สุวิทย์ขวางศูนย์มรดกโลกส่งเจ้าหน้าที่สำรวจพระวิหาร


นายสุวิทย์ คุณกิติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม ในฐานะผู้แทนประเทศไทย ในการประชุมคณะกรรมการมรดกโลก

กล่าวถึงแนวทางการชี้แจงต่อคณะกรรมการมรดกโลกเกี่ยวกับปัญหาปราสาทพระวิหารว่า กำลังสรุปประเด็นในการชี้แจงรายละเอียดที่เกิดขึ้น ซึ่งก่อนหน้านี้กระทรวงการต่างประเทศได้ดำเนินการไปแล้ว ทั้งนี้ ยืนยันว่าการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหาร และแผนการบริหารพื้นที่ ยังไม่เป็นไปตามเงื่อนไขสัญญา โดยการแบ่งพื้นที่ชายแดนและแผนบริหารพื้นที่ทับซ้อนยังไม่ชัดเจน ซึ่งปราสาทพระวิหารอยู่บนชายแดน ดังนั้น ต้องขอความเห็นชอบจากประเทศที่อยู่ติดกันก่อน

เมื่อถามว่า จะมีการทักท้วงกรณีที่ศูนย์มรดกโลกจะส่งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบปราสาทพระวิหาร หลังเกิดเหตุปะทะระหว่างไทย-กัมพูชาหรือไม่ นายสุวิทย์กล่าวว่า ถ้ามีการส่งเจ้าหน้าที่มาก็ต้องได้รับความเห็นชอบจากไทยก่อน ไม่เช่นนั้นอาจมองได้ว่า ศูนย์มรดกโลก และผู้อำนวยการใหญ่ยูเนสโก ไม่เป็นกลาง หรือเข้าข้างใคร ซึ่งถือว่าไม่ถูกต้อง การดำเนินการทุกอย่างต้องทำด้วยความยุติธรรม จึงเชื่อว่าเขาจะทราบดีว่าความเหมาะสมจะเป็นอย่างไร


ผู้สื่อข่าวถามว่า มีความเป็นไปได้หรือไม่ที่จะขอให้คณะกรรมการมรดกโลกเลื่อนการประชุมเข้ามาก่อนเดือนมิถุนายน นายสุวิทย์กล่าวว่า คงไม่เสนอขอให้เลื่อน เพราะคณะกรรมการมรดกโลกมีวาระการประชุมปีละครั้งชัดเจนอยู่แล้ว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์