สุวิทย์ ประกาศเพื่อแผ่นดินถอนตัวจากรัฐบาล

เวลาประมาณ 18.30 น. นายสุวิทย์ คุณกิตติ ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน (พผ.) แถลงข่าวที่กระทรวงอุตสาหกรรมว่า ในฐานะหัวหน้าพรรค พผ.

ที่ได้รับอำนาจจากกรรมการบริหารพรรคและ ส.ส.ของพรรคได้มีมติให้ถอนตัวออกจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาล เนื่องจากจะเป็นการเปิดโอกาสให้รัฐบาลได้มีการปรับเปลี่ยนคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่อยู่ระหว่างการดำเนินการอย่างเต็มที่ โดยมติการถอนตัวของพรรคครั้งนี้ได้แจ้งให้นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี รับทราบแล้วในช่วงเที่ยงวันเดียวกันนี้ และด้วยเหตุนี้พรรคจึงไม่ได้เสนอรายชื่อบุคคลเป็นรัฐมนตรีในการปรับ ครม.ครั้งใหม่


อ้างรัฐบาลมุ่งแก้รัฐธรรมนุญมากกว่าปากท้อง


นายสุวิทย์กล่าวว่า สาเหตุของการตัดสินใจดังกล่าว เนื่องจากเห็นว่า ช่วงที่ผ่านมารัฐบาลปัจจุบันได้ให้ความสำคัญในการแก้ไขรัฐธรรมนูญมากกว่าเศรษฐกิจและปากท้องของชาวบ้าน ตลอดเวลาที่ผ่านมาเพื่อแผ่นดินได้ทักท้วงประเด็นดังกล่าวมาโดยตลอด และการเปิดสภาก็ยังจะมีการเสนอประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญอีก จึงเป็นประเด็นสำคัญประเด็นหนึ่งที่เพื่อแผ่นดินมีจุดยืนในเรื่องดังกล่าว


นายสุวิทย์กล่าวว่า นอกจากนี้ กรณีปราสาทพระวิหารเพื่อแผ่นดินก็หนักใจ แม้ว่า รัฐบาลได้หาทางแก้ไขแล้ว ก็ยังคงเป็นสิ่งที่ค้างคาใจอยู่

เพราะยังห่วงเรื่องอำนาจอธิปไตยของไทย ชื่อพรรคก็บ่งบอกว่าเพื่อแผ่นดิน คิดว่า ทุกคนเองก็เป็นห่วงเช่นกัน ดังนั้นจึงเห็นว่า เป็นเรื่องที่ต้องดูแลไม่ให้เกิดปัญหาและเสียอำนาจอธิปไตยและดินแดน จึงถึงเวลาที่จะต้องทบทวนบทบาททางการเมืองด้วยการถอนตัว



คุย 'บรรหาร' แล้ว- 'ชาติไทย' ถอนตามต้องตัดสินใจ


'ตลอดเวลาที่ผ่านมาเราได้ทำหน้าที่เป็นอย่างดีและได้พยายามประคับประคองการร่วมรัฐบาลมาตลอด แต่หลายครั้งหลายเรื่องก็เห็นว่า จำเป็นต้องทักท้วง การมีความเห็นที่ต่างกันก็ไม่ได้หมายถึงจะอยู่ด้วยกันไม่ได้ แต่เราเองก็มีจุดยืนอยู่บนความถูกต้องแต่อาจจะไม่ถูกใจ ส่วนพรรคชาติไทยจะตัดสินใจอย่างไรเป็นเรื่องที่พรรคชาติไทยจะต้องพิจารณาเองและเรื่องนี้ก็ได้โทรศัพย์คุยกับท่านบรรหาร (ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย) แล้ว ส่วนการลาออกครั้งนี้คงจะตอบแทนไม่ได้ว่าจะมีผลให้พลังประชาชนยุบสภาเร็วขึ้น' นายสุวิทย์กล่าว


นายสุวิทย์กล่าวว่า จากนี้ไปพรรคต้องการทำการเมืองใหม่ มีความสร้างสรรค์ รู้จักสามัคคี ไปไหนมาไหนมีแต่ความสงบสุข

เป็นการเมืองแบบไทยๆ ที่เหมือนเดิม ไม่ใช่ฆ่าฟันเช่นปัจจุบัน โดยยืนยันว่าพรรคเพื่อแผ่นดินจะยังคงมีอยู่ต่อไปจะไม่มีการยุบพรรคเพื่อไปรวมกับใครแน่นอน ส่วนจะจับมือร่วมกับพรรคใดเพื่อสร้างการเมืองใหม่นั้นก็อยู่กับพรรคอื่นๆ ว่าจะคิดอย่างไรและตัดสินใจอย่างไร และจากนี้ไปก็คงทำหน้าที่ฝ่ายค้าน และเร็วๆ นี้คงจะได้หารือกับพรรคต่อไป


ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสข่าวว่ามี ส.ส.ในพรรคบางใช้เงินสร้างกลุ่มงูเห่าขึ้นในพรรค นายสุวิทย์กล่าวว่า ไม่น่าจะเกิดขึ้น

เพราะยังเชื่อว่า ส.ส.คงไม่เห็นแก่เงิน และไม่น่าจะเกิดขึ้นกับพรรค ส่วนจะมี ส.ส.จะตัดสินใจจะแยกตัวออกจากพรรคหรือไม่นั้น ตามรัฐธรรมนูญเขียนไว้ชัดเจนว่า ส.ส.มีสิทธิตัดสินใจ แต่คงไม่สามารถทำอะไรได้เกินขอบเขตที่รัฐธรรมนูญกำหนด


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์