คิดว่า ลูกแพนดาสามารถอยู่เมืองไทยต่อไปได้ เพราะเจ้าหน้าที่จีนในเมืองไทยบอกว่า การเจริญเติบโตของลูกแพนดาดีมาก สุขภาพแข็งแรง แต่เมื่อถึงวัยเจริญพันธุ์ ก็ต้องมีแฟน ถ้าไทยไม่ส่งแพนดาไปหาแฟน ก็ต้องส่งแฟนมาหาลูกแพนดาจึงเป็นไปได้ว่า เมื่อครบ 4 ปีแล้วอาจต้องนำแฟนมาหาลูกแพนดา ซึ่งก็สามารถเจรจากันได้ไม่มีปัญหา 


ส่วนการที่สวนสัตว์เชียงใหม่จะจัดงานฉลองให้ลูกแพนดา เมื่อมีอายุครบ 1 เดือน ในประเพณีแบบล้านนานั้น นายสุวิทย์ กล่าวว่า

เมื่อถึงช่วงนั้นคาดว่าจะได้ชื่อลูกแพนดาแล้ว วันนี้ไม่ใช่เฉพาะเมืองไทยที่ตื่นเต้น แต่ทั่วโลกก็ตื่นเต้น เพราะแพนดาเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ โดยเฉพาะเมื่อประเทศไทยประสบความสำเร็จในการผสมเทียมแพนดา ทำให้ทั่วโลกหันมาสนใจ อยากได้เทคโนโลยีเรื่องนี้ไปใช้ขยายพันธุ์

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์